"Càng cố gắng, càng may mắn"

10:27 | 01/03/2021

7,338 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Những người không cho phép mình thất bại sẽ luôn nỗ lực và chiến thắng. Nguyễn Chí Hùng - Phó quản đốc Phân xưởng vận hành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 - là người như thế. Anh cho rằng “Càng cố gắng, càng may mắn”.

Sau 10 năm vận hành thương mại, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã đạt được cột mốc sản lượng điện hơn 44,5 tỉ kWh phát lên lưới điện quốc gia. Rất ít các nhà máy khác trên thế giới có công suất và cấu hình tương tự như Nhơn Trạch 2 có thể phát sản lượng điện gần 5 tỉ kWh/năm. Chính vì vậy, trong những năm qua, nhà máy luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.

Là kỹ sư của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2, Nguyễn Chí Hùng cũng như các cộng sự luôn đoàn kết, cùng nhìn về một hướng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Gắn bó với nhà máy từ những ngày đầu thành lập, dù làm việc ở môi trường nào, Hùng cùng các cộng sự vẫn nỗ lực nghiên cứu, có nhiều sáng kiến, có những sáng kiến bắt nguồn từ yêu cầu cải tiến hay nâng cấp, thay thế những hệ thống cũ, có những sáng kiến ra đời để giảm chi phí... Và, càng nỗ lực trong lao động anh càng thấy bản thân gặp nhiều may mắn.

Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đặt tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai là khu vực đồng trống thường xảy ra hiện tượng sấm sét làm nhiễu đường truyền tín hiệu hệ thống bảo vệ độ rung của GT và ST, có khả năng gây shutdown GT và trip ST. Trong năm 2013 đã xảy ra các sự cố vào ngày 7-5-2013 gây thiệt hại 720 MWh và ngày 9-9-2013 gây thiệt hại 22.088 MWh, gây tổn thất lớn cho nhà máy. Do yêu cầu cấp bách là phải tìm được giải pháp nhằm hạn chế tình trạng này, nhóm kỹ sư đã đưa ra phương án chống nhiễu các kênh đo độ rung tuyệt đối cho các gối trục GT và ST bằng cách điều chỉnh mạch logic bảo vệ độ rung tuyệt đối cho GT và ST nhằm bảo đảm các thiết bị điều khiển và giám sát các tổ máy hoạt động tin cậy trong mùa mưa bão có nhiều sấm sét. Hệ thống bảo vệ độ rung tuyệt đối cho các tổ máy GT và ST sẽ không tác động shutdown hoặc trip GT, ST khi có nhiễu do sấm sét. “Giải pháp chống nhiễu các kênh đo độ rung tuyệt đối các gối trục của turbine khí và turbine hơi Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2” được đánh giá rất cao và mang lại giá trị làm lợi khoảng 1,8 tỉ đồng/mỗi lần xảy ra sự cố. Thực tế đã minh chứng, trải qua nhiều năm, các tổ máy luôn vận hành an toàn mỗi khi có sét đánh.

Kỹ sư Nguyễn Chí Hùng tại phòng điều khiển Nhà máy điện Nhơn Trạch 2

Tháng 8-2020, kỹ sư Nguyễn Chí Hùng vinh dự là 1 trong 45 cá nhân điển hình xuất sắc được tuyên dương tại Đại hội thi đua yêu nước Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) lần thứ V, giai đoạn 2020-2025. Theo anh, những đóng góp của bản thân chưa thấm vào đâu so với nhiều đồng nghiệp khác. Anh Chia sẻ: “Tôi biết ơn lãnh đạo đã cho người lao động cơ hội để thể hiện; luôn khuyến khích và bồi dưỡng nghiệp vụ; chăm lo tốt cho đời sống công nhân viên, điển hình là khu nhà công vụ”. Điều đó không chỉ mang lại hiệu quả công việc cao hơn, mà còn để anh Hùng cũng như CBCNV xem nhà máy là nhà, nơi thắp lên ngọn lửa đam mê.

“Giải pháp chống nhiễu các kênh đo độ rung tuyệt đối các gối trục của turbine khí và turbine hơi Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2” mang lại giá trị làm lợi khoảng 1,8 tỉ đồng/mỗi lần xảy ra sự cố. Thực tế đã minh chứng, trải qua nhiều năm, các tổ máy luôn vận hành an toàn mỗi khi có sét đánh.

Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 vận hành đến nay đã gần 10 năm. Nguyễn Chí Hùng từ một kỹ sư trẻ tốt nghiệp Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội giờ đây đã là “đôi tay vàng” của nhà máy. Anh trải qua nhiều vị trí, từ trực ca đến phó quản đốc Phân xưởng vận hành, giữ nhiệm vụ chính là trực tiếp chỉ huy công tác vận hành; theo dõi, chỉ đạo kịp thời công tác xử lý sự cố, bất thường thiết bị; tổ chức, chỉ huy thử nghiệm, nghiệm thu thiết bị sau sửa chữa; hỗ trợ ca vận hành và các tổ kỹ thuật trong công việc thực hiện sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; hướng dẫn và đào tạo lực lượng trực ca vận hành; giám sát thực hiện công tác sửa chữa thường xuyên, định kỳ.

Kỹ sư Nguyễn Chí Hùng tâm sự: “Việc quản lý, vận hành nhà máy điện có công nghệ hiện đại đòi hỏi kỹ sư phải nắm vững kiến thức, kỹ năng và có kinh nghiệm. Bên cạnh đó, kỹ sư phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, quy định, quy phạm chuyên ngành và những tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn do nhà chế tạo quy định. Đồng thời, kỹ sư phải tích cực đọc tài liệu, tìm hiểu và nghiên cứu sâu các bất thường, các sự cố đã xảy ra ở các nhà máy khác. Mỗi ngày đều để tâm và tích lũy dần dần kiến thức sẽ nâng cao được năng lực chuyên môn. Khó khăn trong công việc là do đặc thù trong lĩnh vực sản xuất điện nên nhà máy luôn luôn vận hành 24/24h bất kể các ngày lễ hay dịp tết, trừ những thời điểm phải ngừng máy để sửa chữa theo kế hoạch hay dừng máy để tối ưu hiệu quả kinh tế. Tuy vất vả nhưng tôi cảm thấy may mắn khi được làm việc trong một tập thể lớn với ban lãnh đạo tận tâm, giỏi, có chiến lược rõ ràng, luôn quan tâm và chỉ đạo kịp thời công tác vận hành. Ngoài ra, bên cạnh tôi có những đồng nghiệp có tinh thần đoàn kết, chuyên nghiệp, năng động, hăng say trong công việc vì một mục tiêu chung: Thân thiện, hiệu quả, an toàn. Vì vậy, tôi luôn yên tâm công tác và sẽ tiếp tục phấn đấu”.

Đó là mục tiêu trong sự nghiệp của kỹ sư Nguyễn Chí Hùng, là hành động thiết thực trong phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực xây dựng những giá trị cốt lõi của Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2: “Thân thiện, hiệu quả và an toàn”, cung cấp điện hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thu Phượng

DMCA.com Protection Status