Nhất nghệ tinh, Nhất thân vinh

07:15 | 19/08/2020

7,229 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Là một công nhân kỹ thuật giỏi tay nghề ở Nhà máy Đạm Cà Mau, sở hữu thành tích lao động sáng tạo đáng nể, Trần Ngọc Minh thật sự là một điển hình của câu tục ngữ “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”.    

Là công nhân kỹ thuật Xưởng Cơ khí, công việc chính của Minh hiện nay là gia công chế tạo, phục hồi các chi tiết thuộc về lĩnh vực cơ khí của Nhà máy Đạm Cà Mau. Nói rõ hơn về công việc của mình, Minh chia sẻ: Các chi tiết, thiết bị của nhà máy sau thời gian vận hành bị hỏng hóc, mòn, hoạt động không đúng chức năng, vỡ gãy... thì bộ phận của Minh sẽ chịu trách nhiệm đánh giá hư hỏng, xem xét thiết kế và đưa ra phương án khắc phục phù hợp. Công việc chịu áp lực lớn hơn trong các đợt bảo dưỡng nhà máy, vì sẽ có rất nhiều các thiết bị cơ khí quan trọng được đưa về để bảo dưỡng, sửa chữa, yêu cầu tiến độ rất gấp, chỉ khoảng 10-15 ngày. Do đó, đây là một công việc đòi hỏi có chuyên môn sâu, kỹ năng thành thạo, gia công, chế tạo các chi tiết, thiết bị với yêu cầu kỹ thuật, tính chính xác cao, đáp ứng được tiến độ công việc chung.

nhat nghe tinh nhat than vinh
Trần Ngọc Minh trong công việc gia công, chế tạo

Minh cho biết, các thiết bị, chi tiết của Nhà máy Đạm Cà Mau hầu như rất đắt, nên nếu thiết bị nào hỏng hóc cũng mua và thay mới sẽ rất tốn kém, chưa kể việc mua mới còn tốn thời gian nhập khẩu, nhanh nhất cũng 1-2 tháng, các hệ thống, dây chuyền sản xuất khi tạm ngừng hoạt động sẽ thiệt hại rất lớn. Do đó, bộ phận gia công, chế tạo của nhà máy luôn thường trực để có thể đánh giá hỏng hóc, gia công, chế tạo, phục hồi nhanh các thiết bị nằm trong khả năng của công ty.

“Nhiều phụ kiện nhìn tưởng rất đơn giản nhưng khi đơn vị sản xuất báo giá về toàn tiền tỉ. Trong khi đó, các cấp lãnh đạo và bộ phận chế tạo đánh giá thấy rằng nhà máy có thể gia công, chế tạo được, bảo đảm các điều kiện cơ, lý tính, vật liệu… đúng như thiết kế mà chi phí chỉ rất nhỏ so với việc mua mới, sẽ tiết kiệm rất lớn”, Minh lý giải.

Luôn tìm tòi những giải pháp mới để làm tốt công việc, không bỏ cuộc trước khó khăn, cố gắng làm tốt nhất, sửa chữa, phục hồi, chế tạo được nhiều nhất để tiết giảm chi phí mua thiết bị mới thay thế cho công ty, Minh sở hữu thành tích sáng kiến, cải tiến đáng nể. Riêng giai đoạn 2017-2019, Minh đã chủ trì và tham gia 10 sáng kiến, hợp lý hóa, được công nhận cấp công ty. Trong đó, Minh là một trong những công nhân kỹ thuật trực tiếp tham gia vào việc gia công mới wearing, trục cho thiết bị PT04301, đưa thiết bị vào hoạt động ổn định, an toàn vào tháng 4-2019, được lãnh đạo công ty đánh giá rất cao với giá trị làm lợi ước tính khoảng 30 tỉ đồng so với việc phải mua thiết bị mới và tiết kiệm 14 tỉ đồng mỗi năm chi phí năng lượng tiêu hao so với thiết bị cũ.

Tuy chuyên ngành được đào tạo về vận hành thiết bị chế biến dầu khí, nhưng với niềm đam mê lĩnh vực gia công, chế tạo nên Minh đã tìm hiểu chuyên sâu và mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo để được tạo điều kiện học hỏi và theo đuổi lĩnh vực đam mê của mình. Bằng sự tâm huyết, nỗ lực học tập và không ngừng rèn luyện nâng cao tay nghề, Minh đã trở thành một công nhân kỹ thuật lành nghề, có chuyên môn cao trong lĩnh vực gia công chế tạo ở nhà máy, xuất sắc giành tấm Huy chương Bạc Hội thi Tay nghề ngành Dầu khí năm 2019 và Giải Khuyến khích vào năm 2017. Nhiều lần Minh được trao tặng Bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Giấy khen của Tổng giám đốc công ty; các khen thưởng của Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tập đoàn… Vừa qua, Minh vinh dự là một trong những thanh niên ưu tú được Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XI năm 2020.

Theo Minh, công việc gia công, chế tạo đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì, tập trung cao độ, nếu không cẩn trọng, gây ra hỏng hóc thiết bị sẽ thiệt hại rất lớn. Do đó, trước khi nhận công việc, người làm công tác chế tạo phải đánh giá xem công việc như thế nào, từ đó lập ra quy trình công nghệ, tiến hành từng bước một cách khoa học, tỉ mỉ, chính xác và kiên trì không bỏ cuộc trước những tình huống khó khăn.

nhat nghe tinh nhat than vinh
Trần Ngọc Minh được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần XI năm 2020

Cẩn thận trong công việc, nhưng lại rất năng động, thân thiện, hòa đồng với bạn bè, đồng nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động của công ty, Minh còn ấn tượng ở năng khiếu thể thao, chơi tốt bóng chuyền, bơi lội, đặc biệt là tennis. Bằng niềm đam mê của mình, Minh đã truyền cảm hứng cũng như hỗ trợ tập luyện cho nhiều đồng nghiệp để cùng duy trì thói quen rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, từ đó nâng cao năng suất lao động, cũng như thắt chặt tình đồng nghiệp theo phương châm của công ty là “Nhân viên khỏe, doanh nghiệp mạnh”.

Với phương châm “luôn làm hết khả năng có thể và làm gì phải chuyên tâm, làm cho ra trò”, người thợ trẻ giỏi Trần Ngọc Minh đã cho thấy rằng, không có sự đam mê, nỗ lực kiên trì bền bỉ nào mà không được đền đáp xứng đáng. Và với Minh, thành quả đó không chỉ là những giải thưởng được khen tặng mà hơn hết là sự trưởng thành trong nghề nghiệp, sự tự tin làm chủ công việc, sự hoàn thiện bản thân từng ngày để vươn tới những mục tiêu mới trong tương lai.

Minh là một trong những công nhân kỹ thuật trực tiếp gia công mới wearing, trục cho thiết bị PT04301, đưa thiết bị vào hoạt động ổn định, an toàn tháng 4-2019, giá trị làm lợi khoảng 30 tỉ đồng so với việc phải mua thiết bị mới và tiết kiệm 14 tỉ đồng mỗi năm chi phí năng lượng tiêu hao so với thiết bị cũ.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status