Petrovietnam tham dự khóa họp lần thứ hai Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Azerbaijan

21:50 | 27/06/2018

835 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua, tại thủ đô Baku, Azerbaijan đã diễn ra khóa họp lần thứ 2 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Azerbaijan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật, dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Năng lượng Azerbaijan Parviz Shakhbazov.

Đây là khóa họp lần đầu tiên được tổ chức trên đất nước Azerbaijan xinh đẹp và mến khách, là dấu mốc quan trọng để hai Bên tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác theo hướng sâu rộng và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực mà hai Bên cùng hướng tới.

Đoàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) do Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Sinh Khang dẫn đầu gồm đại diện Văn phòng Tập đoàn, Văn phòng đại diện Tập đoàn tại Azerbaijan, Tổng Công ty dầu Việt Nam (PV OIL) và Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tháp tùng Bộ trưởng Bộ Công Thương và tham dự khóa họp ở tất cả các phiên.

petrovietnam tham du khoa hop lan thu hai uy ban lien chinh phu viet nam azerbaijan
Đoàn Việt Nam tại phiên toàn thể của khóa họp

Trên cơ sở kết quả hợp tác dầu khí đang được ghi nhận chiếm tỉ trọng lớn trong kim ngạch thương mại song phương của hai nước, hai Bên đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa PVN và Công ty Dầu Quốc gia Azerbaijan (SOCAR) trong thời gian qua. Tại các phiên họp, hai Bên nhấn mạnh, hợp tác trong lĩnh vực dầu khí là hợp tác truyền thống, là hướng ưu tiên mang tính chiến lược lâu dài của hai nước. Hai Bên thống nhất sẽ cùng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, tập trung vào các lĩnh vực như tìm kiếm và thăm dò, công tác đào tạo chuyên gia, ứng dụng công nghệ nano trong công nghiệp dầu khí, công nghệ nhằm nâng cao hệ số thu hồi dầu và mua bán dầu thô.

Với quyết tâm và tầm nhìn chiến lược, trong thời gian tới, hai Bên nhất trí tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện để SOCAR có thể nghiên cứu đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực lọc hóa dầu. SOCAR Trading (công ty con của SOCAR) và PVOil tiếp tục nghiên cứu tiếp thị để cung cấp dầu thô, các sản phẩm khác cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu dầu thô của Viêt Nam ra thị trường thế giới. Nhấn mạnh về tiềm năng dầu khí của hai nước, với niềm tin được vun đắp trải qua hàng chục năm có được, hai Bên sẽ tích cực trao đổi để tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam, Azerbaijan và nước thứ ba.

Trong khuôn khổ chương trình chuyến công tác Baku lần này, thay mặt lãnh đạo Petrovietnam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Sinh Khang cùng đoàn đã đến thăm Trụ sở SOCAR và có buổi làm việc với ông Yusifzade Khoshbakht Bagi Ogli, Viện sĩ Viện hàn lâm Azerbaijan, Phó Chủ tịch thứ nhất SOCAR.

petrovietnam tham du khoa hop lan thu hai uy ban lien chinh phu viet nam azerbaijan
Ông Nguyễn Sinh Khang - Phó Tổng giám đốc Petrovietnam (phải) và Viện sĩ Yusifzade Khoshbakht Bagi Ogli - Phó Chủ tịch thứ nhất Công ty Dầu Quốc gia Azerbaijan - SOCAR (trái)

Trong không khí buổi tiếp thân mật này, lãnh đạo PVN đã cảm ơn những tình cảm, sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo SOCAR dành cho đoàn. Lãnh đạo hai bên cũng ghi nhận những kết quả hợp tác trong thời gian qua và đề cập đến những hướng hợp tác sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới. Với tình cảm sâu nặng mà lãnh đạo hai bên luôn dành cho nhau, ông Nguyễn Sinh Khang đã trân trọng chuyển bức thư tay của Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn cho Viện sĩ Yusifzade Khoshbakht Bagi Ogli, đồng thời thăm hỏi và tặng quà tới các lãnh đạo SOCAR nhân dịp chuyến thăm. Đây không chỉ là tình cảm của một đối tác dành cho một đối tác mà đặc biệt hơn đó là tình thày trò sâu nặng, tình bạn tri kỷ mà lãnh đạo Petrovietnam muốn gửi gắm đến những người thày, những người bạn SOCAR.

Viện sĩ Yusifzade Khoshbakht Bagi Ogli bày tỏ niềm vui khi được đón tiếp đoàn công tác của PVN trên đất nước Azerbaijan và niềm xúc động khi đón nhận những tình cảm chân thành của lãnh đạo PVN dành cho ông và các lãnh đạo SOCAR. Ông cho biết, cả đời gắn bó với ngành dầu khí, với những tình cảm gắn bó với Việt Nam, vừa qua ông đã biên tập và xuất bản thành công cuốn sách về cuộc đời và sự nghiệp của ông bằng tiếng Azerbaijan và tiếng Việt. Thật vinh dự, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Sinh Khang là người đầu tiên được Viện sĩ trao tặng và bút ký lưu niệm trên cuốn sách. Cuốn sách sẽ là kỷ vật lưu lại những dấu ấn, những tình cảm của ông với Việt Nam nói chung và các thế hệ học trò Việt Nam của ông nói riêng - nay là những lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Viện sĩ Yusifzade Khoshbakht Bagi Ogli khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Azerbaijan, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí.

Bên lề của khóa họp này, trong hai ngày 18 và 21 tháng 6 tại Baku, dưới sự chủ trì của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Sinh Khang, đại diện lãnh đạo hai đơn vị của Tập đoàn là PV OIL và BSR đã có các buổi làm việc với ông Taghi Tahgi-zada - đại diện lãnh đạo của SOCAR Trading SA Thụy Sĩ và ông Adil Abusev, Trưởng phòng xuất khẩu dầu thô của SOCAR về hợp tác mua bán dầu thô.

Cộng hòa Azerbaijan được biết đến là một quốc gia có tiềm năng dầu khí lớn, tính đến thời điểm hiện nay Azerbaijan có trữ lượng thu hồi đã được xác minh khoảng 2 tỷ tấn dầu và khoảng 2,55 nghìn tỷ mét khối khí, trong khi tiềm năng có thể thu hồi được dự báo khoảng 4 tỷ tấn dầu và 6 nghìn tỷ mét khối khí. Quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Azerbaijan được thiết lập và củng cố nhân chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Azerbaijan năm 1959 và Lãnh đạo Azerbaijan Gêy-đa A-li-ép đến Việt Nam năm 1983. Cũng ngay từ những ngày đầu thiết lập quan hệ giữa hai nước, Bác Hồ đã đến thăm cơ sở dầu khí của Azerbaijan và thiết lập mối quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực dầu khí. Từ khi được thiết lập, Azerbaijan đã đào tạo cho Việt Nam hàng ngàn cán bộ, chuyên gia về dầu khí, cung cấp cho Việt Nam nhiều thiết bị, máy móc trong ngành công nghiệp dầu khí, đặc biệt trong quá trình xây dựng và phát triển Xí nghiệp liên doanh dầu khí Vietsovpetro từ năm 1981.

PV

DMCA.com Protection Status