PVEP POC “giữ lửa” Đại Hùng

09:23 | 25/01/2013

1,440 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Năm 2012 vừa qua là năm thứ 5 liên tiếp Công ty TNHH MTV Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC) hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Với vai trò là đơn vị nòng cốt của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), thời gian qua, PVEP POC đã có những bước tiến ngoạn mục trong hoạt động điều hành khai thác dầu khí trên mỏ Đại Hùng với hiệu quả cao nhất, đóng góp vào thành công chung của PVEP và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Mặc dù trải qua nhiều khó khăn, thử thách lớn trong năm 2012, nhưng bằng sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của tập thể người lao động PVEP POC, đã đạt được những thành công trên lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí trong nước.

Theo ông Hoàng Bá Cường, Giám đốc PVEP POC, thời gian qua công ty luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trong mọi hoạt động từ các cấp lãnh đạo Tổng Công ty PVEP, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ủy ban Quản lý Hợp đồng chia sản phẩm dầu khí các lô hợp đồng mà PVEP POC được ủy quyền điều hành, đã tạo điều kiện cho PVEP POC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch khai thác dầu được giao trong năm 2012.

Với vai trò là nhà điều hành dầu khí mỏ Đại Hùng tại Lô 05.1 (a) thuộc bồn trũng Nam Côn Sơn (cách Vũng Tàu 265km về hướng Đông Nam), trong năm 2012, PVEP POC đã khai thác được 628.000 tấn dầu (đạt 105% kế hoạch năm 2012) và xuất bán được trên 5.088.685 thùng (đạt 116% kế hoạch cả năm). Doanh thu bán dầu cả năm của PVEP POC là hơn 12.290 tỉ đồng (591 triệu USD, đạt 147% kế hoạch năm), nộp ngân sách Nhà nước trên 2.800 tỉ đồng (đạt 230% kế hoạch năm)… Nhờ phần đóng góp khai thác ổn định của mỏ Đại Hùng, PVEP POC đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu đã cam kết thi đua, kế hoạch sản xuất kinh doanh được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PVEP giao.

PVEP POC sẽ luôn "giữ lửa" cho mỏ Đại Hùng cháy sáng và duy trì lâu dài trên vùng biển tiền tiêu của đất nước

Đối với ngành Dầu khí, những con số “biết nói” từ kết quả khai thác dầu đầy khả quan trên mỏ Đại Hùng dưới sự điều hành của PVEP POC là những kết quả rất ấn tượng và thực sự có ý nghĩa trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn. Bởi vì nhiều năm trước đây Dự án phát triển mỏ Đại Hùng từng đối diện nhiều khó khăn do là mỏ cận biên, thuộc vùng nước sâu xa bờ, công nghệ khai thác ngầm phức tạp, chi phí đầu tư lớn và chịu ảnh hưởng của điều kiện thời tiết phức tạp. Vì thế, đã từng có nhiều nhà thầu nước ngoài lần lượt rút lui khỏi mỏ Đại Hùng do không vượt qua được những thách thức về công nghệ và hiệu quả đầu tư.

Có thể khẳng định rằng, bằng những nỗ lực bền bỉ và quyết liệt, đội ngũ điều hành mỏ Đại Hùng của PVEP POC đã chứng minh đầy thuyết phục điều ngược lại. Đó là ứng dụng công nghệ phù hợp, linh hoạt trong triển khai hoạt động khai thác mỏ tối ưu nhất, đầu tư đúng mức cho nghiên cứu gia tăng sản lượng khai thác và nâng cao hệ số thu hồi.

Nhìn lại Dự án phát triển mỏ Đại Hùng, có thể khẳng định rằng việc triển khai thành công Dự án xây dựng giàn khai thác Đại Hùng - 02 (WHP-DH2) sớm hơn kế hoạch 2 tháng và đưa vào khai thác từ ngày 12/11/2011 đã góp phần gia tăng sản lượng khai dầu của mỏ Đại Hùng.

Vào tháng 6/2012, PVEP POC đã nhận được Giấy Chứng nhận Phân cấp Công trình Biển 5 năm lần thứ nhất cho giàn WHP-DH2 do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp (có hiệu lực từ ngày 12/8/2012 đến 12/8/2016). Đến tháng 11/2012, Tổ chức Lloyds Register Asisa Vietnam (LRAV) đã cấp chứng chỉ cho phép sử dụng sân bay giàn WHP-DH2. Đối với hợp đồng EPCI giàn WHP-DH2, đến nay, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, giàn WHP-DH2 luôn khai thác an toàn và PVEP POC đã hoàn thành công tác đấu nối, vận hành và đưa vào khai thác 6/8 giếng (12P, 14P, 17P, 16P, 13P và 15P).

Việc điều hành có hiệu quả giàn khai thác WHP-DH2 nói riêng và mỏ Đại Hùng nói chung đã góp phần rất quan trọng làm nên thành tích rất ấn tượng cho PVEP POC trong năm 2012, đặc biệt công tác an toàn sức khỏe môi trường đã được PVEP POC đầu tư đúng mức, không để xảy ra sự cố tai nạn nào làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty. Đó là trên 1.500.000 giờ công làm việc an toàn tuyệt đối, không để xảy ra tai nạn sự cố mất thời gian lao động và ảnh hưởng đến môi trường. 

Giàn Đại Hùng - 01

Bên cạnh đó, trong năm 2012, tập thể ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên PVEP POC đã thực hiện tiết giảm chi phí trên 100 tỉ đồng trong hoạt động quản lý cũng như điều hành sản xuất.

Cụ thể, việc hoàn thành tái cấu trúc sáp nhập các đơn vị điều hành thành PVEP POC đã tiết giảm chi phí G&A trên 2 triệu USD. PVEP POC đã chia sẻ dịch vụ thu nổ địa chấn 3D, “Marine site survey/soil boring” với một số nhà thầu khác, tiết giảm được 626.500USD. Trong hoạt động khai thác dầu tại mỏ Đại Hùng, PVEP POC đã cải hoán hệ thống tách nước trên giàn Đại Hùng - 01, giảm thiểu lượng nước tách tại tàu chứa, giảm thời gian nung dầu và tận dụng được hết công suất tàu chứa. Kết quả là tiết kiệm trung bình mỗi tháng khoảng 50 tấn dầu DO, tiết giảm được 500.000USD/năm. Bên cạnh đó, PVEP POC tối ưu hóa chế độ khai thác các giếng để có hệ số thu hồi cao và  sử dụng hiệu quả hóa phẩm chất chống đông dầu PPD PAO cho các giếng trên giàn WHP-DH2 đã tiết kiệm trên 600 thùng hóa phẩm với giá trị tiết giảm được 585.000USD/năm…

“Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2012, tập thể người lao động PVEP POC tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2013 với chất lượng cao nhất, trong đó: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động của công ty, phấn đấu khai thác 550.000 tấn dầu và xuất khẩu 4.400.000 thùng với doanh thu dầu thô ước đạt 396 triệu USD. Trong hoạt động thăm dò sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm thăm dò theo kế hoạch đề ra đặc biệt tại các dự án thăm dò Lô 103-107 Vịnh Bắc Bộ và mỏ Đại Hùng. Trong hoạt động phát triển mỏ sẽ tập trung hoàn thiện Dự án phát triển mỏ Đại Hùng - giai đoạn 2 và triển khai tiếp Dự án thu gom khí Đại Hùng. Thực hiện nghiên cứu tiền phát triển các mỏ đã có phát hiện dầu khí…”, Giám đốc Hoàng Bá Cường cho biết thêm.

Tin rằng, với nền tảng cơ sở hiện có và từ nguồn nhân lực ngày càng hoàn thiện và phát triển, trong thời gian tới PVEP POC sẽ tiếp tục phát huy thành tích đạt được trong những năm qua, luôn “giữ lửa” cho mỏ Đại Hùng cháy sáng và duy trì lâu dài trên vùng biển tiền tiêu của đất nước, xứng đáng là đơn vị Điều hành Thăm dò Khai thác chủ lực của Tổng Công ty PVEP và ngành Dầu khí Việt Nam.                    

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status