Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất

Sắp thức dậy sau “ngủ đông”

07:00 | 22/07/2018

867 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), sự nỗ lực của Công ty CP Nhiên liệu sinh học Dầu khí miền Trung, doanh nghiệp trực tiếp quản lý, vận hành Nhà máy Nhiên liệu sinh học (NLSH) Dung Quất, đến nay công tác chuẩn bị cho việc vận hành lại nhà máy đang tiến đến những bước cuối cùng.

Chung tay tháo gỡ vướng mắc

Ngay từ năm 2013, Nhà máy NLSH Dung Quất đã sản xuất những lô sản phẩm ethanol đầu tiên bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật. Sản phẩm của nhà máy đã được phối trộn với xăng khoáng thành xăng sinh học, được phân phối tại các tỉnh miền Trung theo lộ trình của Chính phủ.

sap thuc day sau ngu dong
Một phần Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất

Tuy nhiên, từ thời điểm đó trở đi, giá dầu thô liên tục sụt giảm, nhưng giá nguyên liệu đầu vào để sản xuất lại tăng cao, giá thành ethanol vì thế đã “đội trần”, không thể tiêu thụ được. Những hệ lụy đó đưa nhà máy vào cảnh thua lỗ, thiếu vốn hoạt động. Các cổ đông đều là doanh nghiệp Nhà nước, việc tiếp tục “rót” vốn cho nhà máy không thể thực hiện được vì những quy định của pháp luật. Từ đó, nhà máy phải dừng sản xuất.

Trong những ngày giữa tháng 7 này, chúng tôi trở lại Công ty CP Nhiên liệu sinh học Dung Quất (BSR-BF), công tác chuẩn bị cho việc vận hành lại Nhà máy NLSH Dung Quất diễn ra hết sức khẩn trương.

sap thuc day sau ngu dong

Ông Phạm Văn Vượng, Giám đốc BSR-BF cho biết: Phương án hợp tác với đối tác khởi động vận hành lại nhà máy đã được các cổ đông thống nhất chủ trương thông qua nội dung dự thảo hợp đồng hợp tác gia công sản phẩm giữa BSR-BF với Tocontap tại Đại hội đồng cổ đông mới đây. Trên cơ sở đó, BSR-BF và Tocontap đã ký hợp đồng hợp tác vào ngày 12-6-2018 và đang tiếp tục chuẩn bị thực hiện hợp đồng.

Những vấn đề phát sinh như: Nhà máy dừng hoạt động khá lâu, cần phải bảo dưỡng, sửa chữa, để bảo đảm các thông số kỹ thuật trước khi đi vào vận hành đã và đang được các kỹ sư, thợ lành nghề từ Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tăng cường, đã hoàn thành toàn bộ công tác kiểm tra. Riêng việc thay thế phụ tùng, thiết bị lớn, BSR-BF đang chờ đối tác ứng kinh phí để thực hiện.

Một hạng mục quan trọng là xây hồ cigar để khắc phục hệ thống xử lý nước thải, đã và đang được PTSC Quảng Ngãi thực hiện, đến nay đã hoàn thành đào đất và đắp đê hồ cigar. Cùng với đó, PTSC Quảng Ngãi đang triển khai mua sắm các gói vật tư, thiết bị hồ cigar, đã hoàn thành đánh giá, lựa chọn nhà thầu gói mua sắm tấm lót nhựa HDPE đáy hồ cigar và gói mua sắm bơm; đang tiếp tục mời thầu, đánh giá hồ sơ chào thầu của các gói mua sắm còn lại. Dự kiến hồ cigar sẽ sớm hoàn thành trong một ngày gần nhất.

Với các giải pháp khác về hóa học, sinh học, vật lý kết hợp với giải pháp hồ cigar khắc phục hệ thống xử lý hệ thống nước thải để xử lý nitơ, photpho, bùn, BSR-BF và PTSC thống nhất sẽ lựa chọn nhà thầu phụ để thực hiện sau.

Có thể nói, với sự chỉ đạo quyết liệt của PVN và sự chung tay của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn, những vướng mắc được coi là “gay cấn” nhất trong việc đưa Nhà máy NLSH Dung Quất hoạt động trở lại đã được tháo gỡ.

sap thuc day sau ngu dong
Hồ cigar đang được hoàn thiện

Nhiều thuận lợi để hoạt động lại

Hợp đồng giữa BSR-BF và Tocontap nêu rõ: BSR-BF là đơn vị nhận gia công sản phẩm chính là ethanol từ nguyên liệu do Tocontap cung cấp. Tocontap sẽ chịu trách nhiệm thu xếp nguồn nguyên liệu, tổ chức phân phối ethanol sau khi ra thành phẩm. Phía BSR-BF sẽ chịu trách nhiệm gia công ethanol từ nguyên liệu sắn do Tocontap cung cấp. Hợp đồng có thời hạn 10 năm kể từ ngày ký, chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn 5 năm. Trong hợp đồng cũng ghi rõ: Trong vòng 12 tháng đầu, Tocontap cam kết tiêu thụ hết toàn bộ sản lượng ethanol mà BSR-BF sản xuất được.

Đây được coi là điều kiện tiên quyết để giải quyết những khó khăn về nguyên liệu, về vốn để nhà máy hoạt động. Như vậy, cả “đầu vào” và “đầu ra” trong năm đầu tiên khi nhà máy hoạt động trở lại đã được khẳng định.

Trong hợp đồng, Tocontap cũng cam kết tạm ứng kinh phí cho việc sửa chữa nhà máy và chi phí gia công. Kinh phí này sẽ được chuyển ngay cho BSR-BF khi kế hoạch và dự toán chi phí bảo dưỡng sửa chữa được thông qua giữa hai bên. Tocontap cũng đồng ý tạm ứng 70% chi phí gia công bằng tiền mặt cho BSR-BF trong vòng 1 tuần kể từ khi hai bên thống nhất kế hoạch sản xuất theo từng đợt, hoặc theo quý, theo tháng do BSR-BF cung cấp.

sap thuc day sau ngu dong
Các công nhân thi công đường ống dẫn nước ra hồ cigar

Như vậy, bài toán về vốn để nhà máy hoạt động trở lại đã có lời giải. Ông Phạm Văn Vượng cho biết: Hiện nay BSR-BF đã hoàn chỉnh hồ sơ về kế hoạch triển khai bảo dưỡng, sửa chữa gửi cho Tocontap, trong đó có những tính toán hết sức cụ thể: Trong khoảng thời gian còn lại của năm 2018, BSR-BF sẽ sản xuất khoảng 7.000m3 ethanol cho Tocontap và số lượng 35.000m3 còn lại như đã ký trong hợp đồng sẽ sản xuất vào năm 2019.

Chờ giờ G

“Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút. 54 cán bộ, kỹ sư, thợ lành nghề BSR tăng cường cho công tác bảo dưỡng nhà máy hầu như đã hoàn hoàn thành tất cả khối lượng công việc. Những phần việc còn lại sẽ được hoàn thành sớm khi BSR-BF nhận được tiền tạm ứng từ Tocontap để mua vật tư hoàn thiện sửa chữa”, ông Phạm Văn Vượng cho biết.

Khi nhà máy phải tạm dừng sản xuất, một số cán bộ, công nhân kỹ thuật phải tạm nghỉ việc để tìm việc khác. Để chuẩn bị cho việc vận hành trở lại, BSR-BF đang tiếp tục gọi lại những công nhân, cán bộ cũ và có thêm một số nhân sự khác được điều động từ BSR sang hỗ trợ. Như vậy, nhân sự để vận hành lại nhà máy hoàn toàn đủ sức đáp ứng yêu cầu.

Để việc vận hành lại Nhà máy NLSH Dung Quất được thuận lợi hơn, điều quyết định đẩy nhanh tiến độ các công việc còn lại là đối tác Tocontap sớm chuyển kinh phí cho BSR-BF theo hợp đồng đã ký.

Đưa Nhà máy NLSH Dung Quất hoạt động trở lại là quyết tâm chính trị rất cao của PVN. Những ngày qua, người lao động thuộc các đơn vị thành viên PVN không quản nắng mưa, tập trung sức lực và trí tuệ hoàn thành các công việc chuẩn bị.

Bằng tất cả sự nỗ lực, Nhà máy NLSH Dung Quất sắp thức dậy sau thời kỳ “ngủ đông”. Để bảo đảm cho nhà máy hoạt động trở lại ổn định, lâu dài, điều cần nhất lúc này là cơ chế, chính sách. Rất mong sự tạo điều kiện của các bộ, ngành trong việc tham mưu cho Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp vừa qua cơn “thập tử nhất sinh” bằng những cơ chế, chính sách phù hợp, làm điểm tựa cho doanh nghiệp vượt qua những khó khăn ban đầu, phát triển ổn định và bền vững.

Nhà máy NLSH Dung Quất (Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi), nằm trong Đề án phát triển NLSH của Việt Nam đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg ngày 20-11-2007. Nhà máy có quy mô đầu tư lớn, sử dụng công nghệ tiên tiến, công suất 100.000m3 ethanol/năm.

Lâm Quý

DMCA.com Protection Status