Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2

Thân thiện - Hiệu quả - An toàn

06:40 | 13/05/2018

787 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Lấy “Thân thiện - Hiệu quả - An toàn” là tiêu chí cho hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) không chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, mà luôn chú trọng trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Tuân thủ tốt quy định về bảo vệ môi trường

Đề cao công tác bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng, NT2 luôn tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, kiểm soát và xử lý phát thải, nâng cao ý thức của tất cả CBCNV về bảo vệ môi trường. Do đó, các thông số về môi trường tại NT2 khi đo kiểm đều tốt hơn mức giới hạn cho phép.

than thien hieu qua an toan
Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đáp ứng tốt các quy định về môi trường

NT2 sở hữu Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 - nhà máy được đánh giá thân thiện với môi trường bởi sử dụng công nghệ turbine khí chu trình hỗn hợp không gây nhiều tiếng ồn và sử dụng khí thiên nhiên nên sạch hơn so với các nhiên liệu khác.

Ngay từ khâu lựa chọn công nghệ ban đầu, NT2 đã lắp đặt loại buồng đốt gồm 24 vòi đốt đặt theo hình vành khuyên. Kiểu vòi đốt này được Siemens phát triển từ năm 1995 nhằm mục đích giảm độ phát thải NOx và tối thiểu hóa phát thải CO bằng chế độ đốt hòa trộn nước. Do đó, hàm lượng khí phát thải và bụi của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 luôn đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp điện.

Ngoài ra, nhà máy còn lắp đặt ống khói chính có chiều cao tối thiểu 60m và chiều cao ống khói rẽ nhánh tối thiểu 35m, đường kính khoảng 6,8m để các chất ô nhiễm trong khí thải được phân tán nhanh và bảo đảm nồng độ các chất ô nhiễm NOx và CO tại đỉnh khói luôn thấp hơn so với quy định. Khói thải được giám sát chặt chẽ bằng thiết bị giám sát khói thải tự động lắp đặt tại các đỉnh ống khói.

Cùng với đó, hệ thống thu gom, xử lý nước thải luôn được vận hành cùng với quá trình vận hành nhà máy, bảo đảm nước thải đầu ra đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp. Định kỳ hằng quý, NT2 đều thuê đơn vị có chức năng tiến hành phân tích chất lượng nước đầu ra của hệ thống xử lý nước thải để bảo đảm chất lượng nước thải đạt chuẩn theo quy định.

Tiếng ồn, độ rung trong khu vực nhà máy cũng được kiểm soát chặt chẽ. Ngay trong quá trình xây dựng, khu vực đặt thiết bị máy móc đã được thiết kế giảm thiểu độ ồn, độ rung. Bên cạnh đó, NT2 cũng thường xuyên thực hiện việc bảo dưỡng các thiết bị vận hành để giảm tối đa tiếng ồn và độ rung phát sinh. Không chỉ vậy, công ty còn giảm thiểu tiếng ồn bằng giải pháp xây dựng tường bao quanh và trồng cây xanh.

Chính vì các chỉ tiêu về xả nước thải, khí thải, bụi, tiếng ồn, độ rung… của nhà máy luôn đạt các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nên NT2 được đánh giá cao về công tác môi trường. Trong suốt quá trình hoạt động, công ty chưa có vi phạm nào về môi trường bị xử lý bởi các cơ quan chức năng. Năm 2017, NT2 là đơn vị dẫn đầu trong các đơn vị của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) về công tác an toàn - sức khỏe - môi trường, với điểm đánh giá đạt 98,5 điểm.

Nếu như ở nhiều nhà máy thường rất ồn ào, nóng bức thì Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 lại hoàn toàn khác. Đây là một nhà máy rất xanh, sạch, đẹp, thoáng mát, máy móc chạy rất êm, khuôn viên nhà máy không có rác thải hay dầu mỡ lem nhem.

Hiện nay, NT2 đã thiết lập và duy trì hệ thống quản lý an toàn - sức khỏe - môi trường theo các tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007 và ISO 14001:2004. Việc áp dụng các tiêu chuẩn này thể hiện sự quan tâm của NT2 đến sức khỏe và sự an toàn của người lao động cũng như trách nhiệm của công ty đối với cộng đồng.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Song song với việc chú trọng công tác bảo vệ môi trường, NT2 còn quan tâm đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

than thien hieu qua an toan
Phòng điều khiển Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2

Công ty đã chủ động nghiên cứu và triệt để thực hành chống lãng phí trong lĩnh vực sử dụng năng lượng; ban hành quy chế quản lý năng lượng và chính sách năng lượng; lập báo cáo sử dụng tiết kiệm năng lượng và kế hoạch sử dụng năng lượng cho giai đoạn 2016-2020. Hằng năm NT2 phối hợp với Tổng Công ty Bảo dưỡng - sửa chữa công trình Dầu khí (PVMR) tổ chức kiểm tra và lập kế hoạch về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho công ty.

Tại NT2 hiện nay, hệ thống chiếu sáng đã chuyển đổi sang sử dụng đèn LED ở những nơi phù hợp, tiết kiệm đến 50% điện năng tiêu thụ. Bên cạnh đó, tuổi thọ của đèn LED cao trên 45.000 giờ, giúp công ty tiết giảm không ít chi phí bảo trì, thay thế. Ngoài ra, đèn LED không chứa các chất độc hại nên không tốn chi phí xử lý rác thải nguy hại.

Trong năm 2017, NT2 đã tiết giảm được 55,45 tỉ đồng chi phí nhiên liệu, nguyên liệu, vật tư thiết bị, quản lý, đầu tư xây dựng… trong đó tiết kiệm nhiên liệu khí, năng lượng tới 38,06 tỉ đồng.

Không chỉ quan tâm đến việc trang bị thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, NT2 còn lắp đặt hệ thống chiếu sáng thông minh, phù hợp với từng khu vực, từng mùa, nhằm tiết kiệm điện năng nhưng vẫn đủ ánh sáng cho công việc. Cụ thể, các phòng làm việc ở văn phòng được thiết kế đón được ánh sáng ban ngày để giảm năng lượng sử dụng; việc chiếu sáng vào ban đêm ở khu vực làm việc được giao cho tổ bảo vệ và nhân viên vận hành của nhà máy quản lý để mở theo nhu cầu; công tác chiếu sáng trong khu vực làm việc văn phòng, hành lang, phòng điều khiển được bố trí theo từng nhóm, tùy theo nhu cầu sử dụng.

Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất, NT2 còn chú trọng tuyên truyền và ban hành các quy định sử dụng năng lượng tiết kiệm, bảo vệ môi trường đến CBCNV như: Quy định tắt các thiết bị điện, nước không cần thiết, giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sảnh, tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời, tổ chức các khóa học sử dụng năng lượng tiết kiệm cho tất cả CBCNV công ty.

Trong năm 2017, NT2 đã tiết giảm được 55,45 tỉ đồng chi phí nhiên liệu, nguyên liệu, vật tư thiết bị, quản lý, đầu tư xây dựng…, trong đó tiết kiệm nhiên liệu khí, năng lượng tới 38,06 tỉ đồng.

Với định hướng phát triển bền vững, trong thời gian tới NT2 tiếp tục quan tâm, đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, hướng tới đáp ứng các tiêu chí ngày càng cao về công tác môi trường, bảo đảm các hoạt động luôn đạt chuẩn mực công nghiệp được thừa nhận, vì lợi ích chung của cộng đồng.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status