Thời gian ở… NMLD Dung Quất

06:35 | 08/07/2018

733 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trước Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hoàn thành mô hình đồng hồ khổng lồ trong khuôn viên công ty.

Đồng hồ BSR có đường kính 6m, chiều cao từ 75cm đến 3m, nhãn hiệu ASIA Việt Nam, được xây dựng trên một bệ đỡ bằng bê tông, phía trước có tên viết tắt của công ty bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Đồng hồ có 2 kim: giờ, phút, không có kim giây. Số giờ được đánh số La Mã. Mỗi phút, kim giờ và kim phút tịnh tiến một nấc. Một giờ có 60 nấc chuyển động và một ngày có 1.440 nấc chuyển động. Bề mặt đồng hồ được trang trí thảm cây, trông vừa hiện đại, vừa sang trọng.

Công trình đồng hồ BSR đưa vào sử dụng không chỉ cung cấp nhanh cho CBCNV BSR, nhà thầu, khách đến thăm, làm việc về thời gian mà đây còn là biểu tượng của văn hóa dầu khí mà BSR đang dầy công vun đắp.

Văn hóa đó trước hết là văn hóa đúng giờ. Giờ làm việc hành chính tại BSR bắt đầu lúc 7h30 và kết thúc lúc 16h30. Bộ phận sản xuất của BSR làm theo ca từ 7h đến 19h đối với ca ban ngày và từ 19h hôm trước đến 7h hôm sau đối với ca đêm. Từ khi NMLD Dung Quất đi vào vận hành năm 2009 đến nay, BSR chưa ghi nhận trường hợp nào vi phạm kỷ luật về giờ giấc làm việc; cũng không có trường hợp nào mất an toàn lao động hoặc tai nạn lao động do vi phạm kỷ luật giờ giấc.

thoi gian o nmld dung quat
Đồng hồ BSR là một trong những công trình văn hóa giàu ý nghĩa nhân văn.

Có một câu chuyện mà đến nay đã trở thành giai thoại, bài học về tính kỷ luật của người thợ dầu khí. Hồi còn công tác ở Vietsovpetro, ông Nguyễn Văn Hội, Phó Tổng giám đốc BSR hiện nay đã học tập hai ông Ngô Thường San và ông Cao Xuân Mộc từng làm cán bộ cấp cao của Vietsovpetro và PVN luôn có nguyên tắc là… ăn cơm đúng giờ.

Dù trời mưa hay nắng, dù bão gió, giông lốc… cứ đến giờ là hai ông có mặt ở nhà ăn. Có đôi lần chia sẻ những năm tháng làm nghề cùng người lao động dầu khí, ông Ngô Thường San cho biết: Làm khoa học tuyệt đối không được “dễ dãi” với bản thân, phải rèn cho mình một nếp sống có nguyên tắc, có “kiên định” từ việc nhỏ thì mới có bản lĩnh để đối đầu với những khó khăn và có giải pháp để vượt qua khó khăn ấy.

Nguyên tắc ấy đã thổi vào người thợ lọc dầu một văn hóa trên công trường, đó là đúng giờ, đúng quy trình. Nhờ vậy, kể từ khi đi vào sản xuất đến nay, NMLD Dung Quất đã đạt 16 triệu giờ công an toàn, nhà máy vận hành ổn định 110% công suất thiết kế. 16 triệu giờ công an toàn là con số mà hiếm có NMLD nào trên thế giới có thể đạt được. Nhưng bằng ý chí, nghị lực, kỷ cương, nền nếp, tập thể người lao động BSR cùng các nhà thầu đã làm nên kỳ tích trên.

Thời gian qua, công tác ATSKMT tại NMLD Dung Quất đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Năm 2017, BSR đã tổ chức 51 khóa đào tạo ATSKMT cho 7.391 lượt CBCNV tham dự với 32.812 giờ công đào tạo, đạt trung bình mỗi CBCNV được đào tạo 21 giờ/người/năm. Đối với nhân sự nhà thầu, đã tổ chức đào tạo an toàn ban đầu và chuyên sâu về ATSKMT cho hơn 14.357 lượt nhà thầu làm việc tại nhà máy, đạt 28.118 giờ công đào tạo.

Nhiệm vụ trọng tâm của BSR trong năm 2018 là tiếp tục vận hành NMLD Dung Quất an toàn ổn định. Năm 2018, BSR cùng các nhà thầu đặt mục tiêu phấn đấu đạt mốc 18 triệu giờ công an toàn không có tai nạn.

thoi gian o nmld dung quat
Toàn cảnh đồng hồ BSR

Nhiều năm qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam luôn là doanh nghiệp nhà nước giữ vị trí, vai trò then chốt trong nền kinh tế. Hơn 6 vạn người lao động dầu khí ngày đêm hăng say làm việc, đóng góp từ 10 -12% tổng thu ngân sách Nhà nước. Nền tảng đó là văn hóa dầu khí: Đoàn kết - Kỷ cương, Chất lượng - Hiệu quả, An toàn - Chắc chắn, Nhân ái - Trách nhiệm. Khẩu hiệu hành động chung của Tập đoàn là “Quyết tâm cao, giải pháp hay, hành động đúng, về đích sớm”. Cứ đến giữa tháng 11 hoặc đầu tháng 12, đồng hồ đo đếm sản lượng dầu thô và khí đốt của PVN cán mốc kế hoạch năm. Nhiều năm qua, PVN luôn đạt và vượt sản lượng quy dầu, giúp ổn định tình hình kinh tế vĩ mô, bổ sung thêm vào ngân sách trong bối cảnh bội chi ngân sách.

Cùng khí thế và sức lan tỏa đó, BSR cũng luôn “về đích sớm” tất cả các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách. Như năm 2016, BSR “về đích sớm” 52 ngày ở chỉ tiêu sản lượng. Năm 2017, BSR “về đích sớm” ước chừng 1 tháng chỉ tiêu sản lượng.

Có thể nói, văn hóa giờ giấc ở BSR không chỉ là văn hóa đúng giờ, làm việc tuân thủ theo quy trình, nội quy mà cao hơn thế là tinh thần hăng say lao động, sáng tạo để hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, vượt công suất thiết kế.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status