VPI - Sáng tạo để nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học

06:40 | 09/05/2013

630 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam về tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động này, Đảng bộ Viện Dầu khí Việt Nam đã gắn công tác này với nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ và hiệu quả trong công tác nghiên cứu khoa học.

Trong chương trình hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử năm 2013 tại Quảng Ngãi - Đà Nẵng, bằng hành động cụ thể, thiết thực, ngày 20/4/2013, Đảng ủy Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03 và biểu dương, tôn vinh các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc.

Đặc biệt, thực hiện tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lúc sinh thời cũng như lời căn dặn của Người trước lúc đi xa “Đầu tiên là công việc đối với con người” là “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết” trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, VPI đã tặng quà cho 20 học sinh nghèo vượt khó, tri ân xây tặng 1 nhà tình nghĩa và tặng quà cho 15 hộ là đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Toàn bộ số tiền tri ân trong đợt hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử năm 2013 được cán bộ, đảng viên và người lao động VPI quyên góp ủng hộ.

Năm 2012, VPI triển khai thực hiện 212 đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học các cấp

Có thể nói, trong 2 năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, bước đầu trở thành ý thức tự giác trong toàn Đảng bộ VPI và các đoàn thể chính trị - xã hội thuộc Viện. Cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt đã nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức của Bác và từ đó tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Đảng bộ VPI đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm để tập trung chỉ đạo, lồng ghép việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác với việc quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và thực hiện những điều đảng viên không được làm. Trong đó, tập trung vào kiểm điểm tự phê bình và phê bình về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu đơn vị. Bên cạnh đó, việc lấy kết quả thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác làm một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, đánh giá cán bộ quản lý hằng năm đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong Viện, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Tặng quà cho 20 học sinh nghèo vượt khó của huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi

Năm 2011, VPI đã thực hiện 166 đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học các cấp và 106 hợp đồng dịch vụ khoa học công nghệ. Năm 2012, VPI triển khai thực hiện 212 đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học các cấp; thực hiện 144 hợp đồng dịch vụ khoa học công nghệ với chất lượng, tiến độ được cải thiện rõ rệt. Trong giai đoạn 2011-2012, VPI đã hoàn thành kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, tổng doanh thu đạt trên 1,082 nghìn tỉ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 55,31 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 102,5 tỉ đồng; đóng góp trên 3,668 tỉ đồng cho công tác an sinh xã hội. Với những cống hiến và nỗ lực cố gắng không biết mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, đảng viên và người lao động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học Dầu khí kể từ khi thành lập Viện đến nay, đặc biệt từ khi có Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, VPI đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động vào ngày 27/8/2012.

Trong năm 2013, Đảng bộ VPI tiếp tục triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Đồng thời, tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, trở thành ý thức tự giác trong toàn Đảng bộ và các tổ chức chính trị - xã hội thuộc Viện, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đoàn thể và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đặc biệt, Đảng bộ VPI gắn việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị với thực hiện chủ trương thành lập Học viện Dầu khí Việt Nam một cách hiệu quả, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, giữ vững thành quả nghiên cứu và dịch vụ khoa học công nghệ, ổn định việc làm, thu nhập cho CBCNV, làm tốt công tác an sinh xã hội. Các tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục quán triệt cụ thể hóa quyết liệt vào thực tiễn nghiên cứu và dịch vụ khoa học công nghệ với tinh thần “Sáng tạo” để nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ các đề tài, nhiệm vụ được giao, giữ vững và xứng đáng với danh hiệu Trí tuệ Dầu khí Việt Nam, đơn vị Anh hùng Lao động.

Song Hà

DMCA.com Protection Status