3 nguyên nhân chính để Biển Đông 01 thành công

08:01 | 22/02/2019

1,926 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cho đến ngày hôm nay, Dự án Biển Đông 01 khai thác khí và dầu condensate ở mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh đã và đang là một mốc son của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Qua hơn 5 năm khai thác thương mại, Dự án Biển Đông 01 đã cung cấp cho đất nước hơn 10 tỷ mét khối khí và 17 triệu thùng condensate, tổng doanh thu hơn 2,6 tỷ USD trên tổng vốn đầu từ 2,8 tỷ USD.

Cho tới bây giờ, chúng ta chưa có một nghiên cứu, đánh giá nào về nguyên nhân thành công của Dự án Biển Đông 01. Nhưng với tư cách là một trong những người đầu tiên tham gia dự án, tôi có thể rút ra một số bài học sau :

Thứ nhất, đó là sự “thống nhất ý chí”.

Dự án này có một sự thống nhất rất cao từ Thủ tướng xuống tới từng người lao động. Đó là tiền đề quan trọng nhất để triển khai thành công. Chính điều này đã đưa cái “hồn” và thúc đẩy ý chí của những người thực hiện dự án và những người tham gia từ lúc triển khai đến lúc kết thúc.

3 nguyen nhan chinh de bien dong 01 thanh cong
Tổng giám đốc BIENDONG POC Nguyễn Quỳnh Lâm giới thiệu về giàn khai thác Hải Thạch với Chủ tịch TLĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng năm 2013

Phải nói thẳng một điều là, Dự án Biển Đông 01 nếu triển khai theo đúng quy trình một cách máy móc, thiếu sáng tạo, thiếu quyết đoán, thì sẽ không thành công như vậy. Trong khi đó, khối lượng công việc của dự án là lớn chưa từng có trong lịch sử xây dựng và phát triển Tập đoàn Dầu khí, đồng thời phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về kỹ thuật. Nếu cái gì cũng chờ “đúng thủ tục”; phải qua tầng tầng, lớp lớp các khâu thẩm định, xem xét, phê duyệt… thì có thể sẽ mất gấp đôi thời gian mới hoàn thành. Mà thời gian thực hiện dự án rất quan trọng, đó là yếu tố quyết định dự án thành hay bại. Dự án này đã được triển khai khi nhiều thủ tục chưa hoàn thành, nhưng với sự thống nhất ý chí từ trên xuống dưới, nhiều giai đoạn đã bị “đốt cháy” nhưng chúng ta đã làm hết sức nghiêm túc, có bỏ qua giai đoạn nhưng không phải “đối phó”. Nói như vậy, không có nghĩa là Tập đoàn và Ban Điều hành Dự án đã bỏ qua các quy định của pháp luật. Chúng ta vẫn thực hiện đúng, nhưng đã có những bước đi thích hợp, sáng tạo, nhờ thống nhất ý chí mà đã đẩy nhanh được tốc độ xử lý công việc.

Ngay từ năm 2009 khi bắt đầu triển khai dự án, chúng ta đã tuyên bố có First Gas vào cuối 2012 cho đến tối đa là giữa 2013. Đó là vấn đề không tưởng đối với ngay cả những người làm dầu khí kỳ cựu, đặc biệt là đối với các chuyên gia nước ngoài và các kỹ sự của Tập đoàn BP - các chuyên gia không cho rằng đó là mục tiêu thực tế. Thế nhưng đến lúc chúng ta có First Gas xong, mọi người mới thực sự hiểu rằng, chính nhờ quyết tâm chính trị cao nên chúng ta đã thực sự làm được, chứ nếu theo quy trình bình thường thì không bao giờ đạt được. Nhiều chuyên gia đã tính toán và cho rằng, ít ra phải tới năm 2017 chúng ta mới đạt được cột mốc như vậy.

Thứ hai là, chúng ta đã dám chấp nhận thách thức, dám mạo hiểm, mặc dù lúc đó, có không ít dư luận trong và ngoài ngành lo ngại rằng Tập đoàn đã quá phiêu lưu. Nhưng chấp nhận mạo hiểm khác với phiêu lưu, duy ý chí. Nhưng lãnh đạo Tập đoàn ra những quyết định bởi tự tin vào năng lực của Tập đoàn thời điểm đó cũng như hiểu biết trong lĩnh vực thăm dò khai thác. Không bàn đến các lĩnh vực khác, tôi cho rằng chỉ tính riêng lĩnh vực thăm dò khai thác thì hiểu biết của chúng ta đã ngang tầm thế giới và chúng ta tự tin làm được. Tất nhiên dự án cũng có nhiều mạo hiểm, nhưng đối với những người ra quyết định quan trọng thì đều có những đánh giá, suy xét và khẳng định có thể thành công.

Thứ ba là, chúng ta đã làm rất tốt công tác nhân sự, đó là chọn lựa được những cán bộ giỏi, chọn được những người có kiến thức, có tiềm năng và có khát vọng chính phục khó khăn…Và nhiệm vụ của lãnh đạo chúng tôi là quy tụ họ lại, tạo điều kiện để cho họ thực hiện nhiệm vụ, đồng hành với họ những lúc khó khăn, chia sẻ, động viên khích lệ, mỗi khi việc chưa được hoàn hảo. Có thể khẳng định, tập thể Biển Đông 01 là tập thể đoàn kết, sáng tạo; mặc dù thời điểm đó có nhiều người còn trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng tiềm năng của họ thực sự rất lớn. Nói ngắn gọn, nhân lực ở BIENDONG POC thì “ít mà tinh”. Từng vị trí được chọn lọc kỹ lưỡng, đáp ứng đúng yêu cầu chức danh và công việc.

3 nguyen nhan chinh de bien dong 01 thanh cong
Giàn khai thác Hải Thạch

Có thể nói công việc ở BIENDONG POC là không có vị trí dự phòng, không có người thứ hai để làm một công việc, vì thế mà mọi người luôn phải nỗ lực hết sức. Dự án phải triển khai trong thời gian rất nhanh, việc nhận người cũng phải làm nhanh chóng. Lý do thứ hai là điều kiện công việc tương đối đặc biệt. Mỏ đang triển khai là nhiệt độ cao, áp suất cao, không thể duy trì lực lượng nhiều người trên giàn, kể cả chuyên gia nước ngoài.

Thêm nữa, BIENDONG POC có chính sách ưu tiên tuyển dụng người giỏi và người Việt Nam. Nếu không tuyển được người Việt thì mới sử dụng đến nhân sự nước ngoài. Các vị trí người nước ngoài đang đảm nhận, chúng tôi luôn bố trí người để làm cùng, học tập kinh nghiệm, kỹ năng để tiếp nhận công việc sau này. Đó là cách chúng tôi đầu tư cho tương lai. Chỉ hơn 1 năm, nói đúng hơn là khoảng 15 tháng kể từ ngày có dòng khí thương mại đầu tiên, việc điều hành Dự án Biển Đông 01 hoàn toàn do người Việt đảm nhiệm. Và ở đây, đã có những giàn trưởng có tuổi đời rất trẻ khi mới ngoài 30. (Tháng 1/2015 chuyên gia nước ngoài cuối cùng đã rời giàn và nhường chỗ cho hai giàn trưởng người Việt Nam)

Người Việt Nam - dù làm ở đâu đi nữa thì trong sâu thẳm vẫn luôn muốn cống hiến cho đất nước.

Hơn nữa đây là một dự án đầy thách thức. Mà đối với người có chuyên môn giỏi thì họ luôn thích đương đầu với khó khăn và thử thách.

Tôi cho rằng, Dự án Biển Đông 01 thành công là do sự kết hợp hài hòa giữa nội và ngoại, trong đó phần “nội” chính là những con người có vị trí quan trọng, có kiến thức, có kinh nghiệm và bản lĩnh trong việc đưa ra những quyết định đi đến thành công.

Hiện nay Tập đoàn có nhiều biến động. Những khuyết điểm chúng ta mắc phải trong quá khứ, bây giờ đã phải trả giá. Thế nhưng, nhìn chung tất cả các đơn vị - đặc biệt là các đơn vị khâu đầu - như BIENDONG POC, Vietsovpetro; PVEP... thì lực lượng lao động vẫn đang làm việc rất miệt mài và vẫn chinh phục những mỏ mới. Những vụ việc tiêu cực đó nhưng không làm ảnh hưởng tới tinh thần làm việc của mọi người.

Hơn lúc nào hết, “tinh thần của Dự án Biển Đông 01” - đó là đoàn kết, thống nhất ý chí; trách nhiệm cao với Tổ quốc và khát vọng chinh phục trong mỗi người là tài sản vô giá của PVN và cần phải được gìn giữ, phát huy.

Nguyễn Quỳnh Lâm

Tổng giám đốc Vietsovpetro

Nguyên Tổng giám đốc BIENDONG POC

3 nguyen nhan chinh de bien dong 01 thanh congTự hào người dầu khí Việt Nam!
3 nguyen nhan chinh de bien dong 01 thanh congBIENDONG POC: Mục tiêu trở thành Nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp
3 nguyen nhan chinh de bien dong 01 thanh congTrưởng thành từ Dự án Biển Đông 01
3 nguyen nhan chinh de bien dong 01 thanh congTổng giám đốc Bien Dong POC Ngô Hữu Hải kiểm tra công tác trên các công trình biển
3 nguyen nhan chinh de bien dong 01 thanh congLãnh đạo PVN kiểm tra tình hình cụm giàn PQP-HT và kho nổi PTSC-Biển Đông 01

DMCA.com Protection Status