99% ca tử vong mới vì Covid-19 tại Mỹ chưa tiêm vắc xin

11:23 | 25/06/2021

10,818 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Gần như toàn bộ các ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ gần đây là những người chưa tiêm vắc xin Covid-19. Điều này cho thấy bước đột phá mà chế phẩm này mang lại trong nỗ lực dập dịch của Mỹ.
99% ca tử vong mới vì Covid-19 tại Mỹ chưa tiêm vắc xin  - 1
Vắc xin đã và đang trở thành vũ khí dập dịch hiệu quả ở Mỹ trong thời gian qua (Ảnh minh họa: Reuters).

Hãng tin AP viện dẫn các số liệu chính phủ thu thập từ tháng 5 tới nay cho biết, hầu hết toàn bộ người chết vì Covid-19 ở Mỹ trong thời gian qua đều là những người chưa được tiêm vắc xin.

Cụ thể, chỉ có khoảng 150 ca trong tổng số 18.000 trường hợp tử vong vì Covid-19 trong tháng 5 là người đã được tiêm vắc xin đầy đủ, tương đương với tỷ lệ 0,8%. Một thống kê khác cho thấy, số ca nhiễm trùng đột phá (đã tiêm vắc xin nhưng vẫn mắc Covid-19) vào khoảng 1.200 so với tổng số 853.000 ca Covid-19 phải nhập viện, tương đương tỷ lệ 0,1%.

AP nhận định, các con số "biết nói" trên cho thấy các mũi vắc xin Covid-19 hiệu quả như thế nào trong việc ngăn chặn dịch và số ca tử vong trung bình theo ngày - hiện đã giảm xuống 300 - có thể về 0 nếu mọi người đều đi tiêm chủng đầy đủ.

Hồi đầu tháng, Andy Slavitt, cựu cố vấn về chiến dich chống Covid-19 của chính phủ Mỹ, nhận định rằng khoảng 98-99% người Mỹ thiệt mạng vì SARS-CoV-2 là những người chưa tiêm chủng.

Giám đốc trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ CDC Rochelle Walensky hồi đầu tuần nhấn mạnh rằng, vắc xin hiệu quả tới mức "gần như mọi ca tử vong, đặc biệt ở người trưởng thành, vào thời điểm này hoàn toàn có thể ngăn chặn được".

Điều đó thể hiện rõ ràng qua con số, khi vào thời điểm hồi tháng 1, Mỹ ghi nhận tới 3.400 người chết mỗi ngày vì Covid-19. Một tháng sau thời điểm này, Mỹ bắt đầu tăng tốc chiến dịch tiêm chủng.

Những cái chết có thể tránh được

Khác với nhiều nước trên thế giới đang rất vất vả tìm kiếm nguồn cung vắc xin để tiêm chủng, Mỹ hiện sở hữu lượng vắc xin dồi dào và vấn đề lớn nhất họ gặp phải lúc này là tâm lý e ngại tiêm chủng của người dân khiến nhu cầu giảm mạnh trong thời gian qua ở một số bang. Điều này đã dẫn tới một số bi kịch đau lòng.

Ross Bagne, chủ một doanh nghiệp nhỏ 68 tuổi ở Cheyenne, Wyoming, đủ điều kiện tiêm vắc xin vào đầu tháng 2, nhưng quyết định không đi. Ông qua đời vào ngày 4/6 sau 3 tuần nằm viện với 2 lá phổi đặc lại vì Covid-19.

"Ông ấy hiếm khi ra ngoài và nghĩ rằng sẽ không thể mắc bệnh được. Tại sao ông ấy lại đối mặt với rủi ro khi không tiêm chủng chứ?", em gái của Bagne, Karen McKnight, nói.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, số lượng những cái chết lẽ ra có thể tránh được sẽ tăng, khi một số khu vực chậm chạp trong việc tiêm chủng ở Mỹ có thể sẽ bùng ổ dịch vào mùa thu. Ví dụ, tại Arkansas, nơi có 33% dân số tiêm chủng đầy đủ, ca bệnh và ca nhập viện, cũng như số người tử vong đang tăng mạnh.

"Thật buồn khi chứng kiến ai đó phải nhập viện hoặc tử vong vì Covid-19 trong khi những điều đó có thể tránh được", Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson viết trong thông điệp thúc giục mọi người sớm đi tiêm chủng.

Trái ngược với tình cảnh trên, tại hạt King, Seattle, Washington, các nhân viên y tế cho biết chỉ có 3 ca tử vong trong 60 ngày qua là người đã tiêm chủng đầy đủ. Trong khi đó, những người qua đời còn lại là người không tiêm chủng hoặc mới chỉ tiêm một mũi.

Theo Dân trí

"Tiêm chủng không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm"
VPI triển khai tốt công tác phòng chống dịch Covid-19VPI triển khai tốt công tác phòng chống dịch Covid-19
Được tiêm vắc xin thời điểm này chính là món quà sức khỏe ý nghĩaĐược tiêm vắc xin thời điểm này chính là món quà sức khỏe ý nghĩa
BIENDONG POC triển khai tiêm vắc-xin cho người lao động trên giàn Hải Thạch – Mộc TinhBIENDONG POC triển khai tiêm vắc-xin cho người lao động trên giàn Hải Thạch – Mộc Tinh
NT2 tổ chức tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 cho người lao độngNT2 tổ chức tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 cho người lao động
BSR triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao độngBSR triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động
Người lao động PVOIL được tiêm vắc-xin phòng Covid-19Người lao động PVOIL được tiêm vắc-xin phòng Covid-19

DMCA.com Protection Status