A0 chính thức tách khỏi EVN chuyển về Bộ Công Thương

10:11 | 04/08/2024

908 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Bộ Công Thương, Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt chủ trương chuyển Trung tâm điều độ điện lực Quốc gia (A0 - tên mới là công ty TNHH MTV vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia) về Bộ Công Thương.

Ngày 1/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 753/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) - tiền thân là A0 từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công Thương.

A0
Việc tách A0 thành đơn vị độc lập là chủ trương đúng đắn phù hợp để điều tiết điện lực được hoạt động minh bạch.

Cụ thể, phê duyệt chủ trương chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) về Bộ Công Thương sau khi hoàn thành việc tách, thành lập NSMO theo quy định pháp luật và Quyết định số 752/QĐ-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Về tổ chức thực hiện, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quyết định này theo quy định pháp luật, trong đó:

Trong đó, UBQLV và Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo, đề xuất; quyết định, thực hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vồn nhà nước tại NSMO từ UBQLV về Bộ Công Thương theo đúng quy định của pháp luật ngay sau khi hoàn thành việc tách, thành lập theo Quyết định số 752/QĐ-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chính về chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để tiếp nhận NSMO, bao gồm cả cơ chế bảo đảm vốn lưu động cho NSMO phù hợp với quy định pháp luật, bảo đảm NSMO tiếp tục vận hành ổn định, liên tục, hiệu quả sau chuyển giao.

Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho quá trình hoạt động của NSMO, đảm bảo NSMO hoạt động ổn định, liên tục, hiệu quả.

Công ty NSMO chủ động nghiên cứu, đề xuất, dự báo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, có các đề xuất cụ thể, nêu rõ thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản pháp luật, hướng dẫn có liên quan phục vụ hoạt động hiệu quả, an toàn của hệ thống điện.

Bộ Tài chính tham gia ý kiến về quy chế quản lý tài chính của NSMO cũng như các quy định khác có liên quan.

Các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền xem xét xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất, trình cấp thẩm quyền về các cơ chế hỗ trợ thu xếp vốn đầu tư cho NSMO, bổ sung vốn điều lệ cho NSMO, bảo lãnh hoặc hỗ trợ cơ chế vay vốn cho các dự án mà NSMO thực hiện, cơ chế để NSMO tiếp cận được các nguồn vốn vay có lãi suất thấp, thời gian ân hạn và trả nợ gốc dài hạn phù hợp với quy định của pháp luật; trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm NSMO hoạt động ổn định, liên tục, hiệu quả, thực hiện các nhiệm vụ được giao.

A0 chính thức tách khỏi EVN chuyển về Bộ Công Thương
Lực lượng lao động của NSMO có chất lượng cao, nên cần xem xét mức lương phù hợp.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với cơ quan đại diện chủ sở hữu NSMO để xác định tiền lương của người lao động, người quản lý của NSMO theo cơ chế tiền lương quy định đối với Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phù hợp với đặc thù hoạt động, bảo đảm tiền lương, thu nhập của người lao động, người quản lý của NSMO. Trong đó NSMO được tạm xếp hạng I để làm cơ sở xếp lương đối với người quản lý cho đến khi Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với doanh nghiệp nhà nước theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền và quy định pháp luật xử lý các vướng mắc, kiến nghị của Bộ Công Thương, NSMO trong quá trình hoạt động.

Ủy ban nhân dân các thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng xem xét việc bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở độc lập của NSMO và các Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền theo quy định để đảm bảo hoạt động ổn định, lâu dài và an ninh cho công tác điều độ hệ thống điện quốc gia và điều hành giao dịch thị trường điện.

Chủ tịch UB quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương, Người quản lý doanh nghiệp của NSMO, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Bộ trưởng, thủ trưởng các bộ, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành.

Có thể thấy rằng, Chính phủ đã quyết liệt và khẳng định việc tách A0 ra khỏi Tập đoàn điện lực Việt Nam, để việc điều tiết điện lực quốc gia được hoạt động minh bạch và lâu dài dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương.

Tùng Dương

DMCA.com Protection Status