PVU - 10 năm hình thành và phát triển:

Ấn tượng về một ngôi trường Dầu khí

07:03 | 20/11/2020

4,690 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế thuộc nhóm cao nhất nước, hiện nằm trong tốp đầu về đóng ngân sách, thu hút đầu tư nước ngoài, là điểm đến hút khách du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt hơn Bà Rịa – Vũng Tàu còn là cái nôi của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Và Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) được thành lập theo định hướng phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao cho ngành Dầu khí và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế đất nước.

Vị trí trung tâm ngành công nghiệp Dầu khí

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) tọa lạc ở trung tâm thành phố Bà Rịa, thuận tiện giao thông cũng như các hoạt động và với đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, việc di chuyển trở thành nhanh chóng khi chỉ mất khoảng hơn một giờ đồng hồ từ TPHCM, chúng ta có thể đã đặt chân đến cổng trường.

Ấn tượng về một ngôi trường Dầu khí
Khuôn viên Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU)

Bước vào trong, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi chính là sự khang trang, hiện đại của khu nhà làm việc, giảng đường, sân đá bóng, cầu lông, bóng chuyền cũng như các khu vực giải trí, luyện tập sức khỏe cho cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường – tất cả đều được xây, bố trí trong một không gian xanh mát của cây cối và thảm cỏ nên cảm giác thật dễ chịu – cái nắng của miền Đông Nam Bộ như dịu đi rất nhiều.

Ấn tượng về một ngôi trường Dầu khí
Sinh viên PVU thi đấu bóng chuyền tại khu luyện tập thể thao

Và với sinh viên PVU, khi được học tập trong một môi trường xanh mát và nhiều cơ hội tiếp cận thực tế trong ngành Dầu khí sẽ giúp các em dễ dàng tiếp thu bài giảng, tạo ý thức thiên nhiên, giúp họ thêm gắn bó với việc học, yêu ngành, yêu nghề và có thể góp phần giúp thúc đẩy tư duy hình thành những ý tưởng hay trong nghiên cứu, học tập và cuộc sống.

Ấn tượng về một ngôi trường Dầu khí
Ngoài chuyên môn, sinh viên PVU được học tập nâng cao các kỹ năng tại trường

PVU có cơ sở vật chất tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại với hệ thống phòng học chuyên dụng, đầy đủ các phương tiện phục vụ cho hoạt động dạy và học, 22 phòng thí nghiệm với các trang thiết bị hiện đại nhất của ngành Dầu khí và hệ thống phòng làm việc, thư viện, kho tài liệu, ký túc xá đảm bảo chất lượng đào tạo theo yêu cầu.

Sớm định hình hướng đi để xây dựng và phát triển

Ấn tượng thứ hai với chúng tôi chính là tầm nhìn – định hướng xây dựng và phát triển nhà trường được vạch ra theo định hướng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) được thành lập theo quyết định số 2157/QĐ-TTg ngày 25/11/2010 của Thủ tướng chính phủ. Theo quyết định này, PVU là trường đại học công lập đặc biệt.

Ngoài cơ sở vật chất, công việc đầu tiên của trường chính là chăm lo xây dựng đội ngũ giảng viên. Nhiều cán bộ giảng dạy có học hàm, học vị và tận tâm với nghề từ nhiều trường danh tiếng trong và ngoài nước về công tác và đảm nhận các vị trí quan trọng tại PVU, trường cũng đã có những chế độ đãi ngộ phù hợp để các thầy cô yên tâm giảng dạy và gắn bó với trường.

Ấn tượng về một ngôi trường Dầu khí
Chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ giảng dạy tại trường

Đội ngũ giảng viên của nhà trường đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, trong đó hơn 50% có trình độ PGS và TS (hầu hết tốt nghiệp từ nước ngoài) chiếm tỉ lệ 5 SV/GV. Tỷ lệ “vàng” duy nhất trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Các môn học được các giảng viên có kinh nghiệm trong ngành giảng dạy và truyền đạt lượng kiến thức chuyên môn khổng lồ theo phương pháp dễ hiểu, dễ nhớ và đặc biệt phần lớn thời gian năm thứ nhất Trường tổ chức đào tạo bồi dưỡng tiếng Anh để sinh viên có đủ khả năng học và tiếp thu các bài giảng chuyên ngành hoàn toàn bằng tiếng Anh cũng như tham gia vào các dự án/đề tài nghiên cứu khoa học cùng với các giảng viên sau đó.

Hàng năm Nhà trường đều bổ sung thêm kiến thức mới, đảm bảo các giáo trình dạy cho sinh viên không bị lạc hậu theo thời gian và theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và đào tạo. Trường phấn đấu trong thời gian tới sẽ xây dựng được bộ giáo trình riêng.

Ấn tượng về một ngôi trường Dầu khí
Thầy Cô và trò PVU khai giảng Đào tạo Thạc sĩ ngành Công trình biển

Tuy ra đời sau nhiều trường đại học khác, song thế mạnh của Đại học Dầu khí Việt Nam là đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Dầu khí Việt Nam và sự phát triển của xã hội. Nhà trường đã tập trung mở các ngành đào tạo đại học với 03 chuyên ngành: Kỹ thuật Địa chất - Địa chất địa vật lý dầu khí, Kỹ thuật Dầu khí – Khoan Khai thác dầu khí và Kỹ thuật Hóa học - Lọc Hóa dầu và 04 ngành trình độ thạc sĩ (Công trình biển, Kỹ thuật địa chất, Kỹ thuật dầu khí và Kỹ thuật hóa học); đào tạo sinh viên hệ liên kết với các trường uy tín quốc tế…

Khi được hỏi về “Trách nhiệm của Trường gắn với Nhân tài cho sự phát triển?”, TS. Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Ngay từ đầu, trường đã gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất kinh doanh nhằm góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và của đất nước. Hiên nay, PVU là một trong những trường đại học chuyên ngành dầu khí hàng đầu tại Việt Nam, trong tương lai, phấn đấu đến năm 2030, PVU trở thành trường đại học chuyên ngành có uy tín của khu vực Đông Nam Á.

Ấn tượng về một ngôi trường Dầu khí
TS. Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU)

Trường Đại học Dầu Khí Việt Nam với lợi thế là đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo Petrovietnam, hỗ trợ nhiệt tình của các Ban/Văn phòng Tập đoàn và các đơn vị trong ngành; sinh viên của trường có điều kiện tiếp cận với kiến thức thực tế từ đơn vị sản xuất, với đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong ngành Dầu khí và được Petrovietnam đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại phục vụ nghiên cứu và đào tạo nâng cao trình độ.

Ấn tượng về một ngôi trường Dầu khí
Ấn tượng về một ngôi trường Dầu khí
Thầy trò Trường Đại học Dầu Khí Việt Nam

Mười năm hình thành và phát triển, với kinh nghiệm cũng như tâm huyết của Ban Giám hiệu Nhà trường và với những định hình về hướng đi rõ ràng, gắn đào tạo với nhu cầu thị trường lao động của ngành Dầu khí và của cả xã hội. Cùng với những nỗ lực không ngừng của CBCNV, thầy và trò PVU trong thời gian qua, chúng tôi tin rằng, Nhà trường sẽ sớm hoàn thành được mục tiêu đề ra và khẳng định được vai trò hàng đầu trong khối các trường chuyên ngành của cả nước, của khu vực

An Nhiên

DMCA.com Protection Status