ASCOPE 10 - Cơ hội để Petrovietnam khẳng định tầm vóc trong khu vực

08:38 | 29/11/2013

704 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau hội nghị và triển lãm lần thứ 9 ở Thái Lan năm 2009, Hội đồng Dầu khí Đông Nam Á (ASEAN Council Petroleum - ASCOPE) tổ chức lần thứ 10 tại Việt Nam từ ngày 28 đến 30/11/2013 với chủ đề “Đổi mới và phát triển - Hướng tới tương lai”. Đây là lần đầu tiên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức một sự kiện dầu khí tầm cỡ khu vực. Nhân dịp này, phóng viên Năng lượng Mới có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thập - Phó tổng giám đốc Petrovietnam về ASCOPE 10.

Năng lượng Mới số 278

PV: Thưa ông, so với ASCOPE lần thứ 9 năm 2009 ở Thái Lan thì quy mô của ASCOPE lần thứ 10 tổ chức ở Việt Nam như thế nào?

Phó TGĐ Nguyễn Quốc Thập: Hội nghị và Triển lãm ASCOPE lần này có quy mô rất lớn, quy tụ khoảng 300 gian triển lãm và gần 500 đại biểu tham dự. Đây được đánh giá là sự kiện dầu khí có uy tín nhất trong khu vực và được tổ chức định kỳ 4 năm một lần, luân phiên giữa các nước thành viên.

PV: Những nội dung chính mà Petrovietnam đưa ra tại ASCOPE lần này, sau 3 ngày thảo luận thì về cơ bản đã đạt được những thỏa thuận gì, thưa ông?

Phó TGĐ Nguyễn Quốc Thập: Hiệp hội các công ty dầu khí các nước ASEAN được thành lập từ năm 1975. Theo điều lệ của Hiệp hội, hằng năm có hai kỳ họp Ủy ban Điều hành (ASCOPE National Committee) và một kỳ họp Hội đồng (ASCOPE Council). Lần này Petrovietnam tổ chức đồng thời tại TP HCM kỳ họp Ủy Ban điều hành thứ 76 và kỳ họp Hội đồng thứ 39. Nhiệm vụ của Hội đồng ở ASCOPE này là kiểm điểm lại những thỏa thuận trong các chương trình đã đặt ra từ những kỳ họp trước, đồng thời lên kế hoạch cho Hội đồng ở những kỳ họp tiếp theo.

TS Nguyễn Quốc Thập tại ASCOPE 10 (Ảnh: Nguyễn Hiển)

Kỳ họp này tổ chức trong bối cảnh cộng đồng các nước ASEAN dự kiến sẽ hợp nhất vào năm 2015. Với tư cách là nước chủ nhà và là Chủ tịch của cả hai kỳ họp, Petrovietnam đại diện cho Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc, yêu cầu các nước thành viên tích cực hơn nữa, để ASCOPE là một phần không thể tách rời của cộng đồng các nước ASEAN. Hầu hết các chương trình, kết luận và kiến nghị lần này đã được Hội đồng thông qua với sự nhất trí cao.

PV: Ông có thể phân tích sâu hơn nội dung của những thỏa thuận này?

Phó TGĐ Nguyễn Quốc Thập: Sau 3 ngày làm việc, ASCOPE đã đạt được nhiều thỏa thuận có giá trị. Thỏa thuận thứ nhất là, thống nhất phát hành và thương mại hóa cuốn sách về công tác thu dọn các công trình và các mỏ dầu khí, sau khi đã kết thúc khai thác. Thứ hai là, bàn thảo và đưa vào chương trình hành động về vấn đề thu gom và tàng trữ khí thải CO2 giữa các nước; nhằm chia sẻ thông tin và hiện thực hóa các cơ hội hợp tác và bảo đảm nguồn khí này. Thứ ba là, việc các nước đã nhất trí sớm hoàn thành dự thảo hướng dẫn trong việc xử lý và vận hành các nhà máy lọc hóa dầu.

Liên quan đến vấn đề thương mại và thị trường, Hội đồng mong muốn sớm đạt đuợc những thỏa thuận quan trọng, như đảm bảo an ninh năng lượng trong ASEAN. Trong vấn đề công nghệ và dịch vụ, các nước thành viên của ASCOPE sẽ sớm hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu để cùng chia sẻ thông tin chung.

PV: Đây đúng là những thỏa thuận rất quan trọng. Tuy nhiên, sau cơn bão Haiyan tàn phá nặng nề Philippines vừa qua thì trong cuộc họp Hội đồng ASCOPE lần này có đề cập đến vấn đề biến đổi khí hậu tác động đến ngành dầu khí nói riêng cũng như ngành năng lượng trong khu vực ASEAN không?

Phó TGĐ Nguyễn Quốc Thập: Chống biến đổi khí hậu không nằm trong nội dung chương trình của kỳ họp này, cũng như không nằm trong phạm vi của ASCOPE. Nhưng với nhận thức về những hậu quả nặng nề của cơn bão Haiyan ở Philippines vừa qua, Hội nghị đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc về các vấn đề an toàn, sức khỏe, môi trường, phòng ngừa rủi ro, chống biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại của thiên tai. Với mục tiêu phát triển bền vững, phát triển năng lượng một cách an toàn, thân thiện với môi trường luôn được coi trọng trong tiêu chí hoạt động của các thành viên ASCOPE.

PV: Đến năm 2015, ASEAN sẽ là một khu vực thống nhất. Vậy ASCOPE có vai trò như thế nào đối với vấn đề hợp tác dầu khí, hợp tác năng lượng giữa các nước ở khu vực ASEAN trong tương lai, thưa ông?

Phó TGĐ Nguyễn Quốc Thập: Như đã nói ban đầu, ASCOPE là một phần không thể tách rời của ASEAN. Do đó, Hội nghị lần này khá tập trung vào các vấn đề chia sẻ và tăng cường cơ hội hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực. Tại Hội nghị, Philippines đã đưa ra đề xuất đáng ghi nhận về việc mở rộng phạm vi của ASCOPE từ dầu khí nói riêng sang lĩnh vực năng lượng nói chung. Đề xuất này được các nước thảo luận sôi nổi và thống nhất thành lập nhóm công tác do Phillippines đứng đầu để bàn thảo về việc mở rộng phạm vi hoạt động của ASCOPE. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố về kỹ thuật, pháp lý và thông lệ của mỗi nước, đề xuất này cần được rà soát cẩn thận vì nó phải đuợc gắn kết với hàng loạt hoạt động khác của ASCOPE.

PV: Có thể nói, những thỏa thuận của ASCOPE lần này rất quan trọng và được Hội đồng ghi nhận để tiến tới những thỏa thuận khác quan trọng hơn. Tuy nhiên trong bối cảnh suy thoái kinh tế cộng với tài nguyên quốc gia ngày càng sụt giảm, việc Petrovietnam tham gia ASCOPE sẽ có những cơ hội và đối diện với thử thách ra sao thưa ông?

Phó TGĐ Nguyễn Quốc Thập: Tuy các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối diện với nhiều thách thức nhưng chúng tôi cho rằng việc tham gia ASCOPE sẽ tạo điều kiện để Việt Nam có cơ hội nhìn nhận bản thân một cách toàn diện hơn, cũng như có cơ hội so sánh, tìm hiểu, học hỏi những bài học tốt cũng như những kinh nghiệm của các nước. Tham gia vào ASCOPE có nhiều thách thức nhưng cũng tạo ra nhiều cơ hội lớn. Petrovietnam phải cân đối nguồn lực khi tham gia vào các chương trình và lịch họp dày đặc của ASCOPE bên cạnh việc duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Tuy nhiên, việc tham gia vào sân chơi này sẽ tạo điều kiện để chúng ta hoàn thiện và phát triển.

PV: Ông có thể đánh giá về công tác tổ chức của Petrovietnam cũng như các đối tác tham gia đã đánh giá về Petrovietnam như thế nào, thông qua lần đầu tiên Việt Nam tổ chức ASCOPE?

Phó TGĐ Nguyễn Quốc Thập: Về mặt ngoại giao, các đối tác đánh giá cao và có nhiều lời khen ngợi dành cho Petrovietnam trong dịp tổ chức ASCOPE lần thứ 10. Từ các hoạt động tiếp đón, hậu cần đến công tác tổ chức các kỳ họp và chương trình nghị sự. Cá nhân tôi cũng thấy rất hài lòng về công tác tổ chức của Petrovietnam. Để làm được điều này, chúng ta đã có sự chuẩn bị trong một thời gian dài từ năm 2011. Hai kỳ họp mở đầu vào ngày 26 và 27/11 đã diễn ra thuận lợi với kết quả tốt. Ngày 28/11 sẽ diễn ra triển lãm và ngày 29 bắt đầu chương trình hội nghị với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng của nhiều bộ phận. Chứng kiến nỗ lực và sự nhiệt tình của đội ngũ những người làm công tác tổ chức, tôi tin tưởng vào thành công của Hội nghị lần này.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

Thiên Thanh - Bảo Sơn (thực hiện)

DMCA.com Protection Status