ASCOPE tăng cường hợp tác trong bối cảnh giá dầu giảm

19:13 | 17/05/2017

789 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 17/5, kỳ họp thứ 83 Ủy ban Quốc gia ASCOPE đã bế mạc sau 3 ngày làm việc. Tại kỳ họp này, các nước thành viên ASCOPE đã thống nhất sẽ thực hiện các nghị quyết của Hội đồng ASCOPE từ thời điểm giá dầu suy giảm và kéo dài đến hiện nay.  

Trong những ngày làm việc trước, các tiểu ban của hội đồng cũng đã thống nhất nhiều vấn đề. Trong đó, nổi bật là việc sẽ tiếp tục xây dựng cuốn Hướng dẫn Hợp nhất các hoạt động tìm kiếm thăm dò trong ASCOPE. Tập trung nghiên cứu cơ hội hợp tác trong phạm vi 5 nội dung: Tái sử dụng xúc tác thải giữa các nhà máy lọc dầu, nâng cấp và mở rộng nhà máy lọc dầu; mô hình tối ưu hóa làm sạch thiết bị trao đổi nhiệt; xếp loại mức độ tối ưu về năng lực vận hành.

ascope tang cuong hop tac trong boi canh gia dau giam
Ông Nguyễn Quỳnh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASCOPE Việt Nam (ngồi giữa) phát biểu tại kỳ họp.

Ngoài ra, còn thống nhất sẽ xây dựng Chiến lược Ứng cứu trong tình huống khẩn cấp thiếu hụt về khí - là một phần của việc thực hiện Cơ chế phối hợp khi xảy ra Tình huống khẩn cấp về năng lượng giữa các nước ASEAN.

Kỳ họp lần thứ 83 Ủy ban Quốc gia ASCOPE tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Hội đồng ASCOPE từ thời điểm giá dầu suy giảm và kéo dài đến hiện nay. Từ kỳ họp năm 2016 ở Campuchia, Hội đồng Dầu khí ASCOPE đã quyết định sẽ thay đổi tầm nhìn và sứ mệnh của mình phù hợp với tình hình và nhu cầu hiện tại bao gồm: Cơ cấu tổ chức, mô hình và nội dung hoạt động và các dự án ưu tiên hợp tác phù hợp với chỉ dẫn và định hướng của Hội đồng Bộ trưởng Năng lượng ASEAN.

ascope tang cuong hop tac trong boi canh gia dau giam
Các chủ tịch Ủy ban Quốc gia thành viên ASCOPE chụp ảnh lưu niệm.

Với vai trò là nước chủ nhà trong kỳ họp lần này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đề xuất nhiều giải pháp, dự án hợp tác để tăng cường liên kết khu vực, phù hợp với tôn chỉ và mục đích ASEAN, các quốc gia cũng như các công ty Dầu khí trong khu vực.

Ông Nguyễn Quỳnh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASCOPE Việt Nam cho biết: “Kỳ họp này chúng ta là nước chủ nhà, cũng là lần đầu tiên Hội đồng cơ cấu lại từ 7 tiểu ban thành 4 tiểu ban. Ngoài ra việc cung cấp phương tiện, hậu cần, chúng ta còn đưa ra những sáng kiến trong các tiểu ban nhằm mục đích thực hiện tốt các tôn chỉ của ASCOPE và đảm bảo lợi ích của các quốc gia thành viên”.

ASCOPE là Hội đồng Dầu khí ASEAN gồm các công ty dầu khí hoặc cơ quan quản lý nhà nước về dầu khí của 10 nước ASEAN gồm: Công ty Dầu khí Quốc gia Brunei (PetroleumBRUNEI); Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia (Ministry of Mines and Energy - MME); Công ty Dầu khí Quốc gia Indonesia (Pertamina); Công ty Nhiên liệu Quốc gia Lào (LSFC); Công ty Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas); Công ty Dầu khí Quốc gia Myanmar (MOGE); Công ty Dầu Quốc gia Philippines (PNOC); Tổng Công ty Singapore Liquefied Natural Gas Corp. - SLNG (Singapore); Công ty Dầu khí Quốc gia PTT (Thái Lan) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Việt Nam với đại diện là Petrovietnam đã gia nhập ASCOPE từ năm 1996.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status