Tối ưu hoá và nghiên cứu khoa học - nền tảng để BSR phát triển bền vững

Bài 2: Phát triển sản phẩm mới - Sáng tạo vượt khó khăn

09:16 | 14/02/2022

10,660 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn thay đổi, triển khai đồng loạt các giải pháp như tiết giảm chi phí, tối ưu hóa sản xuất, ứng dụng nghiên cứu khoa học công nghệ vào sản xuất, phát triển các sản phẩm mới,… Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR - đơn vị quản lý và vận hành NMLD Dung Quất) cũng không phải ngoại lệ. Công ty đã tiên phong trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, phát triển các sản phẩm mới có giá trị kinh tế cao.

Nghiên cứu sản xuất các sản phẩm mới

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã vận hành thương mại 14 năm với nhiều sản phẩm chủ lực như xăng, dầu, hạt nhựa… Trong quá trình vận hành nhà máy, trên nền tảng công nghệ sản xuất hiện có, các kỹ sư của BSR không ngừng nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển thành công 2 dòng sản phẩm mới là dầu Treated LCO và dầu nhiên liệu hàng hải (MFO). Các sản phẩm mới này đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường do các cơ quan quản lý quốc tế quy định, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều khách hàng lớn, tiềm năng.

Bài 2: Phát triển sản phẩm mới - Sáng tạo vượt khó khăn
BSR đã xuất bán nhiều sản phẩm trung gian có giá trị cao như dầu Treated LCO và dầu nhiên liệu hàng hải (MFO)

Kể từ ngày 1/1/2020, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) sẽ áp dụng hàm lượng lưu huỳnh trong dầu MFO tối đa là 0,5% khối lượng thay thế mức tiêu chuẩn cũ tối đa 3,5% khối lượng. Tiêu chuẩn mới này áp dụng cho loại tàu biển sử dụng nhiên liệu MFO hoạt động trên tuyến hàng hải thuộc hải phận quốc tế.

Trước bối cảnh đó, BSR nhận thấy rằng sản phẩm dầu FO của BSR có hàm lượng lưu huỳnh thấp <0,5% rất phù hợp để sản xuất MFO 0,5%S. Sản phẩm dầu FO của BSR có sản lượng sản xuất khoảng 192.000 tấn/năm nên việc lựa chọn sản xuất sản phẩm MFO là rất khả thi và sẽ mang lại giá trị kinh tế cao.

Ngay từ đầu năm 2018, BSR đã bắt tay vào thực hiện nghiên cứu sản phẩm MFO. Tháng 9/2019, BSR đã sản xuất thử nghiệm thành công sản phẩm MFO tại phòng thí nghiệm đạt chất lượng theo quy định. Sau thành công từ các kết quả thử nghiệm, BSR đã gửi thư và nhận được phản hồi của 3 khách hàng trong nước và 5 khách hàng quốc tế quan tâm đến sản phẩm dầu MFO. Vào cuối năm 2019, BSR đã xuất bán chuyến dầu MFO đầu tiên cho tàu GT EQUALITY của Công ty BB Energy (Singapore) với số lượng 6.000 tấn. Chuyến xuất bán lô dầu đầu tiên này mở ra một kỳ vọng lớn cho BSR trong việc đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với sản phẩm dầu FO.

Hiện nay, hệ thống phối trộn, kiểm soát chất lượng và hệ thống xuất bán sản phẩm MFO của BSR hoạt động hiệu quả; đảm bảo cho việc nâng cao sản lượng dầu MFO cung ứng cho khách hàng trong nước và quốc tế. Việc hoàn thành nghiên cứu, sản xuất và xuất bán thành công dầu MFO là cơ sở để BSR tiến hành sản xuất MFO/LSFO trong các năm tiếp theo.

Trong năm 2020, BSR bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và giá dầu giảm sâu, thị trường tiêu thụ khó khăn, nhiều phương án kinh doanh đã được đặt ra cho BSR khi xem xét xuất bán sản phẩm thành phẩm hay sản phẩm trung gia cái nào có giá trị cao hơn trong những tình huống cụ thể. Nhận thấy thị trường thuận lợi, BSR đã nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm và xuất bán thương mại 3 lô sản phẩm dầu trung gian (dầu Treated LCO) trong năm 2020 ra thị trường, đáp ứng yêu cầu của khách hàng và mang lại giá trị kinh tế cao cho Công ty.

Việc xuất bán các lô sản phẩm dầu trung gian một lần nữa khẳng định năng lực và trình độ của các kỹ sư BSR làm chủ công nghệ lọc hóa dầu, vận hành nhà máy lọc dầu an toàn, ổn định và tiên phong nghiên cứu, áp dụng khoa học kỹ thuật trong lao động sản xuất.

Những hạt ngọc của BSR

Ở BSR có một sản phẩm thuộc phân xưởng hóa dầu đầu tiên trong cụm công nghiệp lọc hóa dầu Dung Quất. Đó là hạt nhựa Polypropylen (PP), những hạt nhựa được ví von như những hạt ngọc của BSR bởi giá trị kinh tế và hàm lượng công nghệ ẩn bên trong đó. Nhờ những giá trị đó, phân xưởng sản xuất hạt nhựa Polypropylen (PP) là một trong những phân xưởng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao cho BSR.

Bài 2: Phát triển sản phẩm mới - Sáng tạo vượt khó khăn
Phân xưởng Polypropylen của BSR

Hạt nhựa PP được sản xuất từ nguồn nguyên liệu Propylen chất lượng cao, theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản; dùng để sản xuất nhựa gia dụng, y tế, công nghiệp. Trung bình mỗi năm, phân xưởng PP sản xuất khoảng 150 nghìn tấn sản phẩm.

Khi thị trường có sự thay đổi và yêu cầu về nhiều chủng loại hạt nhựa mới. Trong năm 2020 và 2021, BSR đã đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các sản phẩm hạt nhựa mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Công ty đã xuất bán hàng nghìn tấn sản phẩm PP ứng dụng sợi Homo PP Yarrn loại T3045, T3050 và ứng dụng phun ép Homo PP Injection loại I3085, I3150. Các sản phẩm này giúp BSR đa dạng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm và dần chiếm lĩnh thị trường ngách.

Sản phẩm T3045 và T3050 là loại vật liệu hạt nhựa Polypropylen mới được cải tiến trong các chủng loại sản phẩm Yarn, được ứng dụng để sản xuất dây thừng, băng kéo, sợi thô cho bao dệt, bao bì đóng gói, bao bì công nghiệp và nông nghiệp, bao FIBC…. Các sản phẩm này có độ bền kéo lớn, kháng nước cuốn theo tốt, dễ gia công, nên có thể sử dụng trên các dòng máy tạo - dệt sợi phẳng hiện đại, siêu tốc ngày càng được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam và thế giới.

Sản phẩm I3085 và I3150 là một trong các sản phẩm PP ứng dụng phun ép có đặc tính dễ gia công, độ bền va đập tốt, ứng xuất uốn cao, được ứng dụng trong công nghệ phun đúc/ép để sản xuất dụng cụ nhà bếp, nội thất, đồ chơi, thiết bị gia dụng...Với các sản phẩm mới này, khách hàng sẽ tiết giảm được chi phí sản xuất, có nhiều lựa chọn nguyên liệu trong gia công các sản phẩm cuối đáp ứng các tiêu chí về kích thước, độ dày và tính chất cơ lý theo nhu cầu đa dạng của thị trường.

Các doanh nghiệp trong nước sau khi nhập các sản phẩm mới này đã nhanh chóng đưa nguyên liệu vào sản xuất và có những đánh giá rất khả quan về chất lượng sản phẩm. Mới đây nhất, Công ty cổ phần Stavian Hóa chất đã thông tin 2 sản phẩm mới PP I3085 và PP I3150 của BSR có chất lượng tốt, đạt yêu cầu đưa ra thị trường sau khi nhận được các phản hồi tích cực từ các khách hàng về chất lượng sản phẩm. Trước đó, Công ty An Thành, Công ty P&C Đà Nẵng và Công ty OPEC cũng đã đánh giá các sản phẩm T3050 và T3045 của BSR đạt chất lượng tốt, đảm bảo yêu cầu đầu ra thị trường. Trong quý II và quý III/2021 BSR đã bổ sung các sản phẩm mới T3050, T3045 và I3085, I3150 vào danh mục các sản phẩm sản xuất thương mại của Công ty.

Trong những năm qua, các sản phẩm hóa dầu Polypropylen của BSR như T3034 và I3110 đã được khách hàng đánh giá cao, có chất lượng rất tốt và ổn định so với các sản phẩm ngoại nhập từ Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore… Mục tiêu thời gian tới, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất hạt nhựa Polypropylen, BSR đang triển khai sản xuất sản phẩm IPP film F5100 (MFR: 10 g/10 phút) ứng dụng màng theo đặt hàng của Công ty An Thành Bicsol và tiếp tục nghiên cứu phát triển các chủng loại sản phẩm hạt nhựa Polypropylen mới như: Cast Film F6070 (MFR: 7 g/10 phút); BOPP (MFR: 3 g/10 phút) để sản xuất màng bao bì đóng gói thực phẩm, quần áo, băng dán, màng cán trên nhãn mác, bìa sách, tạp chí…

Đồng thời, BSR đã tích cực chủ động làm việc với nhiều khách hàng trong nước nhằm nắm bắt nhu cầu của khách hàng để gia tăng sản lượng cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm mới trong thời gian tới. Thành công trong việc phát triển sản phẩm mới có hiệu quả kinh tế cao, tiếp cận được với thị trường sẽ giúp BSR gia tăng tỉ suất lợi nhuận nhóm sản phẩm hoá dầu, tăng lợi nhuận tổng thể cho Công ty.

Vừa qua, Cụm công trình “Các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ tối ưu hóa quá trình sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của BSR” được Chủ tịch Nước ký quyết định tặng Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ vì đã có cụm công trình xuất sắc về khoa học và công nghệ (KH&CN), góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, Petrotimes trân trọng giới thiệu loạt bài về những thành tựu KHCN, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa công nghệ, năng lượng,... của BSR trong nhiều năm qua.

Đ.C - N.C.P.T

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc tại BSRTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc tại BSR
Tối ưu hoá và nghiên cứu khoa học - nền tảng giúp BSR phát triển bền vữngTối ưu hoá và nghiên cứu khoa học - nền tảng giúp BSR phát triển bền vững
Cổ phiếu BSR tiếp tục bứt pháCổ phiếu BSR tiếp tục bứt phá
Chuyến nhập dầu thô đầu năm Nhâm Dần 2022Chuyến nhập dầu thô đầu năm Nhâm Dần 2022
Cụm công trình KH&CN giai đoạn 2015-2019 của BSR được công nhận Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệCụm công trình KH&CN giai đoạn 2015-2019 của BSR được công nhận Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ
BSR chế biến thử nghiệm thành công dầu thô mới Rabi BlendBSR chế biến thử nghiệm thành công dầu thô mới Rabi Blend
BSR tăng công suất vận hành NMLD Dung Quất đáp ứng nhu cầu xăng dầu trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022BSR tăng công suất vận hành NMLD Dung Quất đáp ứng nhu cầu xăng dầu trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022
Năm 2021, BSR vượt kế hoạch sản lượng đề ra với 6.497.587 tấnNăm 2021, BSR vượt kế hoạch sản lượng đề ra với 6.497.587 tấn
Quản trị biến động, nỗ lực vượt khó, BSR hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2021Quản trị biến động, nỗ lực vượt khó, BSR hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2021
Những dấu ấn trong ngành Công nghiệp Hóa dầu Việt NamNhững dấu ấn trong ngành Công nghiệp Hóa dầu Việt Nam
Dung Quất - Từ cồn cát hoang vắng đến NMLD đầu tiên của đất nướcDung Quất - Từ cồn cát hoang vắng đến NMLD đầu tiên của đất nước

DMCA.com Protection Status