Tuổi trẻ “rèn đức, luyện tài” theo gương Bác

Bài 2: Vũ Quỳnh Ngọc - Học ở Bác phong cách tư duy hài hòa, uyển chuyển

06:02 | 20/05/2023

5,924 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vũ Quỳnh Ngọc - Chuyên viên Phòng Tổ chức hành chính Công ty Quản lý Dự án Khí (DAK), đơn vị trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương là một trong những gương điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW năm 2023. Với Ngọc, việc học theo phong cách tư duy hài hòa, uyển chuyển, có tình, có lý của Bác luôn là kim chỉ nam để rèn luyện bản thân.
Bài 2: Vũ Quỳnh Ngọc - Học ở Bác phong cách tư duy hài hòa, uyển chuyển
Vũ Quỳnh Ngọc

“Nghề làm dâu trăm họ”

Ở Phòng Tổ chức hành chính DAK, công việc chính của Ngọc là làm các chế độ chính sách cho người lao động, lập bảng chấm công, chi lương thưởng hằng tháng, tham gia vào công tác tuyển dụng... Với những công việc như vậy, chắc hẳn phần đông mọi người sẽ nghĩ rằng đó là một công việc ít phần thú vị, ngày nào cũng như ngày nào. Nhưng thực tế, khi làm việc bằng lòng yêu nghề, bằng trách nhiệm, sự cống hiến thì bất cứ công việc, nhiệm vụ nào cũng luôn có những điều thú vị và niềm vui riêng.

Hơn 10 năm làm ở Phòng Tổ chức hành chính DAK, với Ngọc mọi thứ vẫn luôn tươi mới. Gương mặt đầy hứng khởi, Ngọc chia sẻ về công việc của mình: “Làm nhân sự là làm với con người, những cá thể khác nhau sẽ có những tính cách, đặc điểm riêng biệt nên phải sử dụng các phương pháp khác nhau để đạt hiệu quả. Không theo công thức nào hết mà nó rất linh hoạt. Người ta thường nói làm hành chính giống như làm dâu trăm họ vậy. Tôi nghĩ điều này khá là đúng!”.

Ở DAK, các chế độ chính sách, phúc lợi cho người lao động khá tốt, cao hơn so với các quy định của pháp luật, giúp cho người lao động yên tâm công tác, gắn bó với doanh nghiệp, theo Ngọc điều đó cũng tạo thuận lợi cho công tác nhân sự. Tuy nhiên, như bất cứ một công việc nào, làm hành chính nhân sự cũng không tránh khỏi những lúc gặp khó khăn, vướng mắc đòi hỏi người làm công tác này phải thật hài hòa, đứng ở nhiều khía cạnh để giải quyết công việc hợp tình, hợp lý.

Vũ Quỳnh Ngọc - Học Bác ở phong cách tư duy hài hòa, uyển chuyển
Theo Ngọc người làm công tác hành chính nhân sự phải thật hài hòa, đứng ở nhiều khía cạnh để giải quyết công việc hợp tình, hợp lý

Bên cạnh việc nắm chắc nghiệp vụ, làm tốt các công việc theo quy định, quy trình của tổng công ty, khi gặp những vướng mắc, khó khăn, Ngọc luôn trăn trở, tìm cách xử lý tốt nhất, tham khảo cách làm, nhờ sự tư vấn của lãnh đạo phòng, các anh chị đi trước. Ngọc cho biết, cùng với đội ngũ CBCNV làm ở khối văn phòng thì công ty còn có đội ngũ các anh chị làm trong nhiều dự án khác nhau, do công việc đặc thù nên cũng có những lúc tâm tư, tình cảm bị ảnh hưởng, đặc biệt là các vấn đề thắc mắc liên quan đến quyền lợi. Trong những trường hợp đó, Ngọc luôn cố gắng chia sẻ, trao đổi cởi mở để thấu hiểu được các anh chị đang không hài lòng với điều gì, cảm thấy thiếu công bằng ở đâu?... “Mình linh hoạt xử lý để một mặt không bị vi phạm các quy định của công ty, mặt khác là để cho người lao động luôn cảm thấy được quan tâm, đảm bảo các quyền lợi chính đáng”, Ngọc giãi bày.

Vũ Quỳnh Ngọc - Học Bác ở phong cách tư duy hài hòa, uyển chuyển
Ngọc tích cực tham gia các hoạt động, phong trào gắn kết với đồng nghiệp

Cùng với công việc, Ngọc cũng hài hòa dành thời gian tham gia các hoạt động đoàn thể xã hội trong công ty, chị vừa được bầu vào Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Quản lý Dự án Khí nhiệm kỳ 2023-2028 và đảm nhận nhiệm vụ Trưởng ban Nữ công Công đoàn Công ty. Cô chuyên viên trẻ phòng hành chính còn là một thành viên tích cực trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của công ty. Với Ngọc đó không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là một môi trường sinh hoạt lành mạnh để rèn luyện, phát triển bản thân, giúp thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó của tập thể người lao động công ty, cũng như mái nhà chung PV GAS.

Hài hòa - linh hoạt trong công việc

Tại PV GAS, Đảng ủy Tổng công ty đã đưa việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nhiệm vụ thường xuyên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của từng cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể; thành động lực tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Tổng công ty”. Đây là phong trào được triển khai sâu rộng đến tất cả các đơn vị thành viên và người lao động của PV GAS. Được sự lan tỏa, truyền cảm hứng, noi gương từ các cấp lãnh đạo, Ngọc dành thời gian tìm hiểu và nhận thấy được giá trị từ di sản quý giá mà Người để lại cho dân tộc, từ đó bản thân tự giác học tập, rèn luyện theo gương Bác để không ngừng tiến bộ.

Với công việc của mình, Ngọc học theo phong cách tư duy hài hòa, uyển chuyển, có tình, có lý của Bác trong xử lý các vấn đề. Ngọc chia sẻ, cùng với chuyên môn, nghiệp vụ thì cách ứng xử linh hoạt, uyển chuyển rất quan trọng với một người làm hành chính nhân sự. Bởi làm việc với con người thì không bao giờ có một công thức nào cụ thể, nên bản thân phải không ngừng học hỏi, cập nhật, để tích lũy thêm những kiến thức, kinh nghiệm, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc và hạn chế thấp nhất những sai sót.

Với tâm thế đó, Ngọc không ngừng học hỏi: rèn luyện theo gương Bác, học qua các khóa đào tạo của công ty. Ngọc cũng luôn chú ý quan sát, học hỏi từ các cấp lãnh đạo, đồng nghiệp về cách ứng xử, giải quyết vấn đề. Và từ giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong công việc giúp Ngọc có thêm kinh nghiệm thực tiễn quý giá. Ngọc chia sẻ: “Làm lâu với những nhân sự trong công ty thì cũng sẽ biết được tính cách của mỗi người để lựa cách tương tác với từng người cho thật hài hòa. Điều đó giúp cho cách ứng xử của bản thân cũng hài hòa, linh hoạt hơn”.

Vũ Quỳnh Ngọc - Học Bác ở phong cách tư duy hài hòa, uyển chuyển
Vũ Quỳnh Ngọc - Học Bác ở phong cách tư duy hài hòa, uyển chuyển
Xây dựng thói quen rèn luyện thể thao là một trong những điều Ngọc nhận thấy bản thân làm khá tốt theo gương Bác

Một điều nữa Ngọc thấy mình làm khá tốt theo gương Bác là giữ thói quen rèn luyện sức khỏe, siêng năng tập luyện thể dục thể thao. Đây cũng trở thành một phong trào phát triển sôi nổi tại DAK/PV GAS với phương châm “nhân viên khỏe, doanh nghiệp mạnh”. Từ phong trào này, việc rèn luyện thể dục thể thao đã lan tỏa, trở thành thói quen, niềm đam mê của nhiều CBCNV, để cùng nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, từ đó giúp cho công việc được hiệu quả hơn.

Như Bác Hồ đã dạy “Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”, bản thân Ngọc cũng luôn nhắc nhở mình phải không ngừng rèn luyện, học hỏi và thử thách bản thân để không bị tụt lại trong xã hội ngày càng đổi mới và cạnh tranh; để cho tư duy, góc nhìn của bản thân không bị bó hẹp mà thêm rộng mở, vượt qua những giới hạn và không ngừng tiến bộ.

Bài 1: Kỹ sư Trần Đức Tài: Thấm nhuần lời dạy của Bác với thanh niên Bài 1: Kỹ sư Trần Đức Tài: Thấm nhuần lời dạy của Bác với thanh niên
Người dầu khí với tháng 5 lịch sửNgười dầu khí với tháng 5 lịch sử
Khi người dầu khí cũng là Khi người dầu khí cũng là "hậu phương" thầm lặng
Người Dầu khí Người Dầu khí "uống nước nhớ nguồn"

Mai Phương

DMCA.com Protection Status