Ban Dự án Nhiệt điện Long Phú: Tập thể lao động "kiểu mới"

14:00 | 29/09/2012

2,499 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Làm tổng thầu EPC một dự án điện công nghệ mới có thông số hơi siêu tới hạn và công suất lớn hàng đầu Việt Nam, đặt tại một vùng quê xa xôi hẻo lánh trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) - Ban Dự án Nhiệt điện Long Phú (PTSC Power) đang rất nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ trung, chuyên nghiệp, đủ năng lực và quyết tâm đưa dự án về đích thành công. Họ đang góp phần khẳng định bản lĩnh PTSC và Petrovietnam trên con đường phát huy nội lực, chinh phục những công nghệ mới.

Từ cái khó “đi chợ mà túi không tiền”

Dự án Nhiệt điện Long Phú 1 (Sóc Trăng) nằm bên bờ nam sông Hậu khi Tổng thầu PTSC Power đang gần hoàn thành giai đoạn xử lý nền. Được Petrovietnam chính thức ký hợp đồng từ tháng 12/2010, sau khi khánh thành, Dự án Nhiệt điện Long Phú 1 trị giá hơn 1 tỉ USD, với quy mô 2 tổ máy, tổng công suất 1.200MW sẽ cùng với Trung tâm Nhiệt điện Long Phú góp phần quan trọng phát triển nền sản xuất công nghiệp vùng Tây Nam Bộ và giải quyết nhu cầu thiếu hụt điện nghiêm trọng cho các tỉnh phía Nam từ sau năm 2015, theo đúng kế hoạch tổng sơ đồ điện VII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các kỹ sư PTSC trên công trường

Trước khi về với PTSC Power, chúng tôi đã biết rằng, đây là một “dự án khó”! Cái khó đầu tiên là ở công nghệ nhiệt điện đốt than, đặc biệt công nghệ hơi siêu tới hạn, còn rất mới với cả Petrovietnam và Việt Nam nói chung. Mặc dù PTSC là nhà thầu có uy tín và dày dạn kinh nghiệm trong triển khai thành công nhiều dự án mới, nhưng Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 thực sự là một thử thách đối với đội ngũ kỹ sư, công nhân! Lần đầu tiên PTSC được Petrovietnam giao triển khai “vừa làm vừa thu xếp vốn” theo hình thức ECA. Theo đó, PTSC Power phải tìm kiếm các nhà cung cấp thiết bị vừa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của dự án, đồng thời có áp dụng hình thức hỗ trợ cho vay vốn thông qua hình thức nhập khẩu máy móc, thiết bị. Cái khó này chẳng khác nào chuyện phải đi chợ xứ người mà túi không có tiền…

Đến “ngày làm, đêm học” để trưởng thành

Khởi động từ tháng 5/2010 với chỉ 5 thành viên đầu tiên, đến nay, PTSC Power đã trở thành tập thể hơn 100 người, trong đó có 27 nữ. Phần lớn đội ngũ PTSC Power đều còn rất trẻ, đa số ở lứa tuổi 20, 30, trong đó người trẻ nhất sinh năm 1990. Ban Giám đốc PTSC Power mạnh dạn sử dụng nhiều kỹ sư trẻ làm việc trong dự án để phát huy lợi thế sức trẻ, năng động, khả năng ngoại ngữ, học hỏi nắm bắt trình độ quản lý, công nghệ mới. Thay vì tách riêng nhóm chuyên gia nước ngoài, PTSC Power sắp xếp các kỹ sư trẻ ngồi làm việc đan xen để họ vừa rèn ngoại ngữ vừa học hỏi chuyên môn, kỹ năng, tác phong nghề nghiệp.

Ban Giám đốc cũng sẵn sàng trao quyền cho chuyên gia nước ngoài được điều động nhân sự người Việt, để tạo cơ hội tối đa cho các bạn trẻ học việc. Ngược lại, ở bất kỳ vị trí nào nhận thấy các bạn trẻ có thể dần thay thế chuyên gia nước ngoài, Ban Giám đốc đều mạnh dạn giao trọng trách và tạo điều kiện cho họ phát huy khả năng. Nhờ bước đầu áp dụng thành công mô hình này, chỉ trong thời gian rất ngắn, điều kiện kinh phí eo hẹp và địa bàn dự án ở vùng sâu, nhưng PTSC đã xây dựng được một bộ máy quản lý và nhân sự trẻ trung, nề nếp, đoàn kết, giàu tính sáng tạo và hệ thống quản lý dự án bài bản, chuyên nghiệp đã được tổ chức đăng kiểm quốc tế DNV cấp chứng chỉ ISO 9001:2008; ISO 14001:2004 và OHSAS 18001:2007 cho lĩnh vực thiết kế, mua sắm, lắp đặt và cải tiến các công trình năng lượng, bao gồm các nhà máy điện; rất đúng với tinh thần phát huy nội lực của Petrovietnam dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào.

Mô hình Dự án Nhiệt điện Long Phú I

Một ấn tượng rất đặc biệt ở PTSC Power là, như một cỗ máy được lập trình bài bản với tính tự giác rất cao. Tất cả các cán bộ, nhân viên đều tự nguyện không rời vị trí làm việc trước 18 giờ, mặc dù nội quy giờ nghỉ lao động là 17 giờ. Tiếp đó là thời gian dành cho hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ với hàng loạt các câu lạc bộ thể hình, bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá, cầu lông, tennis, aerobic, văn nghệ… Những bữa ăn tối tập trung tại căng tin luôn có không khí rất đầm ấm, chan hòa và luôn đầy ắp tiếng cười. Dù tất cả đều sống xa người thân, nhưng họ tìm thấy một gia đình lớn ở PTSC Power… Mọi hoạt động đều kết thúc khẩn trương để từ khoảng 20 giờ, các dãy nhà làm việc ngay gần khu nhà ở tiếp tục sáng đèn cho tới khoảng 23 giờ để phục vụ các hoạt động Internal training (đào tạo nội bộ) và các cuộc hội thảo về chuyên môn do các bộ phận tự tổ chức. Ở đây, việc tự đào tạo diễn ra rất nhẹ nhàng, vì nó gồm các chủ đề gắn liền với công việc chuyên môn hàng ngày và chuẩn bị cho các giai đoạn sau, mỗi thành viên sẽ được học ngay những kiến thức, kỹ năng họ còn thiếu.

Ban Giám đốc dự án luôn dành thời gian tham dự, lắng nghe ý kiến của các thành viên và có điều chỉnh để việc đào tạo thực sự hữu ích và hiệu quả. Vào tối thứ năm hằng tuần, câu lạc bộ tiếng Anh sẽ sinh hoạt bằng nhiều hình thức văn nghệ, trò chơi… để tăng cường khả năng giao tiếp cho tất cả cán bộ dự án. Trần Hải Phương, cô bạn trẻ sinh năm 1988, chuyên viên tổ Logistics cho biết, sau hơn 1 năm làm việc tại dự án, điều quan trọng mà cô học được là biết tận dụng nhiều thời gian rảnh buổi tối để nghiên cứu tài liệu, trau dồi kiến thức. Là chủ nhiệm câu lạc bộ tiếng Anh, Phương có điều kiện chia sẻ vốn ngoại ngữ cho các thành viên khác và lại học hỏi thêm được nhiều điều từ các bạn. Quả thực với những bạn trẻ như Phương, nếu ở Sài Gòn, sau mỗi ngày làm việc, họ sẽ có rất nhiều lựa chọn: cà phê, phim ảnh, dịch vụ… để giải trí, nhưng ở PTSC Power, việc học tập vào mỗi buổi tối là cách riêng để họ trưởng thành. Biết đâu nhiều năm sau này, sẽ có những cán bộ trưởng thành biết ơn quãng thời gian quý báu ở PTSC Power vì những gì họ đã học được!

Kỹ sư Trần Văn Ngoan, Phó phòng phụ trách Phòng An toàn Chất lượng tâm sự, ở tuổi 54 và đã lên chức “ông ngoại”, ông hoàn toàn có thể tiếp tục làm công việc cũ tại một đơn vị thành viên PTSC với vị trí và mức đãi ngộ rất tốt, nhưng ông tự nguyện xin đi dự án Long Phú, Sóc Trăng chỉ vì tính ông thích tìm hiểu, chinh phục những lĩnh vực mới, khó và khát khao truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm của mình cho thế hệ kế cận.

Có lẽ sẽ là không quá lời khi gọi PTSC Power là một “tập thể lao động kiểu mới”, bởi họ đã phát huy rất tốt những ưu điểm từ điều kiện sống và làm việc tập trung, đồng thời rất chăm lo đến quyền lợi và khả năng phát triển của từng cá nhân. Dù trước mắt còn rất nhiều khó khăn, nhưng với không khí làm việc rất sôi nổi, đoàn kết và giàu sáng tạo, chúng tôi tin rằng, họ sẽ chung sức đưa Dự án Nhiệt điện Long Phú 1 về đích thành công.

Thanh Loan

(Năng lượng Mới số 159, ra thứ Sáu ngày 28/9/2012)

DMCA.com Protection Status