Bản lĩnh, trí tuệ của "những người lính" Vietsovpetro

13:30 | 09/06/2022

3,930 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong nhiệm kỳ qua (2017-2022), dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và sự chỉ đạo hướng dẫn của Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn), Hội CCB Vietsovpetro đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng trong hành trình phát triển bền vững và không ngừng lớn mạnh của Vietsovpetro.

Tô thắm màu áo lính trong các phong trào thi đua

Để có bước đà vững chắc, góp phần quan trọng vào thành công của nhiệm kỳ vừa qua, Hội CCB Vietsovpetro đã quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết của Đảng ủy Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro lần thứ XI, Nghị quyết của Hội CCB Tập đoàn về xây dựng Hội CCB các cấp trong thời kỳ mới. Nổi bật, Hội đã quán triệt nghiêm túc và triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bản lĩnh, trí tuệ của
Ban Chấp hành Hội CCB Vietsovpetro bỏ phiếu tín nhiệm nhân sự Đại hội Đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027. (Ảnh: Mai Thắng)

Một điểm nhấn nữa trong nhiệm kỳ vừa qua đó là các phong trào thi đua tiếp tục phát huy thực hiện hiệu quả, mang tính thường xuyên. Các phong trào thi đua như: “Phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; “Cựu chiến binh gương mẫu” do Hội CCB Tập đoàn phát động đã được toàn Hội hưởng ứng và thực hiện tốt. Gần đây nhất, Hội đã thực hiện có hiệu quả chất lượng phong trào thi đua chào mừng 60 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam, 40 năm Ngày thành lập Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, mừng xuân Nhâm Dần 2022, mừng Đảng quang vinh 92 mùa xuân, 40 năm Ngày thành lập Đảng bộ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Bên cạnh đó, các cơ sở Hội đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của cơ quan, xí nghiệp, đơn vị sở tại như: Phong trào “Kỷ cương, chất lượng, hiệu quả, uy tín” của Viện NCKH&TK; phong trào “Giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn” của Xí nghiệp (XN) Dịch vụ; phong trào “Bám tàu, bám biển, bám công trình” của XN VTB&CTL, XN Khai thác, XN Sửa chữa cơ điện, XN Khai thác các công trình khí; phong trào “Làm chủ công nghệ thông tin, bảo đảm thông tin thông suốt” của Trung tâm Công nghệ Thông tin - Liên lạc; phong trào “Giữ gìn trật tự an ninh và phòng chống tội phạm” của Đội bảo vệ vũ trang; phong trào “Người lương y kiểu mẫu” của Trung tâm Y tế...

Các đề xuất, bình xét khen thưởng hàng tháng, hàng quý, cuối năm đều dựa trên tinh thần “Khen đúng người, chê đúng việc”. Nhờ đó, các phong trào thi đua luôn tạo dựng được sức lan tỏa từ tập thể, góp phát hiện, nhân rộng thêm nhiều cá nhân điển hình cho đơn vị. Đơn cử, trong nhiệm kỳ qua, Hội đã có 20 đề tài khoa học áp dụng vào sản xuất, làm lợi hàng triệu USD, góp phần mang lại lợi ích kinh tế, xã hội thiết thực cho Vietsovpetro.

Có thể nói hoạt động của phong trào thi đua đã góp phần vào hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, góp phần xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, công tác giỏi. Nhiều tập thể xuất sắc, cá nhân điển hình cũng được nhân rộng. Kết quả bình xét thi đua hàng năm các Hội cơ sở đều được công nhận là Hội trong sạch, vững mạnh (TSVM), trong đó có 70% Hội cơ sở đạt TSVM xuất sắc và TSVM công tác giỏi. 100% hội viên hoàn thành tốt nhiệm. 5 năm liền, từ 2017-2021, Hội CCB Vietsovpetro được Trung ương Hội tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua”, được Hội CCB Tập đoàn tặng bằng khen giai đoạn 2018-2021. Nhiều tập thể, cá nhân được Tổng Giám đốc Vietsovpetro, Hội CCB Tập đoàn tặng giấy khen.

Tiêu biểu trong phong trào thi đua nhiệm kỳ 2017-2022 về tập thể là Hội CCB cơ sở Bộ máy điều hành, Hội CCB XN Khai thác và Cơ điện, Hội CCB XN Dịch vụ Cảng và Cung ứng vật tư thiết bị, Hội CCB Bảo vệ Vũ trang - Địa vật lý. Tiêu biểu trong các phong trào thi đua về cá nhân là các đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh - Ủy viên Ban Chấp hành; Ngô Văn Thiên, Hội CCB Bảo vệ Vũ trang - Địa vật lý; Nguyễn Thành Vinh, Hội CCB Vận tải biển và Công tác lặn. Đó là những bông hoa thi đua tiêu biểu trong vườn hoa thi đua của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro nói chung và Hội CCB nói riêng.

Cùng nhiều tấm gương lao động sáng tạo như các đồng chí: Vũ Mạnh Tưởng - XN Dịch vụ; Phạm Đức Hiệp - XN Khai thác Công trình khí; Lê Đình Chung, Đoàn Tiến Lữ - Viện NCKH&TK; Nguyễn Thành Vinh - XN Vận tải biển và Công tác lặn; Nguyễn Mạnh Thạch - XN Xây lắp Dầu khí.

Song song với hoạt động thi đua, việc nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên; tích cực tham gia các ch­ương trình kinh tế - xã hội của cơ quan đơn vị, địa phương và cả nước được Hội thường xuyên chăm lo, tổ chức có hiệu quả tốt.

Thực hiện tốt chế độ thăm hỏi ốm đau, hiếu hỷ đối với cán bộ, hội viên. Làm tốt công tác thăm viếng tứ thân phụ mẫu qua đời. Thực hiện tốt nghĩa tình đồng đội trong việc tặng quà cho hội viên nghỉ hưu; chi trợ cấp kịp thời cho hội viên mắc bệnh hiểm nghèo. Tổng kinh phí chi cho các hoạt động trên hơn 1 tỷ đồng.

Bản lĩnh, trí tuệ của
Chủ tịch Hội CCB Vietsovpetro Đặng Đình Công (áo đỏ bìa trái) tặng quà và chụp ảnh lưu niệm cùng học sinh đảo Phú Quý, nhân chuyến hành trình về nguồn tại đây. (Ảnh: Mai Thắng)

Đối với thực hiện chính sách xã hội, Hội đã vận động hội viên tích cực tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Thực hiện có hiệu quả phong trào “Xóa đói giảm nghèo” xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, đóng góp giúp đồng bào gặp thiên tai, bão lũ, dịch bệnh. Hàng năm, các hội viên đã tham gia đóng góp từ 2 - 4 ngày lương do Tập đoàn và Hội CCB Vietsovpetro vận động. Chỉ tính riêng năm 2021, ngoài ủng hộ 1 ngày lương, Hội đã vận động quyên góp, nộp Hội CCB Việt Nam được hơn 72 triệu đồng để ủng hộ hội viên mắc bệnh Covid-19, mắc bệnh hiểm nghèo và gia đình hội viên CCB trên toàn quốc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bám biển, bám giàn, quyết tâm chống dịch

Tháng 4 năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, tác động và làm ảnh hưởng nặng nề đến việc làm, sức khỏe, hoạt động công tác CCB trong toàn Hội. Trước thực tế ấy, phong trào “Chủ động phòng ngừa, quyết tâm chống dịch” được triển khai sâu rộng đến các cấp Hội. Có nhiều CCB đã phải ở lại trên các công trình biển, nhà xưởng, xí nghiệp thời gian dài. Có CCB thường xuyên túc trực, đi ca, canh gác người ra vào cổng. Mặc cho nắng nóng sạm da, gió biển rát mặt, song các đồng chí vẫn bám biển, bám giàn, bám tàu, bám xưởng với tinh thần thực hiện “mục tiêu kép”, “3 tại chỗ”, “vừa lao lao động, vừa chống dịch”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Vietsovpetro Đặng Đình Công (thứ hai từ trái sang) tặng quà và động viên cựu chiến binh Hà Văn Hồng tại Cảng Vietsovpetro
Chủ tịch Hội CCB Vietsovpetro Đặng Đình Công (thứ hai từ trái sang) tặng quà và động viên cựu chiến binh Hà Văn Hồng tại cảng Vietsovpetro

Đặc biệt trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, Hội đã thường xuyên phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên Vietsovpetro khảo sát, thẩm định xây dựng và bàn giao 4 căn nhà tình nghĩa trị giá 200 triệu đồng cho các gia đình chính sách ở các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Phú Thọ, đảo Phú Quý - tỉnh Bình Thuận. Hội đã vận động ủng hộ 2 tấn gạo cho cây ATM gạo do Đoàn Thanh niên và Ủy ban MTTQ thành phố Vũng Tàu phát động. Các Hội cơ sở đã quyên góp 300 triệu đồng xây dựng 6 căn nhà tình thương và 1.000 xuất quà cho các gia đình nghèo trong cả nước.

Tất cả các hoạt động trên không những thể hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của người CCB Vietsovpetro vốn “đoàn kết, gương mẫu, nghĩa tình”, còn góp công sức, trí tuệ vào công cuộc chung của cả nước, vì cộng đồng xã hội ngày càng phát triển.

Nhiệm kỳ 2017-2022, Hội đã tổ chức thăm hỏi, giao lưu và tặng quà cho 900 đối tượng chính sách và trên 1.000 CCB, cựu quân nhân của Vietsovpetro qua các thời kỳ trị giá trên 600 triệu đồng nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12. Qua đó đã ôn lại truyền thống vẻ vang của quân và dân ta qua các cuộc kháng chiến; tưởng nhớ đến đồng chí, đồng bào đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc, nâng cao niềm vinh dự tự hào và ý thức trách nhiệm cho mỗi hội viên; đồng thời tuyên truyền cho thế hệ trẻ về trách nhiệm phải giữ gìn, phát huy bản chất truyền thống cao đẹp của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ VI nhiệm kỳ 2022-2027

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đảng ủy Vietsovpetro giao phó, hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2022 và những năm tiếp theo, Chủ tịch Hội CCB Vietsovpetro Đặng Định Công cho biết, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết lần thứ V nhiệm kỳ 2017-2022 với những kết quả đạt được và những tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện, Hội rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Trước hết, hoạt động CCB phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy các cấp và cơ quan nghiệp vụ cấp trên.

Các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả trên tinh thần “Trong hội trước, ngoài hội sau”; “Đã làm thì làm đến nơi, đã hoạt động thì phải hiệu quả và ấn tượng”, đưa hoạt động CCB vào các hoạt động chung của xí nghiệp, đơn vị. Phối hợp tốt với các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên. Bên cạnh đó, thường xuyên làm tốt công tác kiện toàn tổ chức Hội. Làm tốt công tác chính sách đối với hội viên nghỉ hưu, hội viên mắc bệnh hiểm nghèo. Đồng thời, tổ chức các phong trào thi đua sát với điều kiện hoạt động sản xuất của Vietsovpetro; nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát; sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm; nhân rộng cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến; động viên khen thưởng kịp thời.

"Trong nhiệm kỳ 2022-2027, Hội CCB Vietsovpetro tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đột phá vào hai nhiệm vụ trọng tâm, đó là xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng đồng thời xây dựng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh và đội ngũ cán bộ hội các cấp gương mẫu tiêu biểu. Với tinh thần “Trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới - nghĩa tình”, tin tưởng rằng Hội CCB Vietsovpetro tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ VI nhiệm kỳ 2022-2027 đề ra”, Chủ tịch Hội CCB Vietsovpetro nhấn mạnh.

Minh Châu

DMCA.com Protection Status