Hội CCB Vietsovpetro: Điểm sáng trong việc thực hiện sáng kiến sáng chế và an sinh xã hội

15:00 | 29/11/2021

5,533 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (Hội CCB Vietsovpetro) đã không ngừng đẩy mạnh công tác sáng kiến sáng chế, hợp lý hóa sản xuất góp phần đem lại năng suất chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời, triển khai hiệu quả công tác an sinh xã hội (ASXH), không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên góp phần xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh.

Làm lợi hàng triệu USD nhờ áp dụng sáng kiến sáng chế

Nhằm góp một phần công sức vì lợi ích chung của Vietsovpetro, trong những năm qua Hội CCB Vietsovptro đã động viên, khuyến khích các hội viên tham gia vào công tác “sáng kiến sáng chế, hợp lý hóa sản xuất”.

Trong những năm qua, phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất
Trong những năm qua, phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất diễn ra sôi nổi tại Vietsovpetro

Nhằm phát huy trí tuệ và sở trường của từng hội viên, Ban Chấp hành Hội đã cử ủy viên phụ trách trên từng mặt công tác, trực tiếp theo dõi ở mỗi Hội cơ sở để khuyến khích hội viên có “sáng kiến hay, việc làm sáng tạo”; kịp thời biểu dương khen thưởng hội viên tích cực trong lao động sản xuất, có sản phẩm “sáng kiến sáng chế” có giá trị tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm thời gian làm việc, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Chia sẻ tại Tọa đàm kỷ niệm “60 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam” mới đây, đồng chí Đặng Đình Công - Chủ tịch Hội CCB Vietsovpetro cho biết, những năm gần đây, Hội CCB Vietsovpetro đã có trên 40 sáng kiến đăng ký và 25 sáng kiến đã được công nhận. Nội dung các sáng kiến gắn chặt với các vấn đề cấp thiết trong lao động sản xuất, cải tiến công nghệ, thiết bị trong sản xuất phong phú, đa dạng trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề.

Đặc biệt trong năm 2019 và 2020, trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành sản xuất đã tiết giảm cho Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro mỗi năm trên 1,5 triệu USD và nhiều lợi ích khác, đảm bảo sản xuất và vượt qua cuộc khủng hoảng kép của ngành Dầu khí. Tiêu biểu trong phong trào này là Hội CCB Xí nghiệp Khai thác có các đồng chí: Trương Ngọc Điện với sáng kiến số SKSC №-2764/VSP; đồng chí Nguyễn Bá Thanh - Giàn trưởng MSP9 với sáng kiến số SKSC №-2769/VSP.

Từ đầu năm 2021, được sự quan tâm của Lãnh đạo Vietsovpetro đã triển khai dự án nâng cấp đường truyền liên lạc biển bờ theo công nghệ Troposcatter thay cho công nghệ vệ tinh truyền thống, tăng băng thông từ 5Mps lên 87 Mpbs, làm lợi cho Vietsovpetro khoảng 7,8 triệu USD tính đến năm 2045 (theo luận chứng kinh tế kỹ thuật đã được Tổng Giám đốc Vietsovpetro phê duyệt), hiện dự án đang ở giai đoạn chuẩn bị ký hợp đồng.

Phát huy kết quả đạt được trong phong trào sáng kiến sáng chế thời gian qua, để tham gia giải quyết các khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro trong thời gian tới, Hội CCB Vietsovpetro tiếp tục phối hợp với Hội đồng sáng kiến sáng chế Vietsovpetro kêu gọi các CCB tiếp tục tích cực tìm tòi cải tiến và đề xuất các giải pháp công nghệ, kỹ thuật, quản lý… để gia tăng hiệu quả sản xuất, tiết giảm chi phí sản xuất trong Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Tích cực thực hiện an sinh xã hội

Là đơn vị hoạt động trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là một trong 4 tỉnh nằm cạnh vùng tam giác kinh tế của 4 tỉnh thành miền Đông Nam Bộ. Tuy là tỉnh có đóng góp cho ngân sách Nhà nước đứng thứ 3 toàn quốc, song cũng là địa bàn có nhiều thương binh, bệnh binh, nhiều tổ chức xã hội luôn cần sự giúp đỡ, đời sống của hội viên tại các Hội CCB cơ sở còn không ít những khó khăn.

Hội CCB Vietsovpetro: Điểm sáng trong việc thực hiện sáng kiến sáng chế và an sinh xã hội
Hội CCB Vietsovpetro tổ chức chương trình về nguồn tại Khánh Hòa

Thực tiễn đó đã đặt ra cho Hội CCB Vietsopetro phải làm tốt công tác ASXH, và coi đó là một trong 4 nhiệm vụ trọng yếu của hoạt động CCB Vietsovpetro.

Trong 5 năm qua, Hội đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội Vietsovpetro xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa, tình thương. Phối hợp với Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) xây dựng 4 căn nhà “nghĩa tình đồng đội” tại các tỉnh Phú Thọ, Quảng Ngãi, Đảo Phú Quý - Bình Thuận. Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, thân nhân liệt sỹ trong và ngoài Vietsovpetro trên 1 tỷ đồng. Hỗ trợ người dân thành phố Vũng Tàu gặp khó khăn trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai và thứ ba 2 tấn gạo. Hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiên tai bão lũ 154 triệu đồng.

Năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 có tác động ảnh hưởng sâu sắc đến công tác ASXH, song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro; sự hướng dẫn của Hội CCB Tập đoàn; sự chủ động, nỗ lực của cán bộ, hội viên, Hội CCB Vietsovpetro đã tổ chức và tham gia tốt các hoạt động ASXH, thu được kết quả rất đáng tự hào.

Đồng chí Đặng Đình Công - Chủ tịch Hội động viên Bộ đội Biên phòng đảo Phú Quý bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Đồng chí Đặng Đình Công - Chủ tịch Hội CCB Vietsovpetro động viên Bộ đội Biên phòng đảo Phú Quý bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong đó, Hội đã thực hiện hỗ trợ Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 với số tiền 252 triệu đồng; tham mưu cho Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc tặng quà cho quân, dân Trường Sa và nhà giàn DK1 trên 250 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí và tặng quà các đối tượng chính sách, những thương binh, gia đình hội viên có hoàn cánh khó khăn đang công tác tại các đơn vị, thăm viếng thân nhân hội viên đau ốm, từ trân với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

Gần đây nhất, Hội đã ủng hộ số tiền gần 72 triệu đồng cho Chương trình “Triệu phần quà giúp đỡ đồng bào, hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn và mắc bệnh Covid-19”. Vượt lên những phần quà quý giá bằng vật chất ấy là sự quan tâm sẻ chia của từng hội viên CCB, với tinh thần “Nhường cơm sẻ áo”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, “Thương người như thể thương thân”, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no.

Từ hoạt động và hiệu quả công tác sáng kiến sáng chế, hợp lý hóa sản xuất và ASXH, Chủ tịch Hội CCB Vietsovpetro Đặng Đình Công cho biết đây là hai mặt công tác trọng yếu nhất trong công tác cựu chiến binh của Hội CCB Vietsovpetro. Hội đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm tiếp tục triển khai trong thời gian tới là làm tốt công tác động viên hội viên CCB tích cực trong lao động sản xuất; không ngừng tìm tòi sáng sạo, cải tiến kỹ thuật; nêu cao tinh thần độc lập tự chủ; nâng cao chất lượng và hiệu quả sáng kiến sáng chế vì lợi ích chung của Vietsovpetro.

Song song với đó là việc biểu dương khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có sáng kiến hay, sáng chế hiệu quả. Cập nhật thông tin, xác định địa chỉ, xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa chương trình hoạt động, tổ chức công tác an sinh xã hội có trọng điểm; tập trung vào những địa bàn mới; tổ chức xã hội, tập thể, cá nhân chưa được tặng quà trước đó để làm công tác an sinh xã hội

"Chúng tôi quán triệt và xác định rõ, việc triển khai công tác sáng kiến sáng chế, hợp lý hóa sản xuất phải bảo đảm tính khả thi, lợi ích kinh tế cao. Làm công tác an sinh xã hội phải chặt chẽ, đúng đối tượng, bảo đảm hiệu quả, nghĩa tình, chất lượng, không phô trương hình thức, không chạy đua thành tích hoặc làm “nửa vời, hiệu quả thấp", Chủ tịch Hội CCB Vietsovpetro Đặng Đình Công nhấn mạnh.

Minh Châu

DMCA.com Protection Status