“Bàn tay vàng” ở PV Drilling

06:43 | 07/12/2013

1,059 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Gọi là “bàn tay vàng” của khoan dầu khí không chỉ vì họ đoạt giải vàng, giải bạc tại Hội thi Tay nghề Dầu khí vừa diễn ra mà điều làm các đồng nghiệp kính nể tấm gương của người thợ khoan có tác phong chuyên nghiệp, trình độ tay nghề cao, xuất sắc hoàn thành công tác vận hành thiết bị khoan của Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling).

Thợ khoan lành nghề

Nhờ sự giới thiệu của anh Nguyễn Tiến Hưng - Trưởng ban Nhân sự - Đào tạo PV Drilling, tôi có dịp tiếp xúc với hai người thợ khoan vừa đạt thành tích cao của môn “Vận hành thiết bị khoan dầu khí” tại Hội thi Tay nghề Dầu khí lần 3. Đó là Lê Văn Kiền (28 tuổi, trợ lý kíp trưởng trên giàn khoan PVD I) và anh Lại Văn Hải (34 tuổi, kỹ sư tại giàn khoan PVD III). Cả hai anh đều thuộc quân số của Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí biển (PVD Offshore, đơn vị thành viên PV Drilling) - doanh nghiệp cung ứng nhân lực khoan hàng đầu tại Việt Nam.

Theo nhận xét của anh Nguyễn Tiến Hưng thì hai anh Kiền, Hải không chỉ giỏi ở cuộc thi mà còn là những người thợ giỏi trên giàn khoan, có tác phong làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp, được đồng nghiệp đánh giá cao. Lê Văn Kiền có vóc dáng trắng trẻo, mảnh khảnh nhưng trông khá dẻo dai của một người thợ khoan chịu đựng giỏi nắng gió. Còn Lại Văn Hải thì mang dáng dấp phong trần, hào sảng của một người thợ khoan và sửa chữa thiết bị khoan hàng đầu trên giàn PVD III, nụ cười tự tin luôn toát lên môi mỗi khi trò chuyện. 

Tổng giám đốc PV Drilling Phạm Tiến Dũng (trái) và Phó tổng giám đốc Trần Văn Hoạt tặng giấy khen cho các thí sinh của PV Drilling đoạt Huy chương Vàng tại Hội thi Tay nghề Dầu khí lần 3

Nhắc đến Lê Văn Kiền, các đồng nghiệp ở PVD Offshore thán phục trước tay nghề của anh. Trong Hội thi Tay nghề của PV Drilling anh đã đoạt giải Nhì, còn trong Hội thi Tay nghề Dầu khí, anh đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng môn “Vận hành thiết bị khoan”.

Với vai trò là trợ lý kíp trưởng bộ phận khoan, công việc chính của Lê Văn Kiền trên giàn PVD I hiện nay là nắm bao quát về công tác sửa chữa thiết bị của giàn khoan, bảo quản trang thiết bị, quản lý nhân lực trong ca và chuẩn bị bộ khoan cụ của hệ thống khoan. Là người nắm sát công việc trên giàn nên khi tham gia Hội thi Tay nghề Dầu khí, với tình huống “thủng cần khoan, hỏng máy bơm, hỏng lỗ thoát dung dịch của choàn khoan…”, anh đã bình tĩnh theo dõi thông số chế độ khoan, rồi nhận biết nguyên nhân và triệu chứng sau đó đưa ra phương án xử lý cuối cùng một cách tốt nhất. Kết quả anh được Ban Giám khảo chấm 96/100 điểm và đoạt Huy chương Vàng của môn thi “Vận hành Thiết bị khoan dầu khí”. Còn người đoạt Huy chương Bạc, không ai khác chính là anh Lại Văn Hải. Cả hai anh đều được Ban Giám khảo đánh giá cao trình độ tay nghề tại cuộc thi lần này.

Lê Văn Kiền tâm sự: “Đó thực sự là cuộc thi rất ý nghĩa vì sát thực tế công việc mình làm trên giàn khoan, cũng như giúp mình nhận biết để xử lý các sự cố phát sinh. Để phát huy những gì đạt được từ cuộc thi, mình sẽ hỗ trợ cho kíp trưởng bộ phận khoan, đốc công trên giàn trong quá trình khắc phục sự cố cũng như chia sẻ kinh nghiệm với anh em thợ khoan trên giàn”.

Còn theo anh Lại Văn Hải, học ở trường chỉ là cơ bản, vấn đề quan trọng là phải dấn sâu vào lĩnh vực mình làm khi ra trường, phải chịu khó học hỏi từ các đồng nghiệp đi trước. Công việc trên giàn khoan đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các đồng nghiệp. Có nhiều việc sửa chữa sự cố trên giàn khoan cần gấp, đột xuất thì mình phải có quy trình làm việc hợp lý, chuẩn bị sẵn sàng bộ công cụ cho một giếng khoan là cực kỳ quan trọng.

Giá trị của chuyên nghiệp

Mới đây, ngày 4/12, PV Drilling cũng đã tổ chức lễ tuyên dương thành tích đoạt giải cao tại Hội thi Tay nghề Dầu khí lần 3/2013. PV Driling tham dự Hội nghị Tay nghề Dầu khí lần 3 với 35 thí sinh tranh tài ở 12 nghề thi: hàn, tiện, lắp ráp, vận hành thiết bị khoan dầu khí, lắp đặt điện dân dụng, kỹ thuật thiết kế cơ khí, điện tử công nghiệp, tự động hóa, giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, thiết kế trang web, thiết kế đồ họa, quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin.

Kết quả PV Drilling đã xuất sắc đoạt giải Nhì toàn đoàn với tổng số điểm đạt được là 153 điểm, tổng giải thưởng đạt được là 27 giải, gồm: 6 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng và 10 giải khuyến khích. So với Hội thi Tay nghề Dầu khí năm 2011 thì đây là bước tiến vượt bậc của PV Drilling.

Tổng giám đốc PV Drilling Phạm Tiến Dũng đã đánh giá cao trình độ chuyên môn tay nghề cũng như sự nghiêm túc, tính chuyên nghiệp của các thí sinh PV Drilling tham gia Hội thi Tay nghề Dầu khí lần 3. “Điều mấu chốt quan trọng là tay nghề và tính chuyên nghiệp của chúng ta. Với hơn 2.000 cán bộ, công nhân viên của PV Drilling thì cái quý nhất là tính chuyên nghiệp, giỏi tay nghề, đáng tin cậy để phát triển hơn nữa các hoạt động khoan và dịch vụ khoan trong nước và quốc tế” - Tổng giám đốc Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo của PV Drilling mong rằng các thí sinh - những người thợ làm việc trực tiếp trên giàn khoan và các đơn vị của PV Drilling, không tự thỏa mãn mình, nghiêm túc, khiêm tốn học hỏi, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, tiếp tục phát huy năng lực hơn nữa, ngày càng chuyên nghiệp hơn, sáng tạo hơn, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của PV Drilling.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status