Bản tin Năng lượng Quốc tế 28/11: Vận chuyển dầu thô tại các cảng Biển Đen quan trọng tiếp tục bị tạm dừng

09:00 | 28/11/2023

15,840 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 28/11: Vận chuyển dầu thô tại các cảng Biển Đen quan trọng tiếp tục bị tạm dừng


1. Tính đến đầu giờ sáng nay 28/11 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 75,23 USD/thùng - tăng 0,49%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 79,98 USD/thùng - giảm 0,74%.

Các nhà đầu tư đang dõi theo cuộc họp của OPEC+ diễn ra vào ngày 30/11 với khả năng cao nhóm sẽ tiếp tục hạn chế nguồn cung đến năm 2024. Trong khi đó, giá dầu kéo dài đà giảm của ba phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước sang tuần này. Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/11, giá dầu giảm gần 1%.

2. Các nguồn tin trong ngành được Reuters trích dẫn cho thấy Shell dự kiến sẽ khôi phục xuất khẩu vào tháng tới tại dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Prelude ngoài khơi Australia, nơi việc bảo trì quan trọng gần như đã hoàn tất, và các hoạt động có thể sẽ tiếp tục vào tuần tới.

Trong khi các kho dự trữ khổng lồ đã làm hạn chế sức mua từ đầu năm đến nay, thời điểm cơ sở nổi khổng lồ hoạt động trở lại có thể trùng với thời điểm nhu cầu tiêu thụ tăng cao ở các nước lớn, như Trung Quốc hay khu vực châu Âu.

3. Theo Agence France Presse, việc vận chuyển dầu thô tại các cảng Biển Đen quan trọng ở Nga và Ukraine tiếp tục bị tạm dừng trong bối cảnh một cơn bão dữ dội khiến khoảng 2 triệu người chịu cảnh mất điện.

Gió mạnh cấp độ bão, tuyết rơi dày và mưa lớn đã làm đứt đường dây điện và dẫn đến lũ lụt lớn. Hoạt động vận tải đường sắt dọc bờ Biển Đen của Nga cũng đã bị tạm dừng sau khi đường ray rơi xuống biển.

4. Trung Quốc đang tăng cường sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ than và khí đốt tự nhiên do nhu cầu điện của nước này tăng vọt trong nửa cuối năm và dường như sẽ đạt mức nhu cầu cao kỷ lục vào mùa đông.

Chính quyền Trung Quốc muốn tránh lặp lại tình trạng thiếu hụt và tăng giá năm ngoái, đồng thời đã chỉ đạo các công ty điện lực và nhà sản xuất tối đa hóa nhập khẩu và sản lượng trước mùa đông.

5. Tổng tiềm năng thị trường của công nghệ hydro có thể đạt 11 nghìn tỷ USD vào năm 2050, với những tiến bộ lớn và chi phí sản xuất giảm, Bank of America mới đây đưa nhận định.

Đức và Na Uy đã đồng ý xây dựng đường ống dẫn khí hydro để thay thế cho khí đốt tự nhiên và than đá của Nga.

Trong khi đó, dự án hydro của Úc là một trong những dự án lớn nhất thế giới, với 12 triệu tấn mỗi năm – phần lớn trong số đó là hydro xanh, Wood Mackenzie cho hay.

Bình An

DMCA.com Protection Status