Bản tin Năng lượng Quốc tế ngày 4/12: Những hạn chế của kênh đào Panama ảnh hưởng đến thương mại LNG toàn cầu

08:46 | 04/12/2023

31,149 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế ngày 4/12: Những hạn chế của kênh đào Panama ảnh hưởng đến thương mại LNG toàn cầu

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 74,65 USD/thùng - tăng 0,78%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 79,45 USD/thùng - tăng 0,72%.

Tuần trước, quyết định cắt giảm tự nguyện sản lượng khoảng 2,2 triệu thùng/ngày của liên minh dầu mỏ OPEC+ mà dẫn đầu là Ả Rập Xê-út đã đẩy giá dầu lao dốc mạnh hai phiên giao dịch cuối cùng của tuần.

2. Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ vừa đưa thêm ba công ty và tàu chở dầu vào danh sách bị xử phạt vì vi phạm liên quan đến giới hạn giá dầu đặt ra đối với dầu thô của Nga.

Trong số ba đơn vị bị xử phạt, có hai công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, gồm Sterling Shipping Incorporated và Steymoy Shipping Limited. Thực thể thứ ba trong danh sách này là HS Atlantica Limited, có trụ sở tại Liberia.

3. Doanh thu từ ngành dầu mỏ đã đẩy thặng dư ngân sách dự kiến của tỉnh giàu dầu mỏ Alberta của Canada trong năm nay lên cao gấp đôi so với dự kiến ban đầu, ở mức 4,1 tỷ USD, tương đương 5,5 tỷ CAD.

Ngoài doanh thu từ thuế tài nguyên dầu mỏ, thặng dư ngân sách cho năm tài chính 2023/2024 còn được thúc đẩy bởi thuế cá nhân và thuế doanh nghiệp cao hơn.

4. Nhà quản lý Kênh đào Panama gần đây đã áp đặt các hạn chế đối với hoạt động đi lại của tàu thuyền do hạn hán nghiêm trọng khiến mực nước trong kênh giảm đáng kể.

Theo những hạn chế đưa ra, các tàu chở hàng đi qua kênh đào sẽ mất nhiều thời gian hơn để tới điểm đến. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các tàu lựa chọn những tuyến đường khác - và lựa chọn thứ hai này hiện đang đe dọa sự lan tỏa ảnh hưởng đến thương mại LNG toàn cầu.

5. Giá trung bình của loại dầu thô hàng đầu của Nga, Urals, đã giảm trong tháng 11 so với tháng 10 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức giá trần của phương Tây là 60 USD/thùng, dữ liệu từ Bộ Tài chính Nga cho thấy.

Theo dữ liệu, giá trung bình của dầu Urals là 72,84 USD/thùng vào tháng trước, giảm so với 81,52 USD/thùng của tháng 10, nhưng vẫn cao hơn mức giá trung bình 66,47 USD vào tháng 11 năm 2022.

Bình An

DMCA.com Protection Status