Bản tin Năng lượng xanh: EU có thể tự cung cấp năng lượng với cú thúc đẩy trị giá 2 nghìn tỷ USD vào năng lượng tái tạo

14:52 | 06/10/2023

5,993 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Liên minh Châu Âu (EU) có thể loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và tạo ra một ngành năng lượng tự cung bền vững bằng cách chi khoảng 2 nghìn tỷ Euro (2,1 nghìn tỷ USD) cho năng lượng mặt trời, gió và các nguồn tái tạo khác vào năm 2040.
Bản tin Năng lượng xanh: EU có thể tự cung cấp năng lượng với cú thúc trị giá 2 nghìn tỷ USD vào năng lượng tái tạo

EU có thể tự cung cấp năng lượng với cú thúc đẩy trị giá 2 nghìn tỷ USD vào năng lượng tái tạo: Nghiên cứu mới

Báo cáo do Viện nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam dẫn đầu cho biết châu Âu sẽ cần khoản đầu tư hàng năm là 140 tỷ Euro vào năm 2030 và 100 tỷ Euro mỗi năm trong thập kỷ sau đó để đạt được điều đó.

Mặc dù phần lớn số tiền này sẽ cần thiết cho việc mở rộng năng lượng gió trên bờ, nhưng các nguồn năng lượng mặt trời, hydro và địa nhiệt sẽ là trụ cột bổ sung cho chiến lược cho phép nhu cầu điện của Châu Âu được cung cấp hoàn toàn từ năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Theo nghiên cứu được chia sẻ với Reuters, sẽ phải mất thêm một thập kỷ nữa để chuyển đổi toàn bộ hệ thống năng lượng, bao gồm cả những cơ sở như hệ thống sưởi hiện đang chạy bằng dầu hoặc khí đốt, sang năng lượng tái tạo.

Nghiên cứu này cho biết những con số này rất lớn, nhưng điều quan trọng cần nhớ là các nước Liên minh châu Âu ước tính đã chi thêm 792 tỷ Euro trong năm 2022 chỉ để hệ thống giữ nguyên hiện trạng để bảo vệ người tiêu dùng khỏi ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng do xung đột Ukraine.

Tháng trước, các nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã đưa ra phê duyệt cuối cùng cho các mục tiêu ràng buộc về mặt pháp lý nhằm mở rộng năng lượng tái tạo nhanh hơn trong thập kỷ này, một phần trọng tâm trong kế hoạch của châu Âu nhằm hạn chế biến đổi khí hậu và tránh xa nhiên liệu hóa thạch.

Luật này nâng cao các mục tiêu về năng lượng tái tạo của EU, yêu cầu 42,5% năng lượng của EU phải được tái tạo vào năm 2030, thay thế mục tiêu 32% trước đó.

Nghiên cứu khoa học được Aquila Capital, một trong những nhà đầu tư năng lượng tái tạo tư nhân lớn nhất châu Âu, ủy quyền thực hiện. Họ cho biết nguồn cung năng lượng tái tạo sẽ cần tăng 20% ​​mỗi năm để đáp ứng nhu cầu điện dự kiến ​​vào năm 2030.

Các bang New England tham gia mua năng lượng gió ngoài khơi khi ngành công nghiệp Mỹ gặp khó khăn

Hôm thứ Tư (4/10), các bang của Mỹ ở khu vực New England là Massachusetts, Rhode Island và Connecticut, đã đồng ý cùng nhau mua năng lượng gió ngoài khơi vì lãi suất tăng cao cũng như chi phí thiết bị và lao động tăng cao đã khiến một số dự án trở nên kém kinh tế.

Thống đốc Bang Massachusetts Maura Healey đã công bố thỏa thuận giữa ba bang tại Hội nghị Năng lượng Gió ngoài khơi của Hiệp hội Năng lượng Sạch Hoa Kỳ ở Boston. Ba bang sẽ tìm kiếm các đề xuất điện gió ngoài khơi liên quan nhiều bang để lựa chọn vào năm 2024 với công suất lên tới 6.000 megawatt (MW). Bất kỳ hai hoặc cả ba bang đều có thể đồng ý chọn một đề xuất nhiều bang và phân chia số megawatt dự kiến ​​cũng như chứng chỉ năng lượng tái tạo từ một dự án duy nhất. Một megawatt có thể cung cấp năng lượng cho khoảng 1.000 ngôi nhà ở Mỹ.

Bằng cách hợp lực, các bang này hy vọng sẽ chống lại những tổn thất đang lan rộng khắp ngành công nghiệp gió ngoài khơi còn non trẻ của Hoa Kỳ, ngành được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc khử cacbon cho ngành điện và phục hồi hoạt động sản xuất trong nước.

Đầu tuần này, một nhà phát triển năng lượng gió ngoài khơi khác đã phải hủy bỏ thỏa thuận bán điện cho các công ty điện lực địa phương, lần này là ở Connecticut, vì giá điện đã thỏa thuận trước đó quá thấp để trang trải chi phí xây dựng dự án ngày càng tăng.

Hôm thứ Hai (2/20), Avangrid, một công ty con tại Hoa Kỳ của công ty năng lượng Tây Ban Nha Iberdrola, cho biết họ đã đệ trình thỏa thuận với các công ty điện lực ở Connecticut để hủy bỏ các thỏa thuận mua bán điện cho dự án gió ngoài khơi Park City do Avangrid đề xuất. “Một năm trước, Avangrid là nhà phát triển điện gió ngoài khơi đầu tiên ở Hoa Kỳ công bố những khó khăn kinh tế chưa từng có mà ngành này phải đối mặt”.

Avangrid cho biết những trở ngại đó bao gồm "lạm phát kỷ lục, gián đoạn chuỗi cung ứng và lãi suất tăng mạnh, tác động tổng thể khiến dự án Park City Wind không thể cấp vốn theo các hợp đồng hiện tại". Avangrid cho biết họ đã lên kế hoạch đấu thầu lại dự án Park City trong tương lai.

Cũng trong tuần qua, các cơ quan quản lý tiện ích ở bang Massachusetts đã phê duyệt đề xuất của SouthCoast Wind, một nhà phát triển gió ngoài khơi khác, trả cho các công ty điện lực địa phương tổng cộng khoảng 60 triệu USD để chấm dứt hợp đồng cung cấp khoảng 1.200 MW điện. Các công ty điện lực ở Massachusetts bao gồm các đơn vị của Eversource Energy, National Grid và Unitil.SouthCoast Wind, trước đây gọi là Mayflower Wind, thuộc sở hữu của các đơn vị Shell và Ocean Winds. Ocean Winds thuộc sở hữu của các đơn vị thuộc công ty năng lượng Bồ Đào Nha EDP Energias de Portugal, EDP Renováveis ​​và ENGIE của Pháp.

Dominion Energy đề xuất các dự án năng lượng mặt trời mới ở bang Virginia (Mỹ)

Hôm thứ Tư (4/10), Công ty điện lực Dominion Energy cho biết đang có kế hoạch tăng cường sản xuất năng lượng mặt trời ở Virginia lên 4.600 megawatt (MW), tận dụng các ưu đãi của liên bang đối với năng lượng sạch. Đề xuất này, nếu được chấp thuận, sẽ giúp công ty bổ sung thêm sáu nhà máy năng lượng mặt trời trong bang và bao gồm 13 hợp đồng mua bán điện với tổng công suất 772 MW.

Dominion và các công ty tiện ích lớn khác của Hoa Kỳ với các dự án năng lượng tái tạo sẽ được hưởng lợi từ nguồn tài trợ năng lượng sạch mới của liên bang trong Đạo luật Giảm phát trị giá 430 tỷ USD.

Vào đầu tháng 8, công ty này cũng tuyên bố rằng dự án Gió ngoài khơi ven biển Virginia trị giá khoảng 10 tỷ USD của họ đang trên đà hoàn thành vào cuối năm 2026./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)

DMCA.com Protection Status