Bản tin Năng lượng xanh: Pháp bắt đầu phát triển năng lượng gió ngoài khơi

14:15 | 29/11/2022

5,145 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tuần trước, Công ty điện đa quốc gia EDF cho biết một cơ sở được cho là “Dự án điện gió ngoài khơi quy mô thương mại đầu tiên của Pháp” đã đi vào hoạt động hoàn toàn.
Bản tin Năng lượng xanh: Pháp bắt đầu phát triển năng lượng gió ngoài khơi

Sau nhiều năm là cường quốc điện hạt nhân, Pháp bắt đầu phát triển năng lượng gió ngoài khơi

Thông tin trên thể hiện một bước tiến quan trọng đối với lĩnh vực điện gió ngoài khơi của Pháp, với nhiều dự án sẽ được đưa vào hoạt động trong những năm tới.

EDF cho biết Trang trại gió ngoài khơi Saint-Nazaire 480 megawatt sẽ giúp “hỗ trợ các mục tiêu chuyển đổi năng lượng của Pháp, bao gồm các mục tiêu tạo ra 32% năng lượng từ các nguồn tái tạo vào năm 2030.” Cổ đông lớn của EDF là nhà nước Pháp.

Nằm ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây nam nước Pháp, dự án Saint-Nazaire bao gồm 80 tua-bin. Dòng điện đầu tiên của nó được tạo ra vào tháng 6/2022.Trong tương lai, EDF cho biết trang trại gió sẽ “cung cấp lượng điện tương đương với mức tiêu thụ của 700.000 người mỗi năm.”

Trong khi dự án Saint-Nazaire đại diện cho một cú hích quan trọng trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi non trẻ của Pháp, thì quốc gia này trong nhiều thập kỷ đã là một cường quốc về hạt nhân. Theo Hiệp hội hạt nhân thế giới, Pháp là nơi có 56 lò phản ứng có thể hoạt động. “Pháp sử dụng khoảng 70% điện năng từ năng lượng hạt nhân”.

Về năng lượng gió, theo số liệu từ cơ quan công nghiệp WindEurope, Pháp đã có ngành năng lượng gió trên đất liền. Tuy nhiên, ngành công nghiệp năng lượng gió ngoài khơi của Pháp còn rất nhỏ, với công suất tích lũy chỉ 2 MW vào năm 2021,.

Thực tế này sẽ được thay đổi trong những năm tới. “Các công trình lắp đặt ngoài khơi cuối cùng đã được thiết lập để cất cánh vào năm 2022 và chúng tôi dự kiến ​​công suất lắp đặt điện gió ngoài khơi là 3,3 GW từ nay đến năm 2026,” theo báo cáo Năng lượng gió ở Châu Âu của WindEurope cho biết.

Giám đốc điều hành của EDF Renewables, Bruno Bensasson bày tỏ niềm tự hào khi vận hành dự án mà ông gọi là “trang trại gió công nghiệp ngoài khơi đầu tiên của Pháp”. “dự án này đã góp phần xây dựng ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi ở Pháp và đã tạo ra một số lượng lớn việc làm trong quá trình xây dựng và hiện đang trong giai đoạn vận hành,”.

Đức xem xét đưa ra đảm bảo nhà nước cho sản xuất năng lượng tái tạo

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết rằng Đức đang xem xét việc đưa ra các bảo đảm của nhà nước đối với các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo, khi Berlin nỗ lực trở nên độc lập hơn trong việc mở rộng công suất năng lượng tái tạo. Ông nói, Berlin cũng đang xem xét cái gọi là công cụ vốn chủ sở hữu hỗn hợp để tài trợ cho các khoản đầu tư chuyển đổi năng lượng.

Bộ trưởng Habeck cho biết thêm, ở cấp độ châu Âu, Đức cũng đang thảo luận về việc đưa ra các tiêu chí bền vững, như lượng khí thải CO2 của các thành phần năng lượng tái tạo để hỗ trợ sản xuất tại địa phương. “Điều đó có nghĩa là… tua-bin gió hoặc tấm pin mặt trời sẽ không phải vận chuyển nửa vòng trái đất”. Berlin có kế hoạch trình bày các đề xuất cụ thể hơn trong những tuần tới.

Bộ trưởng Kinh tế cho biết việc hỗ trợ sản xuất năng lượng tái tạo ở châu Âu càng trở nên cấp bách hơn với việc Hoa Kỳ đưa ra Đạo luật giảm lạm phát có thể đẩy ngành công nghiệp này ra khỏi châu Âu. Luật giảm lạm pháp cung cấp tín dụng thuế 30% chi phí của các nhà máy mới hoặc nâng cấp xây dựng các thành phần năng lượng tái tạo và cung cấp tín dụng thuế cho từng thành phần đủ điều kiện được sản xuất tại một nhà máy ở Hoa Kỳ và sau đó được bán trên thị trường./.

Thanh Bình

(Source: CNBC, Reuters)

DMCA.com Protection Status