Bản tin Năng lượng xanh: Texas vượt qua California với tư cách động lực chuyển đổi năng lượng chính của Mỹ

17:11 | 09/05/2023

4,118 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bang Texas đang nổi lên như một vị trí dẫn đầu cho các nỗ lực chuyển đổi năng lượng trên khắp nước Mỹ với việc triển khai các nguồn cung cấp năng lượng sạch với tốc độ nhanh hơn so với trung tâm năng lượng tái tạo lâu năm là bang California và phần còn lại của nước Mỹ.
Bản tin Năng lượng xanh: Texas vượt qua California với tư cách động lực chuyển đổi năng lượng chính của Mỹ

Texas vượt qua California với tư cách động lực chuyển đổi năng lượng chính của Mỹ

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), Texas đã dẫn đầu đáng kể so với tất cả các bang về tổng sản lượng điện từ các nguồn tái tạo và sẽ bổ sung thêm công suất năng lượng mặt trời và gió vào năm 2023 bằng công suất tất cả các bang khác cộng lại.

Tính từ năm 2018, Texas cũng đã vượt qua California và mức trung bình toàn nước Mỹ về cả tổng lượng điện bổ sung cũng như cắt giảm lượng phát thải.

Vị trí dẫn đầu của Texas về năng lượng tái tạo có vẻ mâu thuẫn với vị thế là nhà sản xuất dầu thô, khí tự nhiên, sản phẩm tinh chế và hóa dầu hàng đầu của Mỹ. Tuy nhiên, bên cạnh vị trí dẫn đầu đã được thiết lập về nhiên liệu hóa thạch, Texas hướng tới phát triển năng lượng xanh bằng cách tạo ra một phần năng lượng cần thiết cho các lĩnh vực khai thác và tinh chế dầu, những sản phẩm vẫn có nhu cầu cao trên toàn cầu. Sự phát triển năng lực năng lượng tái tạo nhanh chóng cũng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng việc làm trong bang, bù đắp những lo ngại tiềm ẩn về việc tài sản bị mắc kẹt và giảm nhu cầu khi các hệ thống năng lượng toàn cầu chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Duy trì một trong những ngành công nghiệp khai thác và chế biến nhiên liệu hóa thạch lớn nhất thế giới trong khi phát triển ngành năng lượng tái tạo hàng đầu đã đảm bảo rằng Texas trở thành nơi tiêu thụ năng lượng cũng như sản xuất năng lượng lớn nhất của nước Mỹ.

Kể từ năm 2018, nhờ việc cắt giảm gần 25% năng lượng đốt than và tăng gần 50% sản lượng phát điện từ các nguồn năng lượng sạch, Texas đã cố gắng cắt giảm 15% cường độ carbon tổng thể của ngành điện, vượt quá mức trung bình quốc gia. Mức cắt giảm đó cũng vượt xa mức giảm 2% kể từ năm 2018 về cường độ carbon trong ngành điện ở California, nơi đã phải tăng sử dụng khí đốt tự nhiên để bù đắp sự sụt giảm trong sản xuất điện từ các nhà máy thủy điện và hạt nhân.

Trong khi California đang mất đi vai trò hình mẫu cho các nhà hoạch định ngành điện, thì Texas đã cho thấy có thể tăng tổng sản lượng điện trong khi giảm lượng khí thải. Không phải tất cả các bang đều có thể học hỏi Texas trong việc triển khai năng lượng gió ngoài khơi, hoặc khai thác những vùng rộng lớn có nắng, ít dân cư cho các trang trại năng lượng mặt trời. Tuy vậy, các bang có thể tham khảo về sự kết hợp các nguồn phát điện ngày càng phát triển của Texas để đẩy mức phát điện tăng cao hơn trong khi hạn chế lượng khí thải.

Các nước khác cũng có thể tham khảo việc xây dựng các ngành dịch vụ năng lượng tái tạo song song với các ngành năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch.

Đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu đang dịch chuyển sang các dự án pin điện

Theo dữ liệu năm 2022, các nhà nghiên cứu độc lập MERICS và Rhodium Group cho rằng đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu đang chuyển dịch từ mua bán và sáp nhập sang các dự án mới, chủ yếu là sản xuất pin cho xe điện.

Theo một báo cáo vừa được công bố hôm Thứ Ba (9/5), đầu tư vào lĩnh vực xanh chiếm 57% tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc vào châu Âu năm 2022, lần đầu tiên vượt qua các vụ sáp nhập và mua lại kể từ năm 2008.

Việc mua lại Sumo Digital là giao dịch duy nhất của Tencent có trị giá hơn 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD), còn lại đa số là các khoản đầu tư lớn khác vào các nhà máy pin của các công ty như CATL, Envision AESC và SVOLT.

Agatha Kratz, Giám đốc Rhodium Group, cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến ​​một sự thay đổi lớn trong phương cách các công ty Trung Quốc đầu tư vào châu Âu. Các công ty Trung Quốc đã trở thành những nhân tố chính trong quá trình chuyển đổi xanh của châu Âu”.

Châu Âu có một số quy định nghiêm ngặt nhất về điện khí hóa và quá trình chuyển đổi xanh nhưng ngành công nghiệp pin của châu Âu lại tụt hậu so với các công ty châu Á, với phần lớn công suất pin theo kế hoạch của châu Âu đến từ các nhà sản xuất Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Trung Quốc.

Báo cáo cho biết, việc thiết lập các hoạt động sản xuất từ ban đầu ở châu Âu cho phép các công ty Trung Quốc tránh được thuế quan và chi phí vận chuyển, đồng thời tự bảo vệ mình khỏi căng thẳng chính trị có thể cản trở xuất nhập khẩu.

Trong khi việc sàng lọc các khoản đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu đã tăng lên, khu vực này vẫn cởi mở hơn về mặt chính trị với Trung Quốc so với Mỹ, quốc gia đã ngăn cản việc nhập khẩu pin của Trung Quốc thông qua Đạo luật Giảm phát.

Cột thử nghiệm năng lượng gió cao nhất thế giới hy vọng sẽ báo hiệu một thế hệ tuabin mới ở Đức

Với việc khánh thành một cột thử nghiệm điện gió trên bờ mới với chiều cao 300 mét, các nhà phát triển dự án ở Đức hy vọng nó sẽ mở đường cho một thế hệ tuabin gió mới. Cột được dựng lên ở vùng Lusatia thuộc bang Sachsen, miền đông nước Đức, bắt đầu hoạt động vào tuần đầu tiên của tháng 5, với sự có mặt của các đại diện chính phủ Đức và ngành năng lượng gió tại lễ khởi công của dự án.

Trong thông cáo báo chí của Cơ quan Đột phá Sáng tạo (SPRIND) của Chính phủ Đức, Quốc vụ Khanh Bộ Kinh tế và Khí hậu Michael Kellner cho biết việc nghiên cứu lắp đặt điện gió trên cao có thể làm cho trang trại gió trong tương lai hoạt động hiệu quả hơn, với mức độ sử dụng cao hơn tại cùng một khu vực xây dựng.

Trong những tháng tới, cột thử nghiệm sẽ thu thập dữ liệu về tốc độ gió, áp suất không khí, nhiệt độ và tác động đối với quần thể sinh vật địa phương, giúp các nhà lãnh đạo dự án quyết định cách thức phát triển công nghệ hơn nữa. Theo SPRIND, các tuabin gió trên cao có thể sản xuất lượng điện gấp đôi so với các tuabin nhỏ hơn và cho phép khai thác năng lượng gió ở các độ thẳng đứng khác nhau tại cùng một địa điểm bằng cách đặt xen kẽ các tua-bin cao hơn trong các trang trại gió thông thường.

Jochen Großmann, công ty GICON giám sát dự án, cho biết vị trí của cột thử nghiệm năng lượng gió cao nhất thế giới trong khu vực mỏ khai thác than sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn trong nền kinh tế địa phương trong những năm tới, khi đó các khu vực khai thác than non trước đây có thể lại trở nên có giá trị và là cơ sở để định vị các ngành công nghiệp hiện đại được cung cấp hoàn toàn bằng điện xanh.

Đức có kế hoạch mở rộng đáng kể công suất điện gió trên bờ trong những năm tới, nhưng cho đến nay việc thiếu các khu vực xây dựng vẫn là một trong những thách thức lớn nhất đối với việc nhanh chóng đưa ra các tuabin mới. Hiện nay, việc xây dựng tuabin gió bị cản trở do các quy định như quy tắc 10H ở Bavaria, quy định rằng các tuabin gió trên bờ phải có khoảng cách với khu dân cư bằng mười lần chiều cao của chúng./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)

DMCA.com Protection Status