Bản tin Năng lượng xanh: Trợ cấp nhiên liệu hóa thạch của G20 vượt quá 1 nghìn tỷ USD kể từ sau COP26

19:22 | 25/08/2023

15,621 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năm 2021, Anh đã đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26, một sự kiện mà nhiều người cho là cơ hội cuối cùng tốt nhất trên thế giới để kiểm soát tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng. Kết quả quan trọng của Hội nghị thượng đỉnh là hàng chục quốc gia cam kết hạn chế khí thải CO2 và khí mê-tan, đồng thời ngừng đầu tư công vào năng lượng than.
Bản tin Năng lượng xanh: Trợ cấp nhiên liệu hóa thạch của G20 vượt quá 1 nghìn tỷ USD kể từ sau COP26

Trợ cấp nhiên liệu hóa thạch của G20 vượt quá 1 nghìn tỷ USD kể từ sau COP26

Tuy nhiên, hai năm sau, những lời hứa đó đã không được duy trì, khi các nước phát triển phải chi một lượng lớn công quỹ cho nhiên liệu hóa thạch. Số tiền kỷ lục vẫn đang chảy vào trợ cấp nhiên liệu hóa thạch hai năm sau khi các nền kinh tế hàng đầu thế giới cam kết cắt giảm chúng

Theo Viện Phát triển Bền vững Quốc tế (IISD), một tổ chức tư vấn, các nước G20 đã chi kỷ lục 1,4 nghìn tỷ USD cho đến năm 2022 cho than, dầu và khí đốt.

Cụ thể về than, 46 quốc gia đã ký Tuyên bố chuyển đổi từ than sang năng lượng sạch toàn cầu, hứa hẹn sẽ “đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ sản xuất điện than không suy giảm” và “ngưng cấp giấy phép mới cho các dự án sản xuất điện đốt than mới không suy giảm”.

Theo một báo cáo của Tổ chức Nghiên cứu Người quan sát, sự gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng do cuộc xung đột ở Ukraine gây ra đã khiến giá LNG thậm chí còn cao hơn, khiến than đá trở thành lựa chọn duy nhất cho nguồn điện có thể điều động được và giá cả phải chăng ở phần lớn châu Âu, kể cả các thị trường khó tính ở Tây Âu và Bắc Âu, Mỹ có chính sách rõ ràng để loại bỏ than.

Các mỏ than và nhà máy điện đã đóng cửa 10 năm trước bắt đầu được sửa chữa ở Đức và các nước châu Âu khác. Đó là một bước ngoặt lớn nếu xét đến mục tiêu của Đức là đạt được loại bỏ dần toàn bộ điện sản xuất bằng than vào năm 2038. Các nước châu Âu khác như Áo, Ba Lan, Hà Lan và Hy Lạp cũng đã khởi động lại các nhà máy than đã bị đóng băng.

Báo cáo của Greenpeace nghi ngờ về Cam kết Xanh của Shell và BP

Shell và BP nằm trong số 12 công ty dầu mỏ bị cáo buộc "tẩy xanh" lượng năng lượng tái tạo và năng lượng ít carbon mà họ sản xuất.

Nghiên cứu do Greenpeace ủy quyền đã phân tích các báo cáo thường niên của những gã khổng lồ về nhiên liệu hóa thạch của Anh cho năm 2022, cùng với 10 công ty châu Âu khác.

Báo cáo đã so sánh lượng điện tái tạo do các công ty tạo ra (gió, mặt trời, địa nhiệt và thủy điện) với lượng năng lượng họ cung cấp thông qua hoạt động sản xuất dầu khí của chính họ. Phân tích cho biết Shell và BP chỉ tạo ra lần lượt 0,02% và 0,17% năng lượng từ các nguồn tái tạo vào năm 2022.

Trong khi đó, khoản đầu tư của các công ty vào năng lượng xanh chỉ bằng một phần nhỏ so với đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch trong năm qua.

Đối với BP, 97% đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch trong khi công ty giảm đầu tư vào các sản phẩm tái tạo so với năm 2021, trong khi 91% khoản đầu tư của Shell dành cho nhiên liệu hóa thạch.

Greenpeace cáo buộc các công ty dầu mỏ “tẩy xanh”, các công ty này đã giới thiệu rộng rãi năng lượng gió và mặt trời ngoài khơi trong các báo cáo và tiếp thị hàng năm của họ. Nghiên cứu của nhóm cho biết BP là một ví dụ về các công ty có “sự lặp lại vô tận các mục tiêu bền vững mơ hồ giống nhau” trong báo cáo của mình. Theo họ, BP đã quảng cáo tham vọng về năng lượng tái tạo của mình trong nhiều năm nhưng các báo cáo từ năm 2022 của họ không đưa ra con số về lượng năng lượng gió và mặt trời mà họ đã tạo ra trong năm.

Đối với Shell, phân tích cho thấy báo cáo của công ty cho thấy “sự trình bày sai rõ ràng” về các con số về “công suất tái tạo” của họ trong năm tài chính 2022, báo cáo là 6,4 gigawatt.

Báo cáo của Greenpeace cũng cho rằng trung bình tất cả 12 công ty vẫn sử dụng 99,7% năng lượng từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch.

Phân tích cho thấy năng lượng xanh chỉ chiếm trung bình 7,3% (5,61 tỷ bảng Anh) đầu tư trong khi 92,7% (69,58 tỷ bảng Anh) tiếp tục tài trợ cho các hoạt động sử dụng nhiên liệu hóa thạch và trong một số trường hợp là mở rộng.

Nhập khẩu pin EV của Trung Quốc bị giám sát, báo hiệu thời kỳ khó khăn

Chính phủ Mỹ đang xem xét kỹ lưỡng các chuỗi cung ứng pin xe điện và phụ tùng ô tô của Trung Quốc để tìm các mối liên hệ có thể xảy ra với vấn đề “lao động cưỡng bức”. Mỹ đã cấm nhập khẩu hàng hóa sản xuất tại Tân Cương, Trung Quốc. Điều này có thể báo hiệu thời kỳ khó khăn phía trước đối với các nhà sản xuất xe điện, những người có thể được yêu cầu cung cấp bằng chứng chắc chắn rằng chuỗi cung ứng của họ không có bất kỳ hình thức “lao động cưỡng bức nào”.

Trong một báo cáo trước Quốc hội vào tháng trước, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đã liệt kê một số thành phần ô tô bao gồm pin lithium-ion và lốp xe nằm trong số “các khu vực có nguy cơ tiềm ẩn”. Dữ liệu của CBP cho thấy 31 lô hàng ô tô và hàng không vũ trụ cho đến nay đã bị tạm giữ kể từ tháng 2/2023. Số tiền giam giữ đã tăng từ ~ 1 triệu USD mỗi tháng vào cuối năm 2022 lên hơn 15 triệu USD mỗi tháng hiện nay.

Hai năm trước, CBP đã cấm nhập khẩu vật liệu tấm pin mặt trời quan trọng từ Công ty Công nghiệp Silicon Hoshine có trụ sở tại Trung Quốc. Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng hạn chế hoạt động xuất khẩu sang Mỹ của một số công ty Trung Quốc ở Tân Cương.

Theo nhóm thương mại của Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời Hoa Kỳ, những lệnh cấm này là nguyên nhân khiến số lượng lắp đặt các cơ sở năng lượng mặt trời lớn trong năm ngoái giảm 31% do nguồn cung cấp tấm pin bị hạn chế./.

Thanh Bình

(Source: Oilprice.com)

DMCA.com Protection Status