Tác phẩm dự thi “Tự hào Petrovietnam”:

Bảo dưỡng tổng thể lần 5 NMLD Dung Quất - “Một đội ngũ - Một mục tiêu”, Nguyễn Đức Chính đại diện nhóm tác giả (BSR)

09:25 | 07/08/2024

3,754 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tác phẩm dự thi Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” của nhóm tác giả Nguyễn Đức Chính, Đỗ Văn Cử thuộc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Tham gia bình chọn cho video 13-NDC-TT-01 của nhóm tác giả Nguyễn Đức Chính, Đỗ Văn Cử tại Fanpage PetroTimes

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhiều năm qua luôn vận hành an toàn, ổn định ở công suất cao. Để có được những kỳ tích đó là kết quả của việc Nhà máy được bảo dưỡng thường xuyên, công tác kiểm tra thiết bị được tiến hành liên tục, áp dụng nhiều tiến bộ khoa học công nghệ. Đặc biệt, công tác bảo dưỡng tổng thể là yếu tố quan trọng hàng đầu, giúp trang thiết bị, máy móc của toàn Nhà máy được kiểm tra, bảo dưỡng đúng quy trình kỹ thuật, nâng cao hiệu suất hoạt động.

Bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có 11 gói thầu, trong đó 6 gói thầu chính thuê ngoài và 5 gói thầu do BSR tự tổ chức triển khai thực hiện. Tổng khối lượng công việc đã thực hiện là 8.251 mục; trong đó, BSR tự thực hiện là 5.110 mục. Tổng nhân sự tham gia bảo dưỡng gần 4.500 người.

Ngày 15/3/2024, bảo dưỡng tổng thể lần 5 chính thức bắt đầu với 4 mục tiêu: An toàn, Chất lượng, Tiến độ và Tối ưu chi phí.

Với tinh thần “We are One Team - One Goal” - “Một đội ngũ - Một mục tiêu”, tập thể người lao động BSR và nhà thầu, bằng tất cả ý chí, lòng quyết tâm và tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng chinh phục đường đua đầy cam go và thách thức.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, với bản lĩnh, trí tuệ và kinh nghiệm từ những lần bảo dưỡng trước, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn và các nhà thầu đã vượt qua khó khăn, thử thách thực hiện bảo dưỡng tổng thể lần 5 thành công, đạt các chỉ tiêu đã đề ra.

Không chỉ có khó khăn về vật tư, thiết bị, những khó khăn về kỹ thuật cũng được BSR và các nhà thầu cùng nhau vượt qua. Bảo dưỡng tổng thể lần 5 với hàng nghìn công việc quan trọng được thực hiện thành công, đảm bảo chất lượng và vượt tiến độ đề ra như sửa chữa Airing tại phân xưởng RFCC; thay thế các slive valve; thay thế Center pipe tại tháp tái sinh R-1304; cải hoán tháp T-1107; đại tu các máy nén, nâng cấp hệ thống điều khiển (ICS), nâng cấp hệ thống PLC của các máy nén quan trọng trọng của Nhà máy;...

Trong 6 gói thầu chính thì gói thầu số 1 - Bảo dưỡng cụm phân xưởng RFCC có tính chất phức tạp, khó khăn nhất. Một trong những hạng mục đó là thay thế các slide valve mất rất nhiều công đoạn và khó khăn khi phải lắp dựng hệ giàn giáo, cắt nước, tháo rời, di chuyển van nặng hơn 10 tấn từ độ cao hàng chục mét xuống mặt đất trong không gian chật hẹp, xung quanh nhiều thiết bị. Và sau khi bảo dưỡng xong, việc lắp lại slide valve này cũng rất gian nan. Thế nhưng, bằng sự khéo léo, khoa học và tỉ mỉ, 2 slide valve (SV-1501, SV-1503) đã được thay thế/sửa chữa an toàn, đảm bảo chất lượng.

Đối với các phần việc do BSR tự tổ chức triển khai thực hiện, nhiều hạng mục công việc phức tạp, lần đầu thực hiện tại BSR như đại tu các máy nén quan trọng như C-1551, C-1301, nâng cấp hệ thống giám sát điều khiển cho các hệ thống điện trong Nhà máy (EMCS), nâng cấp hệ thống đo lường điểu khiển (PLC) cho các máy nén, thay thế nguồn phóng xạ cho các hệ thống đo lường tại phân xưởng U13 và PP, tháo lắp cho hơn 1000 van điều khiển, van an toàn...

Bảo dưỡng tổng thể với rất nhiều hạng mục công việc phức tạp, các máy móc, thiết bị sau khi mở ra mới phát hiện bị hư hỏng, cần phải sửa chữa, thay thế và tất cả các vấn đề kỹ thuật phát sinh sau khi mở thiết bị đều được Hội đồng kỹ thuật - công nghệ bảo dưỡng tổng thể lần 5 xem xét, chỉ đạo thực hiện hàng ngày nhằm đưa phương án xử lý/cải tiến kịp thời, đáp ứng yêu cầu tối ưu chu kỳ bảo dưỡng tổng thể lên 4-5 năm.

Đầu tháng 5, tất cả các phân xưởng công nghệ của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã vận hành an toàn, ổn định ở công suất thiết kế, sản xuất ra các sản phẩm thương mại đạt chất lượng cao; đánh dấu kết thúc đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 đạt 4 mục tiêu đã đề ra.

Để có được sự thành công này là nhờ vào sự quan tâm, ủng hộ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, tỉnh Quảng Ngãi; sự chỉ đạo thường xuyên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; sự đóng góp của tập thể người lao động BSR, nhà thầu và các chuyên gia. Và không thể không kể đến công tác hậu cần, sự tham gia của các tổ chức đoàn thể trong Công ty.

Có thể nói, sự thành công trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 là tiền đề, động lực quan trọng để cán bộ, kỹ sư và người lao động BSR tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất an toàn, ổn định và hiệu quả.

6 tháng đầu năm 2024, BSR hoàn thành tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, BSR vinh dự được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tuyên dương là đơn vị hoàn thành toàn diện Kế hoạch quản trị 6 tháng đầu năm 2024. Và là tiền đề để BSR có những bứt phá tiếp theo trong năm 2024.

Nhóm tác giả: Nguyễn Đức Chính, Đỗ Văn Cử

Mobile Version DMCA.com Protection Status