Bí thư chi bộ phải là người có tâm trong sáng

07:00 | 15/01/2015

6,749 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tại cuộc gặp với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 13/12/2014, một trong số 60 bí thư chi bộ được lựa chọn từ 241 bí thư chi bộ tiêu biểu của Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có những phát biểu được Tổng bí thư khen ngợi, đó là đồng chí Đào Văn Mạnh - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Sửa chữa thiết bị - Trung tâm Công nghệ Thông tin và Liên lạc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Báo Năng lượng Mới xin trích đăng ý kiến tâm huyết đó.

Năng lượng Mới số 390

"Chúng ta đều biết, muốn có một chi bộ tốt, đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh cần có nhiều yếu tố, trước tiên đó là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy cấp trên, sự giúp đỡ của các chi bộ bạn, sự cố gắng nỗ lực của từng cấp ủy viên cũng như của toàn thể đảng viên trong chi bộ. Đối với cá nhân, tôi thật sự may mắn được sinh hoạt ở một chi bộ thuộc Đảng bộ Vietsovpetro có lịch sử 32 năm hình thành, xây dựng và phát triển; một đảng bộ có truyền thống đoàn kết, trong sạch vững mạnh; các thế hệ bí thư chi bộ đi trước đều là những người xuất sắc… Vì đây là lễ tuyên dương đầu tiên, chứ nếu trước đây có các lễ tuyên dương bí thư chi bộ tiêu biểu, tôi chắc chắn họ cũng nhận được sự tôn vinh này, họ xứng đáng hơn tôi nhiều. Tôi chỉ may mắn hơn là được kế thừa và thay mặt họ báo cáo lại những thành tích của toàn chi bộ trong suốt chặng đường đã qua.

Đồng chí Đào Văn Mạnh

Theo tôi, những điều mà người bí thư chi bộ cần có, trước hết đó là sự gương mẫu. Gương mẫu mọi lúc mọi nơi, ở cơ quan lẫn khu dân cư nơi mình cư trú; người bí thư chi bộ còn phải có tâm trong sáng, luôn quan tâm và tạo điều kiện cho cán bộ trẻ được đào tạo, phát triển, xứng đáng kế tục sự nghiệp của cha anh mình. Người bí thư chi bộ cũng còn là đầu mối tạo sự đoàn kết, nhất trí trong chi bộ, sự thống nhất và gắn kết giữa các đảng viên, giữa cấp ủy với ban lãnh đạo đơn vị. Muốn vậy, phải giải quyết một cách hài hòa lợi ích và các mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể; mọi vấn đề của chi bộ đều phải được công khai, minh bạch và mọi người được chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm của mình, điều đó cũng giúp đồng chí bí thư có thể thu thập những ý kiến hay của từng người, từng đảng viên, trên cơ sở đó từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Như chúng ta đã biết, vai trò của người đứng đầu cấp ủy rất quan trọng, nếu người đứng đầu làm tốt việc phê bình và tự phê bình thì hiển nhiên mới có thể là điều kiện để thực hiện tốt việc phê và tự phê của từng đảng viên trong cơ sở và chi bộ. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến sự gương mẫu của người đứng đầu trong cấp ủy. Cái gì người ta thẳng thắn góp ý với mình, đấy chính là cơ sở để mình điều chỉnh mình kịp thời.

Cần thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo chi bộ, đơn vị. Chúng ta không phải toàn tài, nhưng chúng ta mỗi người đều có một thế mạnh riêng của cá nhân, vấn đề là người đứng đầu chi bộ phải biết khai thác hết thế mạnh của họ để đóng góp cho tập thể, cho chi bộ. Chúng ta tin đảng viên sẽ tạo ra sức mạnh đoàn kết trong tập thể, tất nhiên chúng ta phải dám làm, dám chịu trách nhiệm, chúng ta không theo đuôi quần chúng nhưng cũng không được quá cực đoan, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ thì sẽ nhận được nhiều ý kiến hay. Theo tôi lãnh đạo giỏi, bí thư chi bộ giỏi là người giỏi tập hợp và sử dụng người giỏi hơn mình, biết phát huy cái giỏi của người khác, sức mạnh của người khác. Từ thực tế công tác của tôi, đó là người lãnh đạo phải biết sắp xếp công việc một cách hợp lý. Nếu chúng ta ôm đồm công việc mà không giải quyết hoặc có giải quyết nhưng giải quyết không dứt điểm, không biết việc nào làm trước, việc nào làm sau, thì kết quả thu được sẽ không cao, không được như mong muốn. Mặt khác, để hoàn thành tốt công việc thì chúng ta phải có kế hoạch làm việc khoa học, làm việc theo từng tháng, từng quý.

Một điểm rất quan trọng nữa là, phải biết phát huy sức mạnh của mỗi đảng viên trong chi bộ. Thực ra, bí thư không thể đủ thời gian, trí tuệ để có thể làm hết những điều mà mình đảm nhận trong chi bộ, cho nên việc sắp xếp thời gian, phân công công việc hợp lý cho từng đảng viên là rất quan trọng, nhất là trong điều kiện sức ép về thời gian, sức ép về công việc ngày càng nhiều”.

NLM

 

DMCA.com Protection Status