Cần sớm có Hợp đồng dầu khí mới Lô 15-1

Biến tiềm năng thành nguồn lực để phát triển đất nước

07:37 | 15/03/2024

2,668 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) đang đi những dặm đường cuối cùng của hành trình tìm lửa, khi chỉ còn hơn 1 năm nữa, tháng 9-2025 là Hợp đồng dầu khí (PSC) hiện hữu sẽ kết thúc. Do vậy, điều kiện tiên quyết, có thể nói là sống còn đối với Cửu Long JOC và tổ hợp nhà đầu tư là phải có được PSC mới, nhằm duy trì sự tồn tại và phát triển tiếp tục của Lô 15-1, cũng như sớm đem lại nguồn thu mới cho ngân sách Nhà nước.
Biến tiềm năng thành nguồn lực để phát triển đất nước
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham quan khu vực đầu giếng và lấy mẫu dầu thô trong chuyến thăm và làm việc tại Giàn khai thác trung tâm của Cửu Long JOC

Vai trò quyết định của PSC mới

Tổng Giám đốc Cửu Long JOC Lê Đắc Hóa cho biết, PSC mới có vai trò quyết định đối với tương lai phát triển của Lô 15-1, trong đó trọng tâm là phát triển Dự án Sư Tử Trắng pha 2B. Trên cơ sở Luật Dầu khí 2022 và Nghị định 45 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1-7-2023, ngày 6-9-2023, Cửu Long JOC đã thay mặt tổ hợp nhà thầu Lô 15-1 trình lên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) về đề xuất ký PSC mới. Sau khi thẩm định, ngày 2-11-2023, Petrovietnam đã trình lên Bộ Công Thương đề xuất ký hợp đồng dầu khí mới 25 năm cho tổ hợp nhà thầu hiện hữu Lô 15-1. Hiện tại, Petrovietnam, Cửu Long JOC và tổ hợp nhà thầu đang rất tích cực làm việc với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan cho ý kiến để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu có được PSC mới trong thời gian sớm nhất, không muộn hơn quý II/2024. Tuy nhiên, còn rất nhiều khó khăn, phức tạp, đặc biệt là về quy trình, cơ chế thẩm định còn nhiều vòng kéo dài, có thể ảnh hưởng đến tiến độ.

“Sư Tử Trắng pha 2B chậm 1 năm thì ngân sách Nhà nước mất khoảng 84 triệu USD, còn đối với tổ hợp nhà thầu mất khoảng 9 triệu USD”, ông Lê Đắc Hóa phân tích.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) Trần Hồng Nam nhận định, năm 2024 là “vùng trũng” hoạt động của Cửu Long JOC, do PSC hiện hữu sắp kết thúc và chưa có được PSC mới nên không có cơ sở cho hoạt động đầu tư, gia tăng sản lượng, trữ lượng khai thác. “Mấu chốt vấn đề là làm sao sớm có được PSC mới. Còn lại hiện nay, phần phối hợp của Cửu Long JOC, các đối tác và Petrovietnam đã đạt được sự thống nhất, đồng thuận cao; các bên đang hết sức nỗ lực để thăm dò, thẩm lượng sớm, thúc đẩy để có thể triển khai khoan khai thác sớm, first gas có sản lượng khai thác cao, mang lại nguồn thu, đóng góp cho ngân sách quốc gia và cho các đối tác, nhà thầu sau khi có được PSC mới”.

Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, cần có giải pháp cụ thể, kiến nghị đến các cấp thẩm quyền để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, phân cấp, phân quyền, thúc đẩy sớm đạt được mục tiêu có PSC mới của Cửu Long JOC. Ông Lê Mạnh Hùng cũng đề nghị Cửu Long JOC và tổ hợp nhà đầu tư Lô 15-1 tích cực chuẩn bị các công việc có thể triển khai trước nhằm rút ngắn thời gian thực hiện kế hoạch sau khi có PSC mới.

Biến tiềm năng thành nguồn lực để phát triển đất nước
Người lao động Cửu Long JOC trên giàn Sư Tử Trắng

Tiếp nối thành quả, đánh thức tài nguyên

Trong chuyến thăm và làm việc tại Giàn khai thác trung tâm của Cửu Long JOC trước thềm Xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng với những kết quả quan trọng của Cửu Long JOC. Về mặt con người, từ hơn 30 thành viên lúc thành lập với đa số là người nước ngoài, hiện nay Cửu Long JOC có hơn 350 cán bộ, công nhân viên và chủ yếu là người Việt Nam. Đặc biệt, 100% công nhân tại các giàn khoan trên biển là người Việt và hầu hết là những người trẻ, tiếp cận được công nghệ khai thác dầu khí tầm quốc tế, công nghệ luôn được cập nhật. Chủ tịch nước cũng đánh giá cao nỗ lực của Cửu Long JOC đã mang lại kết quả với những con số ấn tượng, khai thác được khoảng 415 triệu thùng dầu, doanh thu 30 tỉ USD và nộp ngân sách Nhà nước khoảng 14 tỉ USD. Hơn nữa, với việc đóng chân tại Lô 15-1, Cửu Long JOC đã góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến hội nhập kinh tế quốc tế và có thể khẳng định Cửu Long JOC là một trong những điển hình của thành công về hợp tác quốc tế. Liên doanh đã khẳng định được niềm tin với đối tác nước ngoài, vừa liên doanh, vừa học tập và đào tạo được đội ngũ từng bước thay thế được một số vị trí quan trọng trong các lĩnh vực, làm chủ công nghệ.

Chủ tịch nước đề nghị Cửu Long JOC nói riêng và người lao động dầu khí nói chung, cần nhận thức rằng, lĩnh vực dầu khí rất đặc biệt, vì vậy cán bộ, đảng viên, người lao động dầu khí cần ý thức việc phát triển kinh tế luôn gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh, trong từng chính sách, từng kế hoạch, từng dự án; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để tìm kiếm những giải pháp tối ưu nhất, bảo đảm hiệu quả kinh tế và bảo đảm an ninh quốc phòng. Với việc gia hạn, ký PSC mới, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan cố gắng nghiên cứu, triển khai nhanh và ủng hộ tối đa.

PSC mới mang tính quyết định đối với tương lai phát triển của Lô 15-1, trong đó trọng tâm cốt lõi là phát triển Dự án Sư Tử Trắng pha 2B và khoan thăm dò cấu tạo tiềm năng, tiếp tục đánh thức và biến các tiềm năng dầu khí còn nằm sâu trong lòng đất trở thành nguồn thu ngoại tệ phục vụ sự phát triển của đất nước. Với tầm quan trọng đặc biệt này, Cửu Long JOC mong muốn lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ban ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương sớm xem xét và phê duyệt PSC mới cho tổ hợp nhà thầu hiện hữu Lô 15-1 trong thời gian sớm nhất, không muộn hơn quý II/2024.

Lô 15-1 nằm trong bồn trũng Cửu Long thuộc phần lục địa phía Nam Việt Nam, bao gồm các mỏ dầu khí đang được khai thác gồm: Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Sư Tử Nâu và Sư Tử Trắng.
Cửu Long JOC mang “Mùa Xuân Yêu Thương” đến điểm trường vùng caoCửu Long JOC mang “Mùa Xuân Yêu Thương” đến điểm trường vùng cao
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm và làm việc tại các công trình Dầu khíChủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm và làm việc tại các công trình Dầu khí
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với Vietsovpetro và Cửu Long JOC về chiến lược phát triểnChủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với Vietsovpetro và Cửu Long JOC về chiến lược phát triển

Mai Phương - Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status