BIENDONG POC - Niềm tự hào của Petrovietnam

15:16 | 12/02/2021

11,652 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năm 2020, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) - Nhà điều hành Dầu khí tại Lô 05-2, 05-3 và Lô 105-110/04 đã nỗ lực hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản lượng cùng các chỉ tiêu quan trọng khác, góp phần quan trọng vào kết quả sản xuất kinh doanh chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và đối tác Gazprom (Liên bang Nga).
BIENDONG POC - Niềm tự hào của Petrovietnam

Năm 2020, trước “tác động kép” của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, BIENDONG POC đã xây dựng và triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp chính để biến “nguy” thành “cơ”, tiết giảm chi phí vận hành, giảm giá thành sản xuất. Nguồn nhân lực sẵn có được tận dụng tối đa, phong trào sáng kiến, sáng chế được phát huy. Giá dịch vụ, chi phí nhiên liệu được tiết giảm thông qua đàm phán với các nhà thầu cung cấp dịch vụ. Công nghệ mới được áp dụng, giúp nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành thùng dầu. Các kịch bản sản lượng theo các tình huống giá dầu được xây dựng và cập nhật thường xuyên giúp công ty linh hoạt, chủ động điều chỉnh giảm thiểu tác động xấu...

Nhờ vậy, trong năm 2020, BIENDONG POC tiếp tục vận hành các giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh tuyệt đối an toàn, liên tục và hiệu quả với công suất đạt 99,8% (mục tiêu ban đầu từ 97%), đạt thành tích 3.000 ngày vận hành an toàn (vào lúc 0 giờ ngày 27-12-2020), chỉ số tổng tỷ lệ thương tật được ghi nhận (TRIR) là 0, không có sự cố nào gây mất thời gian lao động (LTI) cũng như sự cố ảnh hưởng đến môi trường. Đặc biệt, vào ngày 27-8-2020, BIENDONG POC đã hoàn thành 100% kế hoạch khai thác condensate trước 126 ngày so với kế hoạch. Tính đến 31-12-2020, sản lượng khai thác khí và condensate của BIENDONG POC tương đương 101% kế hoạch năm, tính theo sản lượng dầu quy đổi.

Trong bối cảnh ngành Dầu khí gặp nhiều khó khăn từ “khủng hoảng kép”, với những thành quả đạt được, BIENDONG POC đã trở thành điểm sáng trong lĩnh vực thăm dò, khai thác, là một trong những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả, có đóng góp rất quan trọng vào thành công chung của Petrovietnam. Bên cạnh đó, BIENDONG POC cũng có nhiều dấu ấn, thành tựu nổi bật như: Thúc đẩy công tác thăm dò mở rộng; bước đầu áp dụng thành công trí tuệ nhân tạo (AI); đạt thành tích xuất sắc trong phong trào sáng kiến, sáng chế và khoa học công nghệ; thực hiện tốt công tác truyền thông và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “Đơn vị tổ chức Lễ chào cờ ở cụm giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh xa đất liền nhất trên Biển Đông”; đổi mới công tác quản trị, tối ưu hóa sản xuất kinh doanh; tổ chức thành công các cuộc họp trực tuyến TCM/OCM/MCM Lô 05-2 và 05-3...

BIENDONG POC - Niềm tự hào của Petrovietnam

Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải kiểm tra các hoạt động vận hành bảo dưỡng và công tác đảm bảo an toàn PCCC tại giàn PQP-HT

BIENDONG POC với mô hình gọn nhẹ, chặt chẽ, minh bạch, hiện đang được Petrovietnam trực tiếp quyết định chiến lược E&P, chỉ đạo dự án đầu tư và kiểm soát chặt chẽ, dễ dàng thông qua các chương trình công tác và ngân sách được phê duyệt tại các kỳ họp TC/OC/MC. Việc tham gia điều hành và kiểm soát của Petrovietnam đối với BIENDONG POC luôn online 24/24h, luôn đúng người đúng việc là đặc điểm khiến mô hình của BIENDONG POC “ưu việt hơn” so với nhiều mô hình khác.

Hiện nay, toàn bộ “51% nguồn thu” từ BIENDONG POC trở thành doanh thu của Petrovietnam, đóng góp 5-10% doanh thu và 8-10% lợi nhuận của toàn Petrovietnam với tổng số 36.276 tỉ đồng. BIENDONG POC không những mang vai trò “cánh tay nối dài vững chắc” của Petrovietnam để phát triển khâu Upstream (E&P), góp phần tích cực bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia (chiếm 20% tổng sản lượng khí của Petrovietnam), là cơ sở mở rộng khai thác kết nối với các lô dầu khí lân cận, mà còn là tiền đồn khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và LB Nga, Petrovietnam và Gazprom.

BIENDONG POC - Niềm tự hào của Petrovietnam
BIENDONG POC - Niềm tự hào của Petrovietnam

Trong chuyến thăm và làm việc gần đây nhất, trên cương vị là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam, đồng chí Hoàng Quốc Vượng đã đánh giá cao những kết quả đạt được của BIENDONG POC, có những đóng góp tích cực, quan trọng vào kết quả chung của Petrovietnam. Từ một dự án BP rời đi, Petrovietnam đã tiếp quản và triển khai hơn 10 năm qua, tạo nên một BIENDONG POC vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả và chuyên nghiệp. Sự chuẩn mực, tiên tiến và chuyên nghiệp trong quản trị, điều hành của BIENDONG POC, đặc biệt trong giai đoạn diễn ra đại dịch Covid-19, là thành quả nổi bật đáng tự hào. Ghi nhận những đóng góp của tập thể lao động quốc tế Việt - Nga BIENDONG POC, đồng chí Hoàng Quốc Vượng nhận định: BIENDONG POC thực sự là niềm tự hào của Petrovietnam.

Với cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại tiên tiến, sẵn sàng kết nối với các hệ thống khác trong tương lai; đội ngũ cán bộ quản lý và các chuyên gia kỹ thuật giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm sẵn sàng đảm nhận thêm các nhiệm vụ mới được giao; tận dụng được sự hậu thuẫn rất lớn từ phía đối tác GPEPI, BIENDONG POC hiện đang kỳ vọng sớm được các cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt gói giải pháp cải thiện hiệu quả kinh tế của Lô 05-2, 05-3, đồng thời sẵn sàng nhận thêm nhiệm vụ mới - điều hành các lô dầu khí lân cận và các dự án liên doanh giữa Petrovietnam và đối tác Gazprom; đẩy mạnh quá trình đánh giá các cấu trúc tiềm năng để thúc đẩy sự đồng thuận cho khoan thăm dò, khoan đan dày. Đây cũng là tiền đề cho sự phát triển trung hạn và dài hạn tại các Lô 05-2, 05-3, bảo đảm sự phát triển bền vững, lâu dài cho BIENDONG POC.

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status