BIENDONG POC tổ chức thành công Hội nghị các nhà cung cấp, vận chuyển và tiêu thụ khí

06:59 | 22/10/2020

5,408 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 21/10/2020, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã tổ chức thành công Hội nghị thường niên các nhà cung cấp, vận chuyển và tiêu thụ khí tại Việt Nam năm 2020.
BIENDONG POC đạt kết quả SXKD ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2020BIENDONG POC đạt kết quả SXKD ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2020
BIENDONG POC ký kết hợp tác toàn diện với Trường Đại học Mỏ - Địa chấtBIENDONG POC ký kết hợp tác toàn diện với Trường Đại học Mỏ - Địa chất
BIENDONG POC “về đích sớm” 126 ngày so với kế hoạch sản lượng CondensateBIENDONG POC “về đích sớm” 126 ngày so với kế hoạch sản lượng Condensate

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Tổng Công ty/Công ty cung cấp, vận chuyển và tiêu thụ khí trong chuỗi cung ứng khí sử dụng chung đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn như: Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS); Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); Công ty Điện lực Phú Mỹ 3; Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP); đại diện các Nhà thầu Dầu khí: Rosneft (Lô 06.1), KNOC (Lô 11.2) và Povo (Lô 12W),… Về phía BIENDONG POC có TS. Ngô Hữu Hải – Tổng Giám đốc; TS. Đặng Anh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc; Ông Nail Khabibullin – Phó Tổng Giám đốc; Bà Đặng Thị Lan – Phó Tổng Giám đốc cùng đại diện các Phòng chức năng của Công ty.

4843-image005
Toàn cảnh Hội nghị

Đây là Hội nghị được tổ chức thường niên nhằm đánh giá kết quả sự hợp tác trong chuỗi cung ứng, rà soát các vấn đề đã được các bên cùng cam kết giải quyết trong kỳ họp trước (năm 2019) cũng như cập nhật về tình hình SXKD của các nhà cung cấp, vận chuyển và tiêu thụ khí. Ngoài ra, các bên liên quan cũng thông báo về nhu cầu huy động khí trong các tháng cuối năm 2020 và dự báo sản lượng tiêu thụ cho năm 2021, 2022, 2023 và các năm tiếp theo.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Ngô Hữu Hải ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác, ủng hộ, chia sẻ khó khăn của các nhà cung cấp, vận chuyển và tiêu thụ khí, đặc biệt là trong đại dịch Covid-19, tạo nên một kết quả SXKD thật sự ấn tượng góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia và tạo nguồn thu quan trọng đóng góp vào ngân sách của Petrovietnam cũng như các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như Perenco, Rosneft, Gazprom, SK Energy,…

TS. Ngô Hữu Hải cũng cho biết, ngày 5/8/2013 là ngày dự án Biển Đông 01 đón dòng khí đầu tiên, sau hơn 7 năm kể từ khi đi vào vận hành khai thác, BIENDONG POC đã đạt 25 triệu giờ công lao động tuyệt đối an toàn (NO LTI), thời gian vận hành liên tục (up-time) của các giàn khai thác là trên 99,8% (so với mục tiêu đặt ra là 97% và so với mức bình quân của các giàn khai thác trên thế giới là 94%); sản lượng khai thác của BIENDONG POC cho tới hiện nay đạt trên 13 tỷ m3 khí và hơn 21 triệu thùng condensate. Với công suất khai thác như hiện tại, BIENDONG POC đã trở thành nhà khai thác và cung cấp khí và condensate lớn thứ 2 tại Việt Nam. Cho đến hết quý III năm 2020, tổng doanh thu lũy kế đạt hơn 3,6 tỷ đô la Mỹ trên tổng vốn đầu tư và chi phí vận hành là gần 3,5 tỷ đô la Mỹ.

4844-image006
TS. Ngô Hữu Hải – Tổng Giám đốc BIENDONG POC phát biểu khai mạc Hội nghị

Có được kết quả thành công trên, bên cạnh sự nỗ lực, tinh thần lao động sáng tạo, đoàn kết của tập thể người lao động quốc tế Việt – Nga BIENDONG POC, Công ty còn nhận được sự hỗ trợ liên tục của các Công ty/Tổng Công ty cung cấp, vận chuyển và tiêu thụ khí trong chuỗi cung ứng sử dụng chung đường ống dẫn khí NCSP. Nếu không có sự hỗ trợ và phối hợp linh hoạt này thì chắc chắn BIENDONG POC không thể đạt được các mục tiêu SXKD ấn tượng như vậy.

4845-image007
Ông Konstantin Teshukov – Phó phòng Vận hành Khai thác BIENDONG POC báo cáo tại Hội nghị

Mặc dù khả năng khai thác của các vỉa dầu khí ở tất cả các mỏ đang có xu thế giảm nhanh theo tự nhiên do áp suất vỉa suy giảm, do ngập nước và do hiện tượng ngưng tụ condensate tại vùng cận đáy giếng… trong khi nhu cầu tiêu thụ điện của xã hội nói chung luôn có xu hướng tăng dần. Tuy nhiên năm 2020 lại là năm đặc biệt khó khăn cho nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng do chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ “tác động kép” của đại dịch Covid-19 và giá dầu khí giảm sâu kéo dài chưa từng có trong lịch sử ngành dầu khí thế giới. Giá dầu khí vẫn tiếp tục chưa có dấu hiệu phục hồi ổn định, dự báo đến cuối năm 2020 và các năm tiếp theo vẫn còn ở mức thấp. Đại dịch Covid-19 có nguy cơ quay trở lại, thêm vào đó, tại Việt Nam, tình hình bão tố kèm theo mưa lũ kéo dài trên diện rộng đã khiến dự báo tình hình sử dụng điện năng tại Việt Nam cho 2020 và các năm tiếp theo là rất khó khăn, nhu cầu giảm… khiến trong ngắn hạn một số nhà cung cấp khí phải đối mặt với việc không hoàn thành kế hoạch do lượng khí huy động giảm đi.

4846-image008
Đại diện PV GAS báo cáo tại Hội nghị

Để việc phối hợp giữa các nhà cung cấp, vận chuyển và tiêu thụ khí tại Việt Nam đang sử dụng chung hệ thống đường ống NCSP được tối ưu nhất, các bên đã trình bày chi tiết về kế hoạch SXKD, dự báo tình hình sử dụng và huy động khí không chỉ trong các tháng cuối năm 2020 và 2021 mà còn thông báo về kế hoạch bảo dưỡng, dừng giàn (shutdown) và sửa chữa lớn trong 3 năm tiếp theo. Bức tranh toàn cảnh này đã giúp cho các đơn vị phối hợp trong chuỗi cung ứng khí chủ động được kế hoạch cho từng đơn vị, tối ưu hóa các thời điểm SXKD trong kế hoạch ngắn hạn và trung hạn mà vẫn đảm bảo cung cấp khí cho thị trường tiêu thụ. Tất cả các kiến nghị, vướng mắc và đề xuất đều được các bên ghi nhận và thông qua trong biên bản cuộc họp đồng thời đưa ra thời hạn cụ thể cần cung cấp các giải pháp thực hiện.

4847-image009
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Hiện nay, BIENDONG POC đang nỗ lực cho kế hoạch khoan đan dày, khoan thăm dò nhằm duy trì và gia tăng sản lượng khai thác của các Lô 05.2, 05.3, Công ty mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ các nhà cung cấp, vận chuyển và tiêu thụ khí trên cơ sở “Đồng lòng vượt khó - đồng thuận tầm nhìn – đồng hành đích đến”, tin rằng, các Tổng Công ty/Công ty sử dụng chung đường ống dẫn khí NCSP nhất định sẽ nỗ lực cung ứng đầy đủ năng lượng cho đất nước đặc biệt là các nhà máy điện, đạm trong khu vực, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, đóng góp cho ngân sách Petrovietnam nói riêng và cho nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Liên Hằng

DMCA.com Protection Status