Bộ Công Thương: Dự án NMXS Đình Vũ có chuyển biến tích cực nhất

12:18 | 16/05/2019

28,757 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Theo Báo cáo về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn, dự án NMXS Đình Vũ là điểm sáng có chuyển biến tích cực nhất.

Cụ thể, để triển khai thực hiện Đề án, ngày 14 tháng 11 năm 2017, Ban Chỉ đạo Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động của Ban Chỉ đạo Chính phủ (sau đây gọi là Kế hoạch hành động) về triển khai thực hiện Đề án tại Quyết định số 4269/QĐ-BCĐDADNCT với 98 nhiệm vụ được giao cho các Bộ ngành, các Tập đoàn, Tổng công ty trong giai đoạn 2017 - 2020.

bo cong thuong du an nmxs dinh vu co chuyen bien tich cuc nhat
Công nhân kỹ thuật PVTEX đang tích cực sản xuất sợi DTY ra thị trường.

Sau hơn 2 năm thực hiện nhiệm vụ xử lý các dự án, doanh nghiệp nêu trên theo Nghị quyết số 33/2016/QH14 của Quốc hội và 1 năm rưỡi triển khai thực hiện Đề án xử lý các dự án, doanh nghiệp theo Quyết định số 1468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến nay cho thấy:

Công tác chỉ đạo xử lý tồn tại, yếu kém ở các dự án, doanh nghiệp đã được thực hiện thống nhất, đồng bộ, bảo đảm bám sát quan điểm, mục tiêu, nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị và phương án, giải pháp xử lý các dự án, doanh nghiệp theo Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, doanh nghiệp đã được triển khai thực hiện một cách tổng thể, toàn diện. Cùng với việc xử lý các vấn đề về tài chính, quản trị, thị trường, hỗ trợ pháp lý, khoa học công nghệ, các vấn đề về lao động việc làm, ổn định xã hội, bảo đảm môi trường, an ninh - quốc phòng đã được tính tới để xử lý, qua đó tới nay đã tạo được những chuyển biến tích cực.

Đáng chú ý, dự án NMXS Đình Vũ đang là một trong những điểm sáng tích cực toàn diện khắc phục những yếu kém. Dự án đã hoàn thành đi vào vận hành thương mại từ tháng 5/2014. Tuy nhiên, nhà máy liên tục bị thua lỗ trong quá trình hoạt động do chi phí sản xuất tăng, cao hơn giá bán sản phẩm (giá bán không đủ bù chi phí biến phí) và đến ngày 17/9/2015 nhà máy đã phải dừng sản xuất.

Bộ Công Thương nhấn mạnh: Sau gần 31 tháng phải dừng sản xuất, đến ngày 20/4/2018, với sự quyết liệt chỉ đạo của Ban Chỉ đạo và sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của PVN, Chủ đầu tư Dự án và các đơn vị liên quan, Nhà máy xơ sợi polyeste Đình Vũ đã khởi động vận hành lại 03 dây chuyền DTY của Phân xưởng sợi Filament và nâng lên 6 dây chuyền từ ngày 01/11/2018 và hiện nay đang vận hành 10 dây chuyền theo Hợp đồng hợp tác gia công với đối tác.

Kết quả vận hành ban đầu cho thấy máy móc hoạt động ổn định, chất lượng sản phẩm tốt, đảm bảo tiêu chuẩn yêu cầu của khách hàng. Quý I/2019, tổng sản lượng sản xuất đạt 4.194 tấn sợi các loại, trong đó PVTEX tự sản xuất từ 20/04/2018 - 31/10/2018 là 1.438 tấn và gia công cho Công ty An Sơn (đơn vị thành viên của Công ty An Phát) từ 01/11/2018 - 31/03/2019 là 2.756 tấn. Tổng doanh thu trong giai đoạn PVTEX tự vận hành sản xuất từ 20/04/2018 - 31/10/2018 là 58,33 tỷ đồng, lợi nhuận trước chi phí cố định là 3,313 tỷ đồng.

bo cong thuong du an nmxs dinh vu co chuyen bien tich cuc nhat
Dán nhãn chất lượng sợi DTY thành phẩm tại phân xưởng Filament NMXS Đình Vũ.

Gần đây nhất vào ngày 8/5/2019, để đáp ứng nhu cầu và đơn đặt hàng của các doanh nghiệp sản xuất sợi trong nước, NMXS Đình Vũ tiếp tục đưa thêm 2 dây chuyền sản xuất sợi DTY vào vận hành, nâng công suất sản xuất sợi lên khoảng 900 tấn/tháng.

Đáng lưu ý khi đặt trong bối cảnh 8/12 dự án, doanh nghiệp có vướng mắc, tranh chấp đối với Hợp đồng EPC thì chỉ có Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ đã cơ bản xử lý xong. Các dự án, doanh nghiệp còn lại vẫn chưa giải quyết được theo tiến độ đã đề ra, một số trường hợp không dàn xếp được và phải đưa ra trọng tài quốc tế phân xử. Mặt khác, Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ, PVTEX đã ký Phụ lục Hợp đồng với kiểm toán độc lập và đang triển khai công tác kiểm toán quyết toán Dự án. Đây là những cơ sở vững chắc trong quá trình minh bạch hóa, giải quyết căn cơ những khó khăn vướng mắc để NMXS Đình Vũ vận hành trở lại.

Có thể thấy rằng, với những nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, người dầu khí nói chung, cán bộ công nhân viên PVTEX nói riêng cùng sự hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ của các đối tác trong liên danh An Phát Holding – Relinetion – Foxtrec, dự án NMXS Đình Vũ đang tiến từng bước vững chắc trên con đường vận hành trở lại hướng tới mục tiêu đạt hiệu quả cao, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chuỗi giá trị của ngành dệt may Việt Nam.

Thành Công

bo cong thuong du an nmxs dinh vu co chuyen bien tich cuc nhat

Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ quản lý chất lượng như thế nào?
bo cong thuong du an nmxs dinh vu co chuyen bien tich cuc nhat

Chuyện chưa biết về Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ (Tiếp theo và hết)
bo cong thuong du an nmxs dinh vu co chuyen bien tich cuc nhat

Chuyện chưa biết về Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ (Kỳ II)
bo cong thuong du an nmxs dinh vu co chuyen bien tich cuc nhat

Chuyện chưa biết về Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ
bo cong thuong du an nmxs dinh vu co chuyen bien tich cuc nhat

Nhà máy xơ sợi Đình Vũ tăng công suất sản xuất sợi DTY lên 900 tấn/tháng

DMCA.com Protection Status