Phát huy văn hóa VNPoly trong giai đoạn mới, chuẩn bị cho khôi phục sản xuất kinh doanh

15:27 | 14/03/2024

6,996 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chiều ngày 13/3, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp (TT&VHDN) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án Tái tạo Văn hóa Petrovietnam chủ trì buổi làm việc về triển khai thực hiện các kết luận của Tập đoàn về công tác TT&VHDN tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPoly).

Cùng tham dự buổi làm việc có đồng chí Lê Anh Chiến - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn; đồng chí Vũ Thị Thu Hương - Phó Trưởng Ban TT&VHDN Tập đoàn; đồng chí Phan Sỹ Linh - Trưởng phòng Văn hóa doanh nghiệp, Ban TT&VHDN Tập đoàn; đồng chí Võ Nam Hải - Phó Trưởng phòng Văn hóa doanh nghiệp, Ban TT&VHDN Tập đoàn. Về phía VNPoly có đồng chí Trần Huy Thư - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty; các đồng chí Phó Tổng Giám đốc, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn Công ty.

Phát huy văn hóa VNPoly trong giai đoạn mới, chuẩn bị cho khôi phục sản xuất kinh doanh
Đồng chí Trần Quang Dũng phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của VNPoly về việc triển khai công tác TT&VHDN, an sinh xã hội, Đảng ủy VNPoly chỉ đạo xuyên suốt các Chi bộ Đảng, các tổ chức đoàn thể, các phòng chức năng về việc thực hiện công tác TT&VHDN tại VNPoly.

Trong đó, ngày 8/3/2024, Đảng ủy VNpoly đã ban hành Nghị quyết về việc Khơi dậy và Tái tạo văn hóa VNPoly, tổ chức quán triệt các Nghị quyết của Đảng ủy Tập đoàn về công tác TT&VHDN. Trước đó, ngày 7/3/2024, Ban Chỉ đạo triển khai Văn hóa doanh nghiệp VNPoly đã tổ chức buổi hội thảo về việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt nhấn mạnh việc triển khai thực hiện rà soát nội dung văn hóa doanh nghiệp của Công ty đã ban hành để đưa ra những điểm cần chỉnh sửa, bổ sung cho thống nhất với văn hóa Petrovietnam và phù hợp với giai đoạn hiện nay của Công ty.

Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp và triển khai Đề án Tái tạo Văn hoá Petrovietnam tại VNPoly, ngày 21/10/2022, Tổng Giám đốc VNPoly đã ra Quyết định số 401/QĐ-VNPOLY về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Văn hoá doanh nghiệp. Đồng chí Trần Huy Thư - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Văn hoá doanh nghiệp giao nhiệm vụ tới từng phòng, ban chuyên môn, phân xưởng.

Phát huy văn hóa VNPoly trong giai đoạn mới, chuẩn bị cho khôi phục sản xuất kinh doanh
Cán bộ VNPoly bày tỏ sự hào hứng và ghi nhận giá trị của chương trình 5S.

Trong những năm qua, VNPoly đã tích cực tuyên truyền văn hóa doanh nghiệp Công ty và văn hóa Petrovietnam qua các kênh như: Website, facebook, zalo; lồng ghép thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh và các hoạt động tập thể; thường xuyên cập nhật, đăng tải các tin, bài về hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động đoàn thể của VNPoly cũng như chọn lọc đăng tải, chia sẻ các bài viết của Tập đoàn lên website, trang facebook của VNPoly.

Vào các dịp kỷ niệm như Ngày thành lập Công ty, Ngày thành lập và Ngày truyền thống ngành Dầu khí, 15 năm Ngày thành lập Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, VNPoly đều đăng bài tuyên truyền có lồng ghép việc xây dựng, thực hiện văn hóa doanh nghiệp và treo băng rôn, khẩu hiệu theo hướng dẫn của Tập đoàn.

Dù còn nhiều khó khăn về tài chính nhưng VNPoly luôn duy trì và quảng bá hệ thống nhận diện thương hiệu (logo) bằng các form mẫu chuẩn mực như: túi xách, name card, phong bì thư, quần áo bảo hộ lao động, xe ô tô đưa đón CBCNV Công ty...

Phát huy văn hóa VNPoly trong giai đoạn mới, chuẩn bị cho khôi phục sản xuất kinh doanh
Đồng chí Võ Nam Hải góp ý tại cuộc họp về xây dựng văn hóa doanh nghiệp của VNPoly.

Mặt khác, VNPoly là một trong những đơn vị tích cực tuyên truyền, phổ biến, động viên CBCNV tham gia cuộc thi online “Tôi yêu Petrovietnam” và cuộc thi ảnh “Petrovietnam trong tôi” do Tập đoàn tổ chức. Qua đó đã lan tỏa các giá trị văn hóa Petrovietnam, Sổ tay văn hóa Petrovietnam đến toàn thể CBCNV của VNPoly.

Đáng chú ý, ngày 19/12/2023, VNPoly đã ban hành Thỏa ước lao động tập thể mới và đã bổ sung chương mới với nội dung thực hiện văn hóa doanh nghiệp của Công ty và văn hóa Petrovietnam. VNPoly đã thực hiện bổ sung điều, khoản có nội dung về văn hóa Dầu khí, văn hóa doanh nghiệp trong tất cả các hợp đồng lao động ký mới.

Về công tác an sinh xã hội, do tình hình tài chính của VNPoly còn nhiều khó khăn nên chưa có nguồn kinh phí xây dựng quỹ phúc lợi và quỹ an sinh xã hội của Công ty. Tuy nhiên, VNPoly luôn nhận thức được hoạt động an sinh xã hội là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp.

Với tinh thần người Dầu khí, tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tương thân tương ái” của dân tộc, VNPoly đều cố gắng thực hiện các hoạt động tri ân/thiện nguyện có ý nghĩa trong khả năng cho phép (tổ chức làm thêm ngày cuối tuần ủng hộ Quỹ Tương trợ Dầu khí và các hoạt động an sinh xã hội; ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương; ủng hộ đồng bào bị bão lũ; tri ân gia đình liệt sĩ, có công với cách mạng).

Phát huy văn hóa VNPoly trong giai đoạn mới, chuẩn bị cho khôi phục sản xuất kinh doanh
Đồng chí Trần Quang Dũng thay mặt lãnh đạo Petrovietnam chúc mừng kỷ niệm 17 năm Ngày thành lập VNPoly.

Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, công cụ phục vụ công tác truyền thông nội bộ, truyền thông quan hệ công chúng và truyền thông quốc tế, VNPoly vẫn nỗ lực duy trì, thực hiện khá tốt các công cụ truyền thông như website Công ty, trang mạng xã hội (facebook/fanpage của Công ty) và một số trang báo chí truyền thống, chính thống trong nước…

Cũng phải thấy rằng, những năm qua là giai đoạn khó khăn nhất của VNPoly khi nguồn việc chưa thực sự ổn định, sản xuất chỉ khôi phục một phần, số lượng cán bộ công nhân viên đặc biệt là khối sản xuất thường xuyên biến động, đặc biệt VNPoly chưa có nguồn kinh phí dành riêng cho công tác truyền thông, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và an sinh xã hội nên kết quả còn hạn chế, chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Đặc biệt, do hạn chế về nhận thức tầm quan trọng của công tác Tái tạo văn hóa doanh nghiệp nên việc nêu gương của lãnh đạo các phòng, đơn vị trong thực thi văn hóa doanh nghiệp chưa được ưu tiên quan tâm đúng mực. Mặt khác, Công ty cũng chưa ưu tiên nguồn lực, thời gian để triển khai xây dựng, phát huy văn hóa doanh nghiệp. Lãnh đạo một số đơn vị chưa thể hiện rõ nét vai trò người đứng đầu trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, một số CBCNV chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp.

Tại hội nghị, Ban lãnh đạo VNPoly cũng đưa ra một số đề xuất như: Tiếp tục được tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác TT&VHDN cho đội ngũ cán bộ làm công tác TT&VHDN của VNPoly nói riêng và các đơn vị trong Tập đoàn nói chung; Hỗ trợ kinh phí tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo về TT&VHDN cho CBCNV VNPoly theo mô hình phát triển năng lực: năng lực chuyên môn, năng lực văn hóa, năng lực lãnh đạo, các kỹ năng bổ trợ (như chương trình 07 thói quen hiệu quả, văn hóa đáng tin…); Hằng quý, Ban TT&VHDN Tập đoàn hỗ trợ nhân sự để đào tạo, tọa đàm với CBCNV VNPoly theo các chủ đề và giải đáp các vấn đề về văn hóa doanh nghiệp.

Sau khi lắng nghe ý kiến góp ý của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn, Ban TT&VHDN Tập đoàn, các cán bộ lãnh đạo VNPoly, đồng chí Trần Quang Dũng đã kết luận, đánh giá cao nỗ lực của VNPoly trong triển khai khá tốt công tác TT&VHDN.

Phát huy văn hóa VNPoly trong giai đoạn mới, chuẩn bị cho khôi phục sản xuất kinh doanh
Tổ triển khai Tái tạo văn hóa Petrovietnam chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Chỉ đạo triển khai văn hóa doanh nghiệp VNPoly.

Đồng chí Trần Quang Dũng nhấn mạnh, để xây dựng và phát huy văn hóa VNPoly trong giai đoạn mới, chuẩn bị cho khôi phục sản xuất kinh doanh của Công ty, VNPoly cần tiếp tục thống nhất quan điểm, chủ trương, củng cố nhận thức về công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đồng chí Trần Quang Dũng nhấn mạnh, văn hóa không phải tự nhiên mà có, không tự nhiên sinh ra mà cần “chăm sóc” một cách bền bỉ, kiên trì.

Đồng chí Trần Quang Dũng đánh giá, VNPoly đã có nhận thức cơ bản, công cụ triển khai, chuẩn bị lực lượng để xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp nhưng cần xác định rõ hơn kế hoạch hành động trong 03 năm tới (2024-2026), cụ thể các công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thực tế.

Theo đó, VNPoly đang trong giai đoạn khó khăn nên các công tác về xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần tiết kiệm, phù hợp tình hình thực tế. Công ty cần tổ chức thường xuyên các hoạt động chia sẻ, tọa đàm, khơi gợi niềm tự hào về đơn vị, truyền cảm hứng trong người lao động. Từ đó, làm mới động lực cũ, tạo ra động lực mới trong lực lượng lao động tại Công ty hướng tới “khát vọng tăng trưởng” trong giai đoạn mới.

Đồng chí Trần Quang Dũng một lần nữa nhấn mạnh: “VNPoly không nên coi xây dựng văn hóa doanh nghiệp là nhiệm vụ, là công tác mà cần phải hiểu đó là biện pháp, giải pháp cho sản xuất kinh doanh. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là xây dựng lực lượng sản xuất tốt hơn, từ đó chất lượng sản phẩm sẽ tốt hơn, kinh doanh phát triển hơn. Từ đó, bồi đắp cho đời sống vật chất và tinh thần của người lao động ngày một tốt hơn”.

Thành Công

Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: Tập trung nguồn lực phục hồi sản xuất Nhà máy Xơ sợi Việt NamChủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: Tập trung nguồn lực phục hồi sản xuất Nhà máy Xơ sợi Việt Nam
[PetroTimesTV] Tập trung nguồn lực phục hồi sản xuất Nhà máy Xơ sợi Việt Nam[PetroTimesTV] Tập trung nguồn lực phục hồi sản xuất Nhà máy Xơ sợi Việt Nam
"Trồng cây… mong ngày hái quả!"

DMCA.com Protection Status