Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn về vấn đề thiếu hụt xăng dầu

15:05 | 05/11/2022

10,504 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sáng 5/11, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn liên quan đến vấn đề cuối cùng thuộc lĩnh vực thanh tra. Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đã chất vấn, tranh luận với Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về vấn đề đảm bảo nguồn cung, điều hành giá xăng dầu.

Tại Phiên chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, đại biểu Lê Hoàng Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai nêu, nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000 – 600.000 với mỗi ô tô gây bức xúc cho người dân. Đại biểu chất vấn Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu chưa; đồng thời cũng gửi câu chất vấn này đến Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Trả lời chất vấn liên quan đến việc thanh tra các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong thông tin, thực hiện Nghị định của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng giao thanh tra về kinh doanh xăng dầu. "Hiện nay, chúng tôi đã và đang tiến hành công tác thanh tra đối với lĩnh vực này góp phần cùng với Bộ Công Thương chỉ ra những tồn tại, hạn chế để khắc phục, bình ổn giá xăng dầu" - Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nhấn mạnh.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong tại phiên chất vấn sáng ngày 05/11. (Ảnh: VPQH)

Tham gia trả lời chất vấn về vấn đề thiết hụt xăng dầu trên cả nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, vấn đề xăng dầu đã được báo cáo đầy đủ tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 28/10 vừa qua. Theo đó, Bộ Công Thương đã nhận định tình hình, phân tích nguyên nhân và có giải pháp. Đến nay, nhóm giải pháp đề ra vẫn còn nguyên giá trị; tuy nhiên những ngày qua, tình hình thế giới và trong nước đã có những diễn biến mới.

Cụ thể, nguồn cung thế giới ngày càng khan hiếm, châu Âu và các nền kinh tế lớn tăng mua nguồn dầu lớn từ OPEC + và Nga, trước hạn 25/11 khi phương Tây tiếp tục áp lệnh cấm vận lên Nga, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường Việt Nam.

Mặt khác tỷ giá ngoại tệ có thể nhập khẩu xăng dầu như USD, Euro liên tục thay đổi tỷ giá, tăng 0,75 điểm % trong tuần qua và dự báo sẽ tiếp tục được điều chỉnh trong thời gian tới, lên đến đến ngưỡng 4,25% với USD và trên dưới 5% với đồng Euro, gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

Cuối cùng là việc tiếp cận vốn, ngoại tệ để được bảo lãnh nhập, hỗ trợ thanh toán của nhiều doanh nghiệp đang hết sức khó khăn, nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được yêu cầu cho vay và bảo lãnh của ngân hàng. Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi, nhất là tại các thành phố lớn tập trung đông dân cư.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn. (Ảnh: VPQH)

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công thương nêu rõ, trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc và các ngành chức năng đều đã và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình, sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng đã hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết, ngay trong chiều 04/11, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành ngày 11/11 tới thì sẽ cập nhật những chi phí phát sinh. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.

Mặt khác, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành. Bộ đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công Thương cũng như các bộ ngành để giải quyết một cách dứt điểm những vấn đề liên quan.

Bộ trưởng Bộ Công Thương bày tỏ hy vọng với những nỗ lực trên thì trong những ngày tới tình hình xăng dầu cơ bản được giải quyết.

đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí phát biểu tranh luận tại phiên họp. (Ảnh: VPQH)

Phát biểu tranh luận tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc khắc phục tình trạng rối loạn thị trường xăng dầu ở Việt Nam. Tuy nhiên thực tế cho thấy, quy định của Nghị định 95/2021/NQ-CP của Chính phủ - lấy giá 10 ngày trước để tính giá bình quân cho 10 ngày sau - đã không còn phù hợp, cần phải xem xét.

Bên cạnh đó, về việc cấp các loại giấy phép trong thời gian qua, đại biểu cho rằng, Bộ Công Thương đã cấp phép quá nhiều đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu ((36 đầu mối nhập khẩu và hơn 330 thương nhân phân phối) dẫn đến hệ lụy khó quản lý. Đại biểu đề nghị Bộ xem xét lại vấn đề này.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn về vấn đề thiếu hụt xăng dầu

Trả lời phần tranh luận, Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ, điều hành giá xăng dầu phải thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành theo đó 10 ngày một lần điều chỉnh giá xăng dầu một lần và căn cứ điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. Đây là quy định thực hiện trong lúc bình thường.

Tuy nhiên, thị trường xăng dầu có những dị biệt, nhất là trong bối cảnh thế giới hỗn loạn cho nên quy định trên đã bộc lộ những khiếm khuyết. Chính phủ đã nhận thấy điều này và đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu để mà sửa Nghị định 95 để phù hợp với thực tiễn. Bộ trưởng nhấn mạnh, thế giới thay đổi hằng ngày, thậm chí là hàng giờ nên dù có cố gắng đến đâu thì quy định pháp luật bao giờ cũng có độ trễ so với thực tiễn.

Về việc cấp phép kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm rõ, việc này được thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên thực tế Ban Cán sự và lãnh đạo Bộ chủ trương không cấp mới thêm mà chỉ cấp đổi giấy phép. Hệ thống kinh doanh xăng dầu của nước ta hiện nay đa tầng nấc, dẫn đến rối, nhất là trong bối cảnh phức tạp như hiện nay, dẫn đến làm tăng chi phí. Do đó, trong thời gian tới, cần xem xét sắp xếp lại hệ thống từ doanh nghiệp đầu mối cho đến đại lý và đến cửa hàng bán lẻ./.

Quyết liệt gỡ khó cho hoạt động kinh doanh xăng dầuQuyết liệt gỡ khó cho hoạt động kinh doanh xăng dầu
Tin tức kinh tế ngày 3/11: Nhu cầu xăng dầu trên địa bàn Hà Nội tăng 20%Tin tức kinh tế ngày 3/11: Nhu cầu xăng dầu trên địa bàn Hà Nội tăng 20%
Xuất dự trữ thương mại để “ứng cứu” thiếu hụt nguồn cung xăng dầuXuất dự trữ thương mại để “ứng cứu” thiếu hụt nguồn cung xăng dầu
Thực hiện đồng bộ 5 giải pháp để ổn định nguồn cung xăng dầuThực hiện đồng bộ 5 giải pháp để ổn định nguồn cung xăng dầu
Nghiên cứu đề xuất giải pháp điều hành xăng dầuNghiên cứu đề xuất giải pháp điều hành xăng dầu

P.V

DMCA.com Protection Status