BSR với tầm nhìn 2045: Công ty năng lượng tích hợp hàng đầu châu Á vì mục tiêu phát triển bền vững

13:35 | 24/07/2023

5,175 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Hội thảo “Chiến lược phát triển BSR đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. TS Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam và Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương chủ trì Hội thảo.

Tham dự hội thảo còn có GS.TSKH Hồ Sĩ Thoảng - nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam); các ban chuyên môn của Tập doàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam); các Thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát, Ban Giám đốc Nhà máy, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (DQRE) và trưởng các ban chuyên môn BSR.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương cho biết: Thời gian tới, BSR sẽ phải đối mặt vô vàn thách thức của quá trình phát triển, đó là sự cạnh tranh, khủng hoảng thừa - thiếu của thị trường năng lượng, biến động địa chính trị một số khu vực… Trong bối cảnh đó, BSR từng bước phát huy trở thành doanh nghiệp hàng đầu lĩnh vực chế biến dầu khí, BSR đã xây dựng đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giỏi, là nơi cung cấp nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực khâu sau của Petrovietnam.

BSR với tầm nhìn 2045: Công ty năng lượng tích hợp hàng đầu châu Á vì mục tiêu phát triển bền vững
Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương phát biểu khai mạc hội thảo.

Về chính sách, sau khi có Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 23/7/2015 của Bộ Chính trị về "Định hướng chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035" (Nghị quyết 41) thì mới đây Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (Nghị quyết 26) cũng được ban hành. Những nghị quyết này đã chỉ rõ ngành Dầu khí phải có những bước chuyển mình mạnh mẽ và BSR cũng phải chuyển mình theo xu hướng đó.

Nghị quyết 26-NQ/TW định hướng lấy Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất là hạt nhân, xây dựng NMLD Dung Quất là Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại tỉnh Quảng Ngãi. Trên cơ sở đó, BSR cũng sẽ đánh giá cơ hội đầu tư, tận dụng lợi thế hạ tầng để đón đầu các xu hướng mới, tận dụng hạ tầng sẵn có của NMLD Dung Quất làm trục tâm phát triển hóa dầu và năng lượng.

Để thực hiện chiến lược phát triển trong tương lai, công ty đã thuê tư vấn nước ngoài lập Đề án Chiến lược phát triển BSR đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Nội dung đề án là xây dựng và phát triển BSR trở thành công ty năng lượng tích hợp hàng đầu khu vực, nòng cốt của Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại tỉnh Quảng Ngãi; Đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, nộp ngân sách Nhà nước và tỉnh Quảng Ngãi, hoàn thành kế hoạch ngắn (hàng năm), trung hạn (5 năm) và dài hạn của Petrovietnam; đóng góp tích cực vào việc đạt được các mục tiêu cam kết của Việt Nam về công tác bảo vệ môi trường tại Hội nghị COP26.

Theo nội dung đề án, đến năm 2030, BSR đẩy mạnh và hoàn thành Dự án Nâng cấp và Mở rộng NMLD Dung Quất (dự kiến hoàn thành trong năm 2028); đẩy mạnh phát triển hóa dầu.

Đến 2045, BSR nâng công suất toàn nhà máy lên khoảng 9,3 triệu tấn (bao gồm công suất toàn nhà máy sau nâng cấp và công suất các sản phẩm hóa dầu và hóa chất đầu tư thêm). Đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực hóa dầu, các dự án tăng hiệu quả kinh tế và giảm phát thải carbon. Với tầm nhìn đặt ra tới năm 2045 của BSR là: “Công ty năng lượng tích hợp hàng đầu châu Á vì mục tiêu phát triển bền vững”.

BSR với tầm nhìn 2045: Công ty năng lượng tích hợp hàng đầu châu Á vì mục tiêu phát triển bền vững
GS.TSKH Hồ Sĩ Thoảng cho biết cần có cơ chế thu hút và giữ chân nhân lực giỏi trong lĩnh vực lọc hóa dầu.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TSKH Hồ Sĩ Thoảng cho rằng: Thách thức trong sản xuất sản phẩm lọc dầu và hóa dầu là rất lớn. Thách thức đầu tiên chính là sản phẩm hiện tại cạnh tranh ở mức độ nào tại Việt Nam và thế giới; thách thức thứ hai là cách thức để làm ra sản phẩm hóa dầu mới có tính cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.

“Quan điểm phát triển là không vội vàng và phải đẩy mạnh nghiên cứu. Nếu các NMLD, hóa dầu có một trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn là điều nên làm và tốt cho ngành Dầu khí. Cùng với đó, cần có cơ chế thu hút và giữ chân nhân lực giỏi lĩnh vực lọc hóa dầu” - GS.TSKH Hồ Sĩ Thoảng nhận định.

BSR với tầm nhìn 2045: Công ty năng lượng tích hợp hàng đầu châu Á vì mục tiêu phát triển bền vững
TS. Nguyễn Quốc Thập góp ý kiến tại Hội thảo

Theo TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, phải tận dụng cơ hội từ chính sách là Nghị quyết 26-NQ/TW. Trong đầu tư, nên có ý tưởng hợp tác đầu tư sâu rộng với nước ngoài trong các dự án hóa dầu của BSR nhằm chia sẻ rủi ro và tận dụng lợi thế công nghệ từ các tập đoàn năng lượng lớn nước ngoài.

TS Nguyễn Quốc Thập cho rằng, BSR cần cập nhật thêm giải pháp cho chiến lược đến năm 2045. Bên cạnh đó, lợi thế của BSR là có NMLD Dung Quất hiện hữu với lực lượng lao động có tay nghề, giàu kinh nghiệm trong vận hành NMLD. Vì vậy, nếu thành lập Trung tâm Nghiên cứu Phát triển sẽ là cơ sở thực tiễn để ứng dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương cho biết thêm: Từ năm 2014 đến nay, công tác nghiên cứu và phát triển của BSR đã giúp tạo ra thêm doanh thu khoảng 4.000 tỷ đồng từ các giải pháp khoa học kỹ thuật, tối ưu hóa sản xuất. Tuy nhiên, BSR tối ưu trong nhà máy bằng nguồn nội lực là chính. Vì vậy, BSR đang xây dựng chính sách riêng để thuê chuyên gia nước ngoài, tạo động lực và đẩy mạnh nghiên cứu với mục tiêu là tạo ra sản phẩm cụ thể có tính cạnh tranh cao.

Hội thảo cũng lắng nghe các ý kiến đóng góp, phản biện từ đại diện lãnh đạo các ban chuyên môn Petrovietnam, chuyên gia Hội Dầu khí Việt Nam, các thành viên HĐQT BSR, các ban chuyên môn BSR. Từ những ý kiến tham góp này, BSR sẽ hoàn thiện Đề án xây dựng Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xem xét, phê duyệt trong thời gian tới.

Các đơn vị khâu sau đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của PetrovietnamCác đơn vị khâu sau đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Petrovietnam
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Mixed C4BSR xuất bán lô sản phẩm mới Mixed C4
BSR và Trường Đại học Mỏ - Địa chất: Tăng cường hợp tác xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp lọc hóa dầuBSR và Trường Đại học Mỏ - Địa chất: Tăng cường hợp tác xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp lọc hóa dầu

Thành Linh

DMCA.com Protection Status