Bừng sáng Vũng Áng

13:45 | 31/12/2013

636 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhóm Phóng viên Báo Năng lượng Mới may mắn có mặt vào những thời điểm đáng nhớ trong suốt quá trình xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (NMNĐ VA1). Tôi đã thực sự hiểu được những xúc cảm dâng trào khi tổ máy số 1 chính thức hòa lưới điện quốc gia. Gần 1.000 cán bộ, công nhân viên, các chuyên gia vận hành thuộc nhiều quốc tịch, màu da, tiếng nói đã ôm chầm lấy nhau vỡ òa trong vui mừng khôn xiết.

Năng lượng Mới số 287

Đêm trắng hòa lưới điện

Chúng tôi có mặt tại NMNĐ VA1 trước thời điểm hòa lưới điện quốc gia đúng một ngày vừa kịp để chứng kiến “đêm trắng” của các chuyên gia vận hành và hàng trăm công nhân tất bật hiệu chỉnh lại các thông số kỹ thuật cuối cùng và xử lý, phòng ngừa sự cố trong quá trình vận hành đồng bộ của dự án. Nhiệt độ ngoài trời chỉ vào khoảng 6-80C, kèm theo những cơn mưa phùn buốt giá khiến không ai muốn ra khỏi nhà. Vậy mà những cán bộ, chuyên gia tại đây đổ về nhà máy để chuẩn bị cho công việc hòa lưới điện quốc gia.

Dưới ánh đèn cao áp vàng rực từ 5 tầng nhà thép của tổ máy số 1, có chiều cao gần 100m vẫn tỏa sáng rực rỡ, không khí làm việc sôi nổi, khẩn trương. Tổ máy số 1 có chiều dài hơn 50m, nặng hàng trăm tấn, đang ầm ì chạy chờ thời điểm phát điện.

Đúng 1giờ ngày 27/12, những bước hiệu chỉnh 12 hệ thống gồm turbine, lò hơi, các hệ thống phụ trợ… được tiến hành hiệu chỉnh đồng bộ. Chúng tôi bắt gặp anh Nguyễn Duy Lợi, Giám đốc Ban Dự án Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) đang cầm ly cà phê trên tay trước phòng điều khiển trung tâm với gương mặt hằn lên những nét căng thẳng, đầu tóc rối bù do nhiều đêm thức trắng nhưng ánh mắt anh vẫn sáng quắc, tinh anh. Anh Lợi cho biết: “Đêm nay chắc chắn là khó ngủ đây, anh em LILAMA cùng Ban Quản lý dự án đều huy động trực 100% quân số đấy. Mọi người đều quyết tâm phải hòa lưới điện quốc gia bằng mọi cách trong ngày hôm nay. Mong mỏi và chờ đợi lâu quá rồi…”.    

Trung tâm điều khiển của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Trong ngày 27/12, cán bộ, công nhân viên Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch (Ban QLDA), Tổng thầu LILAMA cùng các nhà thầu, chuyên gia vận hành liên tục theo dõi hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, các thông số đều đã đạt chuẩn. Turbine chính thức vận hành ổn định ở tốc độ tối ưu 3.000 vòng/phút. Chất lượng hơi từ lò hơi số 1 cũng đạt yêu cầu phát điện. Mọi người đều hồi hộp chờ đợi giây phút chính thức chuyển từ chế độ chạy thử sang chế độ chuẩn phát điện vận hành.

Thời gian hòa điện chính thức được dự kiến vào khoảng 19 giờ ngày 27/12, nhưng ngay từ đầu giờ chiều gần như toàn bộ các chuyên gia vận hành, lãnh đạo Ban QLDA, Tổng thầu LILAMA đã tập trung tại nhà điều khiển trung tâm. Toàn bộ lực lượng công nhân kỹ thuật đều ứng trực tại các hệ thống phụ trợ, lò hơi. Lực lượng bảo vệ nhà máy, các chuyên viên an toàn đã giới nghiêm toàn bộ các khu vực trong nhà máy.

Đúng 18 giờ, các thao tác nhấn nút hệ thống điều khiển chính đóng điện lên lưới điện quốc gia được thực hiện. Thần kinh mọi người căng như dây đàn, cả trăm đôi mắt như dán chặt vào màn hình hiển thị chỉ số điện lên lưới. Đồng hồ nhấp nháy cứ chuyển liên tục từ 1MW tăng lên 2MW rồi lại trở ngược về 1MW. Thời gian như trôi chậm hơn, chúng tôi nghe thấy mấy kỹ sư vận hành của LILAMA thầm thì: “18 giờ đến 19 giờ là giờ hoàng đạo đấy, không thể quá được đâu nhé…”. Thế nhưng chỉ số điện vẫn chưa thể phát được mức tối thiểu (18MW), một số chuyên gia vận hành nhún vai, lắc đầu gần như bất lực.

Ngay sau đó, toàn bộ các chuyên gia vận hành tiến hành hội ý trong 5 phút, rà soát lại toàn bộ quy trình một lần nữa để thực hiện hòa điện lần thứ hai. Lúc này đến cả ông Phạm Văn Định, Trưởng ban QLDA cũng không thể bình tĩnh được mà phải kéo ghế đến ngồi ngay trước bàn điều khiển. Sau một loạt thao tác điều khiển theo đúng quy trình, đúng 18 giờ 36 phút, chỉ số điện đã vọt lên 25MW rồi ổn định lên dần tới mức 32MW trong sự reo hò hân hoan của toàn bộ những người có mặt.

Trong niềm vui ngập tràn, anh Huỳnh Hữu Vinh, Trưởng phòng Chạy thử NMNĐ VA1 chia sẻ: “Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ cho công tác chạy thử trong suốt 2 năm qua, riêng việc hòa điện đồng bộ (hòa lưới điện quốc gia và chạy đồng bộ toàn nhà máy) chúng tôi đã chuẩn bị trong suốt 6 tháng. Khi dòng điện của nhà máy lên lưới điện quốc gia sẽ tìm và nhận tần số thích hợp và tích hợp vào hệ thống lưới điện. Dòng điện của tổ máy số 1 rất mạnh và ổn định. Chúng tôi sẽ thực hiện tiếp hành loạt sự hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật như tăng công suất lên 150MW để kiểm tra khả năng vận hành và chịu tải của turbine, chất lượng của lò hơi…”.

Sớm phát điện thương mại

Hòa điện đồng bộ tổ máy số 1, lần đầu tiên đưa dòng điện từ NMNĐ VA1 lên lưới điện quốc gia là một trong những mốc quan trọng của dự án. Đây là tổ máy nhiệt điện có công suất lớn nhất, đầu tiên của ngành Dầu khí thành công hòa điện lên lưới điện quốc gia. Những gương mặt căng thẳng đã giãn ra, những đôi mắt trũng sâu vì mất ngủ đã được thay thế bằng những nụ cười rạng rỡ.

Chia sẻ niềm vui khi thành công hòa điện đồng bộ NMNĐ VA1, Trưởng ban QLDA Phạm Văn Định cho biết: “Thành công hòa điện đồng bộ tổ máy số 1 đúng theo dự kiến thể hiện sự nỗ lực của Tổng thầu LILAMA, các chuyên gia vận hành, sự phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ và kế hoạch đã đề ra. Đây là niềm vui chung và là dấu hiệu tích cực để Ban QLDA cùng các nhà thầu tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2014 nhằm hoàn thành 100% công tác thi công lắp đặt, kiểm tra chạy thử thiết bị, đốt lửa lần đầu bằng dầu Tổ máy số 2 vào tháng 3/2014, đốt lửa lần đầu bằng than Tổ máy 2 vào tháng 6/2014. Chúng tôi sẽ nỗ lực để có thể vận hành thương mại toàn bộ nhà máy sớm hơn 2 tháng”.

Tạm biệt Vũng Áng, chúng tôi vẫn còn văng vẳng bên tai câu nói của một kỹ sư trẻ người Campuchia khi hòa điện thành công “Đừng khóc nhé, đừng khóc nhé…”. Có lẽ đây chính là tình yêu của những người dựng xây nguồn điện với chính đứa “con thân yêu của mình”. Những cán bộ, kỹ sư, chuyên gia người Đức, Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam ôm chầm lấy nhau, xiết tay nhau thật chặt nước mắt rưng rưng. Chúng tôi đã cảm nhận được sự tự hào từ các anh, những người xây dựng nguồn nhiệt điện của ngành Dầu khí góp phần giải cơn khát thiếu điện cho khu vực miền Trung và miền Nam trong mùa khô năm 2014. 

Ngày 27/12, Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch thực hiện tổng kết công tác Đảng, hoạt động sản xuất kinh doanh, hội nghị người lao động 2013 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.

Trong năm 2013, Ban QLDA đã cùng Tổng thầu LILAMA vượt qua nhiều khó khăn, thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ được giao như quản lý đầu tư xây dựng các dự án: NMNĐ VA1, Cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch và Sân phân phối 500kV thuộc Trung tâm Điện lực Vũng Áng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Kha, Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi chứng kiến một công trình có quy mô lớn và vĩ đại như NMNĐ VA1. Tôi rất cảm phục sự hy sinh của các đồng chí, các bạn khi vượt qua những khó khăn khắc nghiệt về thời tiết, mưa bão, phải xa gia đình vợ con để xây dựng nên một trong những nhà máy điện lớn nhất đất nước”.


Thành Công

DMCA.com Protection Status