Các ngân hàng tiếp tục tài trợ cho nhiên liệu hoá thạch bất chấp các cam kết về khí hậu

09:08 | 07/12/2021

4,126 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bất chấp áp lực của nhà đầu tư và xã hội, các ngân hàng trên toàn thế giới tiếp tục cho vay tiền và bảo lãnh trái phiếu do các công ty dầu khí và than phát hành, với giao dịch trái phiếu trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch được các ngân hàng thu xếp ở mức gần 250 tỷ USD vào năm 2021, dữ liệu của Bloomberg cho thấy hôm thứ Hai.
Các ngân hàng tiếp tục tài trợ cho nhiên liệu hoá thạch bất chấp các cam kết về khí hậu

JP Morgan đã tài trợ cho khối lượng cho vay và trái phiếu lớn nhất từ ​​trước đến nay trong năm nay, tiếp theo là Wells Fargo, Citi, RBC và Mitsubishi UFJ, theo dữ liệu tính đến ngày 3 tháng 12 do Bloomberg tổng hợp.

Wells Fargo là nhà cho vay lớn nhất đối với ngành nhiên liệu hóa thạch trong năm nay, với hầu hết các khoản vay trong lĩnh vực này là các khoản cho vay dành cho các công ty.

Trong khi các nhà đầu tư quan tâm đến môi trường thúc đẩy các ngân hàng Phố Wall - và tất cả các ngân hàng trên toàn cầu - tránh xa nhiên liệu hóa thạch, thì các ngân hàng lớn nói rằng bằng cách tiếp tục tài trợ cho dầu và khí đốt, họ sẽ giúp khu vực này đầu tư vào các giải pháp năng lượng các-bon thấp. sẽ giúp khử cacbon trong hệ thống năng lượng toàn cầu.

“Điều thực sự quan trọng là khách hàng của chúng tôi thực hiện các bước để đổi mới và khử cacbon, nhưng chúng tôi cũng cần huy động vốn để thương mại hóa các giải pháp đó”, Marisa Buchanan, Giám đốc Bền vững toàn cầu tại JPMorgan Chase & Co, nói với Bloomberg.

Vào tháng 5 năm nay, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nói rằng các ngân hàng nên tài trợ cho các dự án chịu được khí hậu carbon thấp, chứ không phải cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch lớn thậm chí không còn hiệu quả về chi phí nữa.

“Chúng tôi không còn đủ khả năng chi trả cho cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch lớn ở bất kỳ đâu. Những khoản đầu tư như vậy chỉ đơn giản là làm sâu thêm tình trạng khó khăn của chúng tôi. Chúng thậm chí còn không hiệu quả về chi phí, ”Guterres’ nói trong bài phát biểu của mình tại Đối thoại Khí hậu Petersberg năm 2021.

Vào tháng 10 năm nay, cơ quan xếp hạng Moody’s Investors Service cho biết trong một báo cáo rằng trên khắp các quốc gia G-20, các công ty tài chính nắm giữ 22 nghìn tỷ USD các khoản vay và đầu tư có rủi ro chuyển đổi carbon.

Moody’s cho biết: “Các công ty tài chính áp dụng sự thay đổi nhanh chóng nhưng có thể dự đoán trước sang hướng tài chính thân thiện với khí hậu sẽ duy trì chất lượng tín dụng của họ một cách tốt nhất.

Anh Ngọc (Nguồn: Oilprice)

Giá dầu hôm nay 7/12 tăng sau quyết định của Ả Rập Xê-útGiá dầu hôm nay 7/12 tăng sau quyết định của Ả Rập Xê-út
ExxonMobil công bố kế hoạch chi tiêu và lợi nhuận đến năm 2027ExxonMobil công bố kế hoạch chi tiêu và lợi nhuận đến năm 2027
Ả Rập Xê-út tăng giá bán dầu đối với khách hàng châu Á và MỹẢ Rập Xê-út tăng giá bán dầu đối với khách hàng châu Á và Mỹ
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (29/11-5/12)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (29/11-5/12)
Cuộc chiến Cuộc chiến "vàng đen" sôi sục và sự ngập ngừng "đắt giá" của Trung Quốc
Goldman Sachs: Giá dầu vẫn có xu hướng tăng bất chấp OPEC+ bơm thêmGoldman Sachs: Giá dầu vẫn có xu hướng tăng bất chấp OPEC+ bơm thêm

DMCA.com Protection Status