Ả Rập Xê-út tăng giá bán dầu đối với khách hàng châu Á và Mỹ

10:55 | 06/12/2021

3,878 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út tăng giá dầu đối với khách hàng ở châu Á và Mỹ, cho thấy họ vẫn nhận định nhu cầu mạnh mẽ bất chấp sự lan rộng của biến thể Omicron.
Ả Rập Xê-út tăng giá bán dầu đối với khách hàng châu Á và Mỹ

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi OPEC và các đồng minh (OPEC+) khiến các nhà giao dịch bất ngờ với quyết định tiếp tục tăng sản lượng dầu thô trong tháng 1/2022.

Theo đó, Saudi Aramco sẽ tăng giá trong tháng Giêng cho tất cả các loại dầu thô được vận chuyển đến châu Á và Mỹ, theo một tuyên bố từ công ty dầu khí Ả Rập Xê-út. Công ty đã tăng giá Arab Light đối với khách hàng ở châu Á thêm 60 cent từ tháng 12 lên 3,30 USD/thùng so với mức chuẩn.

Hôm 2/12, OPEC+ đã quyết định tăng nguồn cung cho tháng tới, trong bối cảnh các ca mắc mới Covid-19 đe dọa làm suy giảm nhu cầu và liên minh dự đoán thị trường dầu sẽ chuyển từ thâm hụt nguồn cung sang thặng dư vào đầu năm 2022.

Dầu thô Brent giảm 15% kể từ cuối tháng 11 xuống chỉ dưới 70 USD/thùng, giảm mức tăng của năm nay xuống 35%. Sự sụt giảm chủ yếu là do việc phát hiện ra biến thể Omicron và triển vọng bổ sung thêm nhiều thùng dầu hơn từ OPEC+.

Mặc dù mức tăng giá của Aramco phù hợp với cuộc khảo sát của Bloomberg, song điều đó cũng cho thấy sự lạc quan từ phía ban lãnh đạo của công ty.

Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser mới đây cho biết, ông "rất lạc quan về nhu cầu" và thị trường đã phản ứng quá mức với omicron.

Ả Rập Xê-út chuyển hơn 60% lượng dầu thô xuất khẩu của mình sang châu Á, trong đó Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ là những khách hàng lớn nhất.

Giá bán chính thức của Aramco, hay còn gọi là OSP, đóng vai trò hỗ trợ cho thị trường dầu mỏ và thường dẫn đầu xu hướng định giá trong khu vực.

Hầu hết các quốc gia Trung Đông đặt giá hàng tháng như một khoản phí bảo hiểm hoặc chiết khấu cho một điểm chuẩn.

Bình An

DMCA.com Protection Status