Công ty CP Dịch vụ Khai thác Dầu khí PTSC (PPS)

Cải tiến để tốt hơn

07:01 | 15/11/2017

976 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Xuất phát từ quan niệm “Cải tiến có thể là rất nhỏ nhưng nhiều cải tiến nhỏ góp lại sẽ làm nên điều kỳ diệu; cải tiến, sáng tạo chống lại cách nghĩ, cách làm theo lối mòn, trì trệ, kìm hãm sự phát triển”, phong trào thi đua lao động sáng tạo ở PPS luôn được thúc đẩy, phát triển ngày càng mạnh mẽ, đóng góp quan trọng trong hoạt động của công ty.

Xác định trong mọi doanh nghiệp đều tồn tại những lãng phí và các lãng phí này có thể được loại bỏ bằng cách cải tiến liên tục, từ năm 2005, PPS đã triển khai chương trình Kaizen, một chương trình chủ đạo trong phong trào sáng kiến, cải tiến của công ty. Kaizen là chương trình thực hành cải tiến liên tục, không giới hạn, xuất phát từ Nhật Bản và đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều công ty trên thế giới. Với phương châm những cải tiến nhỏ, mang tính chất tăng dần, quá trình Kaizen sẽ mang lại kết quả ấn tượng trong một thời gian dài.

cai tien de tot hon
Đại diện PPS ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với khách hàng Tapetco

Tại PPS, Kaizen được được triển khai đến tất cả CBCNV trên mọi lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm thu hút, khích lệ, động viên, khơi dậy và phát huy tiềm năng tư duy sáng tạo trong tập thể người lao động. Với khẩu hiệu “Mỗi CBCNV một ý tưởng, hãy mạnh dạn điền ý tưởng theo mẫu Kaizen và bỏ vào hộp thư hoặc gửi email về chương trình. Hãy bắt đầu ý tưởng từ chính công việc làm thường ngày, từ môi trường làm việc xung quanh”, chương trình Kaizen thu hút sự tham gia của tất cả mọi người từ ban lãnh đạo đến mọi nhân viên công ty. Việc thực hiện Kaizen được đưa vào tiêu chí xét thi đua, khen thưởng tập thể, cá nhân của công ty. Hội đồng Khoa học công ty họp xem xét, đánh giá hiệu quả của các Kaizen theo từng tháng và khen thưởng kịp thời theo từng quý.

Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật, được ghép bởi từ “kai” có nghĩa là thay đổi và từ “zen” có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”. Kaizen đã có lịch sử hơn 50 năm và Toyota là công ty đầu tiên triển khai Kaizen.

Chính vì triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nên NLĐ của PPS khi tham gia vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn được khách hàng tin tưởng, đánh giá cao về chất lượng công việc, sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Qua đó, tay nghề của NLĐ và năng suất lao động được nâng cao. Điển hình đã có 3 CBCNV của công ty được tặng giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc các năm 2014 và 2017. Và từ năm 2012 đến nay đã có hơn 600 ý tưởng, sáng kiến gửi về cho chương trình Kaizen của công ty, trong đó có gần 230 ý tưởng, sáng kiến được phê duyệt, thực hiện, làm lợi cho công ty hàng chục tỉ đồng, cải thiện môi trường, quy trình làm việc. Đặc biệt trong năm 2016, có 7 sáng kiến được công nhận cấp Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) với giá trị làm lợi gần 7 tỉ đồng. Hiệu quả của phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật không những có thể đo được bằng những con số cụ thể mà còn xây dựng được hình ảnh công ty chuyên nghiệp, tác phong làm việc năng động.

cai tien de tot hon
Kho nổi FPSO Ruby II

Sau một thời gian áp dụng Kaizen, toàn thể CBCNV PPS đã xem đây là một trong những hoạt động thường xuyên của công ty trong mọi hoạt động. Trong quá trình triển khai Kaizen, lãnh đạo PPS luôn tôn trọng ý kiến và sự chủ động của người lao động, không có sự áp đặt, cứng nhắc và luôn tin tưởng vào sự thành công cũng như sự kiên trì, bền bỉ trong việc thay đổi công ty từng bước qua từng ngày trên tinh thần cốt lõi là “những tác động nhỏ, với hàng ngàn những ý tưởng sáng tạo đơn giản nhưng khi cộng gộp lại nhìn vào kết quả cuối cùng ta sẽ phải kinh ngạc”.

Đến nay, NLĐ PPS có thể tự hào đã đạt được những kết quả nhất định từ việc tích lũy bằng các cải tiến nhỏ, giúp rút ngắn thời gian tiến hành công việc, nâng cao chất lượng dịch vụ, làm khách hàng hài lòng hơn, góp phần tạo nền tảng phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường.

PPS đã trải qua 15 năm xây dựng và phát triển (20/8/2002 - 20/8/2017), khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường trong nước về lĩnh vực vận hành và bảo dưỡng kho nổi FPSO/FSO.

Hiện nay, PPS đang trực tiếp tham gia quản lý, vận hành và bảo dưỡng kho nổi FPSO PTSC Lam Sơn cho khách hàng PVEP, FPSO Ruby II cho khách hàng PCVL, FSO PTSC Biển Đông 01 cho khách hàng BDPOC; phối hợp cùng các khách hàng CLJOC, MVOT, MODEC vận hành và bảo dưỡng các kho nổi FPSO TBVN, FSO Orkid (tại thị trường Malaysia), FSO MV12, đồng thời đang triển khai Dự án FPSO Cá Rồng Đỏ cho khách hàng Repsol và chuẩn bị các nguồn lực sẵn sàng cho các dự án FSO/FPSO sắp tới tại thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, PPS cũng tham gia thực hiện các dịch vụ khác bao gồm mua sắm, chế tạo, xây dựng, vận hành và bảo dưỡng các công trình dầu khí, các công trình công nghiệp khác như các nhà máy lọc hóa dầu, nhà máy điện, đáp ứng các yêu cầu ngặt nghèo về an toàn, chất lượng và tiến độ của từng dự án. Đặc biệt, vừa qua PPS đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng hệ thống quản lý bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) và dịch vụ BDSC trạm tra nạp nhiên liệu máy bay (FHS) tại Sân bay Tân Sơn Nhất với Công ty Cổ phần Thương mại Xăng Dầu Tân Sơn Nhất (Tapetco), khẳng định nỗ lực của PPS trong việc mở rộng cung cấp các dịch vụ mới.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status