Chevron công bố kết quả kinh doanh Quý 4/2023

08:00 | 05/02/2024

12,108 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 2/2, tại San Ramon (tiểu bang California), Tập đoàn Chevron (NYSE: CVX) công bố Báo cáo kết quả kinh doanh Quý 4/2023.
Chevron công bố kết quả kinh doanh Quý 4/2023

Cụ thể: Doanh thu ròng 2,3 tỷ USD (tức 1,22 USD trên mỗi pha loãng cổ phiếu) so với 6,4 tỷ USD (tức 3,33 USD trên mỗi pha loãng cổ phiếu), bao gồm: Chi phí do suy giảm hoạt động thượng nguồn: 1,8 tỷ USD; Tổn thất về nghĩa vụ do ngừng hoạt động từ các tài sản đã bán trước đó ở Vịnh Mexico: 1,9 tỷ USD; Ảnh hưởng của tỷ giá ngoại tệ làm giảm thu nhập: 479 triệu USD; Doanh thu ròng được điều chỉnh: 6,5 tỷ USD (tức 3,45 USD trên mỗi pha loãng cổ phiếu) so với thu nhập được điều chỉnh là 7,9 tỷ USD (4,09 USD trên mỗi pha loãng cổ phiếu); Dòng tiền mặt kỷ lục hoàn trả lại cho cổ đông (2023): 26,3 tỷ USD; Mức cổ tức hàng quý tăng 8% lên mức 1,63 USD/cổ phiếu.

Ông Mike Wirth, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Chevron cho biết: “Năm 2023, chúng tôi đã hoàn trả lại nhiều tiền mặt hơn cho các cổ đông và sản xuất nhiều dầu thô và khí đốt tự nhiên hơn bất kỳ năm nào trong lịch sử công ty. Tính chung, lượng tiền mặt trả lại cho các cổ đông tổng cộng hơn 26 tỷ USD trong năm 2023, cao hơn 18% so với tổng số kỷ lục của năm trước đó, và sản lượng ròng thùng dầu tương đương hàng năm trên toàn thế giới đã tăng lên hơn 3,1 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày, dẫn đầu bởi mức tăng trưởng 14% ở Hoa Kỳ”. Ông Wirth kết luận: “Chúng tôi cũng củng cố danh mục đầu tư của mình bằng việc mua lại năng lượng truyền thống và năng lượng mới để giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng với giá cả phải chăng, đáng tin cậy và sạch hơn bao giờ hết. Năm 2023, Chevron đã hoàn tất một số thương vụ mua lại, bao gồm PDC Energy, Inc. và phần lớn cổ phần của ACES Delta, LLC, đồng thời ký thỏa thuận mua lại Hess Corporation.

Điểm nổi bật về tài chính năm 2023

Doanh thu ròng được báo cáo giảm hơn so với năm 2022 chủ yếu do hiệu suất hoạt động thượng nguồn thấp hơn, tổn thất do nghĩa vụ ngừng hoạt động đối với các tài sản đã bán trước đó ở Vịnh Mexico, phí tổn thất ở thượng nguồn cao hơn, chủ yếu ở tiểu bang California và tỷ suất lợi nhuận từ việc bán sản phẩm tinh chế thấp hơn.

Sản lượng ròng tương đương thùng dầu của Chevron tại Hoa Kỳ và toàn thế giới lập kỷ lục hàng năm, theo đó, sản lượng trên toàn thế giới đã tăng 4% so với năm trước đó, chủ yếu là nhờ việc mua lại PDC Energy, Inc. (PDC) và tăng trưởng ở Lưu vực Permian, tăng 10% so với năm 2022.

Kịp thời bổ sung khoảng 980 triệu trữ lượng ròng tương đương thùng dầu đã được chứng minh hiệu quả vào năm 2023, do vậy, đang được đánh giá lần cuối, tương đương với 86% sản lượng ròng tương đương thùng dầu trong năm. Nguồn bổ sung ròng lớn nhất là từ các thương vụ M&A ở Hoa Kỳ cũng như các hoạt động mở rộng và khai thác ở Lưu vực Permian. Mức giảm ròng lớn nhất là từ các điều chỉnh ở Lưu vực Permian, phía đông tiểu bang Texas và tiểu bang California.

Chi phí vốn tài sản cố định (capex) năm 2023 tăng 32% so với năm 2022 chủ yếu do khoảng đầu tư vốn tại Hoa Kỳ tăng cao hơn, bao gồm khoảng 450 triệu USD đầu tư vào tài sản PDC sau khi mua lại và khoảng 650 triệu USD chi tiêu không cơ bản, chủ yếu là do mua lại phần lớn cổ phần trong ACES Delta, LLC. Khoản capex này không bao gồm chi phí mua lại PDC.

Dòng tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt thấp hơn so với năm trước đó chủ yếu do giá hàng hóa sụt giảm và tỷ suất lợi nhuận từ việc bán sản phẩm tinh chế đứng ở mức thấp hơn. Trong ba năm qua, Chevron đã tạo ra hơn 110 tỷ USD dòng tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh và gần 80 tỷ USD dòng tiền tự do.

Loại bỏ khoản nợ hơn 4 tỷ USD, bao gồm tất cả các khoản nợ trong thương vụ mua lại PDC, dẫn đến tỷ lệ nợ ròng là 7,3%.

Hoàn trả lại số tiền mặt kỷ lục 26,3 tỷ USD cho các cổ đông trong năm 2023, bao gồm chi trả cổ tức 11,3 tỷ USD (cao hơn 3% so với năm 2022) và mua lại cổ phiếu 14,9 tỷ USD (cao hơn 32% so với năm 2022).

Hội đồng quản trị Chevron tuyên bố tăng 8% cổ tức hàng quý lên 1,63 USD mỗi cổ phiếu sẽ được chi trả vào ngày 11/3/2024 cho tất cả những người nắm giữ cổ phiếu phổ thông như được nêu trong hồ sơ chuyển nhượng của tập đoàn khi kết thúc giờ làm việc vào ngày 16/2/2024.

Điểm nổi bật trong sản xuất kinh doanh năm 2023

Hoàn tất việc mua lại PDC, nâng cao sự hiện diện mạnh mẽ của công ty tại DJ và Lưu vực Permian tại ở Hoa Kỳ.

Hoàn tất việc mua lại phần lớn cổ phần của ACES Delta, LLC là công ty đang phát triển trung tâm sản xuất và lưu trữ hydro xanh ở tiểu bang Utah.

Đón chào dòng dầu đầu tiên tại dự án Mad Dog 2 ở Vịnh Mexico.

Đạt được sản lượng khí đốt tự nhiên đầu tiên từ dự án phát triển Gorgon Giai đoạn 2 ở Úc.

Đạt được sự hoàn thiện cơ học trong dự án tăng trưởng tương lai tại công ty liên kết 50% sở hữu của công ty Tengizchevroil.

Chuyển đổi máy xử lý nước chạy bằng diesel tại nhà máy lọc dầu El Segundo, tiểu bang California để xử lý 100% nguyên liệu tái tạo hoặc nguyên liệu truyền thống.

Đạt được quyết định đầu tư cuối cùng để xây dựng đường ống thu gom thứ ba dự kiến ​​sẽ tăng công suất sản xuất khí đốt tự nhiên tại hồ chứa Leviathan, ngoài khơi Israel.

Mở rộng trung tâm thu giữ và cô lập carbon Bayou Bend (Bờ Vịnh Hoa Kỳ) thông qua việc mua lại diện tích rộng gần 100.000 mẫu Anh.

Nhận được sự chấp thuận gia hạn nhượng quyền Lô 0 ở Angola đến năm 2050.

Được chấp thuận gia hạn giấy phép với PetroBoscan, S.A. và PetroIndependiente, S.A. tại Venezuela đến năm 2041.

Mua 73 lô thăm dò trong hợp đồng cho thuê 259 ở Vịnh Mexico (GOM) và nộp hồ sơ trúng thầu 28 lô trong hợp đồng cho thuê 261 của GOM, tùy thuộc vào sự chấp thuận cuối cùng của Chính phủ Liên bang.

Công bố một thỏa thuận dứt khoát để mua lại Hess Corporation, dự kiến ​​sẽ tăng cường hoạt động lâu dài của Chevron bằng cách bổ sung thêm tài sản và con người mang đẳng cấp thế giới.

Thượng nguồn ở Hoa Kỳ báo lỗ ròng t(Q4/2023). Kết quả đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 chủ yếu do các khoản phí liên quan đến tổn thất nghĩa vụ ngừng hoạt động đối với các tài sản đã bán trước đó ở Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, phí tổn thất cao hơn chủ yếu từ các tài sản ở tiểu bang California, và sự nhận thức thấp hơn. Những mặt hàng này được bù đắp một phần bởi doanh số bán hàng cao hơn, bao gồm cả việc sản xuất sau khi hoàn tất việc mua lại PDC.

Sản lượng ròng tương đương thùng dầu tại Hoa Kỳ đã tăng 34% so với cùng kỳ năm 2022 và lập kỷ lục hàng quý mới, chủ yếu nhờ việc mua lại PDC, Chevron đã bổ sung thêm 266.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày trong quý và sản lượng cao hơn ở Lưu vực Permian .

Doanh thu ròng từ hoạt động thượng nguồn quốc tế đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu là do không có khoản phí xóa sổ và giảm giá trị tài sản (Q4/2022) cũng như chi phí hoạt động thấp hơn, được bù đắp một phần bởi mức thực hiện thấp hơn.

Sản lượng ròng tương đương thùng dầu đã sụt giảm 25.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu do số lượng mỏ sụt giảm thông thường.

Thu nhập hạ nguồn tại Hoa Kỳ đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu do tỷ suất lợi nhuận từ doanh số bán sản phẩm tinh chế thấp hơn.

Dầu thô đầu vào cho nhà máy hóa lọc dầu tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022 do Chevron chế biến nhiều dầu thô hơn thay cho các nguyên liệu thô khác.

Doanh số bán sản phẩm tinh chế tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu do nhu cầu nhiên liệu máy bay dân dụng cao hơn.

Doanh thu ròng hạ nguồn quốc tế đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu do ảnh hưởng bất lợi của tỷ giá ngoại tệ giảm.

Đầu vào dầu thô cho nhà máy hóa lọc dầu giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022 do hoạt động của nhà máy hóa lọc dầu giảm bởi do kế hoạch đóng cửa.

Doanh số bán sản phẩm tinh chế không thay đổi so với cùng kỳ năm 2022.

Tất cả các hoạt động khác bao gồm các hoạt động quản lý tiền mặt và tài trợ nợ trên toàn thế giới, chức năng hành chính doanh nghiệp, hoạt động bảo hiểm, hoạt động bất động sản và các công ty công nghệ.

Các loại phí ròng giảm so với cùng kỳ năm 2022 chủ yếu do chi phí phúc lợi cho nhân viên thấp hơn và các khoản thuế thuận lợi./.

Vì sao Chevron không chịu rời khỏi Nigeria?

Vì sao Chevron không chịu rời khỏi Nigeria?

Trong khi một số công ty quốc tế trong lĩnh vực hydrocarbon tuyên bố rời khỏi Nigeria, thì Chevron là công ty đa quốc gia duy nhất đứng ra phủ nhận ý định rời đi.

Tuấn Hùng

Chevron

DMCA.com Protection Status