Chi bộ Ban Thương mại Dịch vụ: Phấn đấu không ngừng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị

16:54 | 04/03/2020

1,598 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chi bộ Ban Thương mại Dịch vụ (TMDV) sẽ phấn đấu không ngừng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị là công tác thương mại và phát triển các thị trường trong những lĩnh vực hoạt động kinh doanh các sản phẩm chính trong ngành phục vụ sản xuất mà Tập đoàn giao trong giai đoạn năm 2020-2022.


Vượt khó thành công

Giai đoạn 2017-2020, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn. Tình hình thế giới có nhiều diễn biến rất phức tạp, bất ngờ và khó dự đoán. Cạnh tranh chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ diễn ra quyết liệt trên nhiều mặt trận, lĩnh vực tác động sâu sắc đến tình hình quốc tế và khu vực.

Cùng với đó, Tập đoàn tiếp tục đối mặt những khó khăn thách thức trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Giá dầu thô liên tục giảm sâu và giữ ở mức thấp (bắt đầu từ cuối năm 2014) đã tác động sâu rộng đến an ninh, chính trị và kinh tế toàn cầu, tạo nên khó khăn chung của ngành dầu khí thế giới, trong đó có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

chi bo ban thuong mai dich vu phan dau khong ngung hoan thanh tot nhiem vu chinh tri
Ban Thương mại Dịch vụ đóng góp vào thành công của Tập đoàn trong nhiều năm qua

Các đơn vị dịch vụ, trung nguồn và hạ nguồn cũng chịu sự tác động mạnh mẽ từ các đơn vị thượng nguồn dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm, việc làm, thu nhập của người lao động trở nên thách thức. Nhiều dự án đòi hỏi nhu cầu vốn lớn, trong khi việc thu xếp vốn gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn bổ sung từ kết quả sản xuất kinh doanh được để lại Tập đoàn giảm nhiều so với những năm trước...

Một số đơn vị hoạt động hiệu quả chưa cao, một số dự án đã hoàn thành nhưng chưa mang lại hiệu quả, thậm chí bị thua lỗ. Các dự án thuộc nhóm yếu kém của Ngành Công thương còn cần nhiều thời gian, nguồn lực mới có thể xử lý dứt điểm…

Để khắc phục những hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Đảng uỷ Cơ quan Tập đoàn, Chi bộ Ban TMDV đã lãnh đạo thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Lãnh đạo Tập đoàn giao phó, đóng góp vào thành công chung của Tập đoàn.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, Chi bộ Ban TMDV đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính được giao là quản lý tiêu thụ và kinh doanh các sản phẩm chính trong ngành: mua bán dầu thô, kinh doanh xăng dầu, tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường tại các khu vực trên thế giới, đàm phán các hợp đồng mua bán khí từ các mỏ mới, kinh doanh khí và các sản phẩm từ khí như phân bón urê, amoniac, LPG, condensate, ethanol, xơ sợi và hợp đồng mua bán điện...

Về công tác thương mại lĩnh vực dầu và các sản phẩm dầu, Ban đã hoàn thành công tác xuất khẩu dầu thô và phối hợp để đảm bảo an toàn khai thác cho tất cả các mỏ; đã xây dựng và trình HĐTV Quy chế quản lý các hoạt động kinh doanh xăng dầu trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; theo dõi công tác kinh doanh xăng dầu và thực hiện các báo cáo, các ý kiến liên quan đến công tác kinh doanh xăng dầu của PV OIL; theo dõi và xử lý các vấn đề liên quan đến công tác tiêu thụ sản phẩm của NMLD Dung Quất; theo dõi và xử lý các vấn đề liên quan đến công tác bao tiêu/tiêu thụ sản phẩm của PVNDB; phối hợp xử lý các công việc liên quan đến công tác Thương mại của NSRP, đại diện của PVN tại Ủy Ban Marketing của NSRP; đầu mối tổ chức các cuộc họp về tiêu thụ sản phẩm xăng dầu trong Tập đoàn.

Về công tác thương mại – thị trường lĩnh vực Khí, Ban đã theo dõi thực hiện các hợp đồng mua bán khí Bể Nam Côn Sơn, Bể Cửu Long, Bể Malay-Thổ Chu, Bể Sông Hồng; đã ký kết được nhiều hợp đồng, như Hợp đồng Mua bán khí Sao Vàng - Đại Nguyệt, Thỏa thuận khung Hợp đồng Mua bán khí Cá Voi Xanh, Thỏa thuận khung Phát triển dự án Cá Voi Xanh…

Bên cạnh đó, Ban tiến hành đàm phán các hợp đồng mua bán khí Lô B, Cá Voi Xanh, Nam Du-U Minh, đàm phán cấu trúc thương mại mua bán khí Lô 12/11, thu gom khí khí Mỏ Lạc Đà Vàng …

Về công tác thương mại – thị trường lĩnh vực Điện-Đạm-Than, Ban đã hoàn thành tính giá điện và dự thảo PPA NMĐ Thái Bình 2, Sông Hậu 1; theo dõi việc thực hiện tiêu thụ phân đạm do PVFCCo và PVCFC sản xuất; chủ trì xử lý vấn đề giá khí cho sản xuất đạm Phú Mỹ và đạm Cà Mau; theo dõi, xử lý các vấn đề liên quan đến triển khai đấu thầu nhập khẩu than cho NMNĐ Sông Hậu 1.

Về công tác Thương mại trong lĩnh vực Xơ sợi, nhiên liệu sinh học (NLSH), Ban tiếp tục triển khai Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Lộ trình phối trộn NLSH. Cụ thể, theo dõi công tác phối trộn, tiêu thụ xăng E5 của PVOIL. Cùng các cơ quan chức năng xây dựng và kiến nghị Chính phủ các chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển thị trường NLSH. Tiếp tục phối hợp với Ban CBDK theo dõi và xử lý các vấn đề tồn tại đối với các dự án NLSH.

Về công tác dịch vụ, Ban đã báo cáo Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về công tác dịch vụ của Tập đoàn, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo về định hướng phát triển dịch vụ trong giai đoạn tới để phù hợp với Chiến lược phát triển của Tập đoàn và Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn. Bên cạnh đó, rà soát và kiến nghị Lãnh đạo xem xét, chấm dứt hiệu lực “Quy định Tổ chức sử dụng và cung cấp Dịch vụ Dầu khí trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam” ban hành theo Quyết định số 5127/QĐ-DKVN ngày 10/06/2011.

Tiếp tục phấn đấu không ngừng

Chi bộ Ban TMDV nhận định, giai đoạn 2020-2022, hoà bình, hợp tác và phát triển tiếp tục là xu thế lớn, toàn cầu hóa kinh tế tiếp tục phát triển về quy mô, mức độ và hình thức biểu hiện với những tác động tích cực và tiêu cực, cơ hội và thách thức đan xen rất phức tạp. Cục diện thế giới có nhiều phát triển nhanh, bất ngờ và khó dự đoán, như cạnh tranh chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ diễn ra quyết liệt trên nhiều mặt trận, lĩnh vực tác động sâu sắc đến tình hình quốc tế và khu vực; căng thẳng Mỹ - Iran... tác động nghiêm trọng, đến tăng trưởng kinh tế thế giới cũng như thị trường năng lượng, dầu mỏ toàn cầu.

Bên cạnh đó, tình hình Biển Đông trong thời gian tới còn tiếp tục diễn biến phức tạp trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến mới, khó lường. Cùng với đó, xu thế quốc tế hóa vấn đề Biển Đông sẽ tiếp tục gia tăng. Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, trong bối cảnh thế giới đang thay đổi rất nhanh, phức tạp và khó lường.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, Chi bộ Ban TMDV sẽ chỉ đạo, động viên toàn thể cán bộ Đảng viên trong Chi bộ phấn đấu không ngừng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị là công tác thương mại và phát triển các thị trường trong những lĩnh vực hoạt động kinh doanh các sản phẩm chính trong ngành phục vụ sản xuất mà Tập đoàn giao trong giai đoạn năm 2020-2022. Cụ thể cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Đẩy mạnh nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, khu vực thị trường lập cơ sở dữ liệu về giá cả, bảo đảm hiệu quả công tác quản lý kinh doanh các sản phẩm chủ lực của Tập đoàn như dầu thô, xăng dầu, khí, điện, đạm….; phát triển công tác dự báo thị trường từ Tập đoàn đến đơn vị; chỉ đạo và quản lý công tác mua bán xăng dầu, khí, điện, condensate, LPG, phân đạm… cho các khách hàng trong ngoài nước (theo định hướng bảo đảm hiệu quả sản xuất và lợi ích của người tiêu dùng).

Bảo đảm hiệu quả kinh tế và an toàn sản xuất trong công tác xuất dầu thô; bảo đảm tìm nguồn cung cấp dầu thô nguyên liệu cho các nhà máy lọc dầu; tăng cường tiếp cận kinh doanh dầu thô ở thị trường nước ngoài, nhằm hội nhập với thị trường dầu khí quốc tế; tham gia với các Ban liên quan tư vấn cho lãnh đạo Tập đoàn quản lý chỉ đạo ở góc độ thương mại các đề án.

Đàm phán các Thoả thuận thương mại của các dự án Khí như Cá Voi Xanh, Lô B, Sư tử trắng… đáp ứng tiến độ của các dự án; xây dựng các chính sách giá khí áp dụng cho các đối tượng khách hàng; quản lý công tác kinh doanh khí và các sản phẩm khí phù hợp với Chiến lược phát triển của Tập đoàn...

Để hoàn thành khối lượng công việc nêu trên, Chi bộ và Lãnh đạo ban TMDV sẽ tập trung nhân lực và có giải pháp quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc và triển khai các dự án trọng điểm cũng như các dự án khác đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Rà soát lại, xây dựng mới các quy trình/quy định phối hợp xử lý công việc một cách hợp lý khoa học.

Đặc biệt, toàn thể đảng viên của Chi bộ cần quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết thường xuyên rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức tác phong và trình độ chuyên môn, ngoại ngữ của bản thân; đồng thời động viên cán bộ nhân viên trong ban phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và chức năng được phân công góp phần hoàn thành nhiệm vụ của toàn ngành Dầu khí.

Minh Loan

DMCA.com Protection Status