Chiến lược "phục hồi" thần tốc của dầu khí Na Uy và bài học cho Việt Nam

18:02 | 14/12/2021

8,256 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vấn đề quản lý thuế đối với hoạt động tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam còn gặp một số khó khăn. Mặc dù cơ quan thuế đã tích cực đưa ra nhiều giải pháp quản lý hiệu quả, song do các hoạt động này chủ yếu nằm ở ngoài khơi, quá trình hoạt động thường phát sinh những tình huống cá biệt, kể cả những vấn đề liên quan đến chủ quyền, lãnh thổ giữa các quốc gia.
Chiến lược

Tại Na Uy, sản lượng dầu và khí đốt của quốc gia Bắc Âu đang ở mức cao nhất lịch sử, ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ sau một năm chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch và hạn chế khai thác.

Những phát hiện mới của Equinor cho thấy Na Uy sẽ tiếp tục tập trung vào khai thác nhiên liệu hóa thạch trong những thập kỷ tới.

Na Uy có thể vượt qua những khó khăn của năm 2020 nhờ việc giảm thuế đối với các công ty dầu khí, cho phép họ hoạt động trở lại mạnh mẽ hơn vào năm 2021.

Những động thái từ chính phủ mới của Na Uy đã bị các nhà hoạt động môi trường chỉ trích. Tuy nhiên, đối với một quốc gia dựa nhiều vào doanh thu từ dầu mỏ, không có gì ngạc nhiên khi Na Uy muốn tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu dầu tăng sau đại dịch.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre tin rằng việc chấm dứt hoàn toàn hoạt động thăm dò và khai thác dầu sẽ gây hại cho quá trình chuyển đổi sang các giải pháp thay thế.

Na Uy là một trong những nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu, chỉ đứng sau Nga. Quốc gia có tiềm năng khí đốt khổng lồ này đã kiếm được khoảng 7,9 tỷ USD doanh thu từ lĩnh vực này trong tháng 10 nhờ giá tăng đáng kể.

Sản lượng dầu thô của Na Uy đạt 1,82 triệu thùng/ngày trong tháng 10, tăng so với 1,77 triệu thùng hồi tháng 9. Sản lượng khí tự nhiên cũng tăng, đạt 10,4 tỷ m3 vào tháng 10, tăng so với 8,9 tỷ m3 trong tháng 9. Chính phủ quốc gia Bắc Âu tiếp tục hỗ trợ khai thác khí đốt như một giải pháp thay thế sạch hơn cho than.

Trong khi đó, triển vọng của Equinor là khá lạc quan, khi công ty này công bố phát hiện thứ 6, được cho là chứa 62 tỷ thùng dầu thô vào tháng 11 vừa qua.

Các ưu đãi thuế từ chính phủ nhằm hỗ trợ sản lượng dầu là một trong những động lực. Một khảo sát của văn phòng thống kê quốc gia (SSB) cho thấy, khu vực kinh doanh lớn nhất của Na Uy hiện hy vọng sẽ nhận được khoản đầu tư 17 tỷ USD vào năm 2022, thay vì 15,6 tỷ USD như kế hoạch.

Đối với Việt Nam, trong vấn đề quản lý thuế đối với hoạt động tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, mặc dù cơ quan thuế đã tích cực đưa ra nhiều giải pháp quản lý hiệu quả, song do các hoạt động này chủ yếu nằm ở ngoài khơi, quá trình hoạt động thường phát sinh những tình huống cá biệt, kể cả những vấn đề liên quan đến chủ quyền, lãnh thổ giữa các quốc gia khiến cho công tác quản lý còn một số khó khăn cần được xem xét, xử lý thỏa đáng để đảm bảo quyền lợi của cả doanh nghiệp lẫn quốc gia.

Chẳng hạn như vấn đề thuế thu nhập đối với việc nhà thầu chuyển nhượng vốn, quyền tham gia các hợp đồng dầu khí. Thuế đối với trường hợp có vùng chồng lấn (bể dầu/khí liên thông xuyên lãnh thổ 2 quốc gia); thuế đối với khu vực hợp tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác chung... là những vấn đề Việt Nam rất cần có sự tham khảo, học hỏi kinh nghiệm của các nước trên thế giới.

DMCA.com Protection Status