Công đoàn Dầu khí Việt Nam:

Chính sách pháp luật vì lợi ích đoàn viên công đoàn

19:42 | 26/07/2017

1,233 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức buổi hội thảo về tình hình thực hiện công tác chính sách pháp luật, chương trình phúc lợi đoàn viên và thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”.  

Tham dự hội thảo có Phó Trưởng Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐVN) Lê Đình Quảng; Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng Mai Lương Anh; Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (DKVN) Nghiêm Thùy Lan, các đồng chí Phó Chủ tịch Công đoàn DKVN; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành, Trưởng/Phó và cán bộ các Ban/Văn phòng Công đoàn DKVN; các đồng chí Chủ tịch/Phó Chủ tịch Công đoàn và Cán bộ công đoàn Phụ trách công tác CSPL các Công đoàn trực thuộc Công đoàn DKVN.

Trong những năm gần đây Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Tập đoàn) phải đối mặt và vượt qua rất nhiều khó khăn như khủng hoảng tài chính, giá dầu giảm mạnh cùng những diễn biến phức tạp trên Biển Đông đã có ảnh hưởng lớn tới hoạt động của Tập đoàn và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm, tâm tư nguyện vọng của cán bộ công nhân viên chức lao động (NLĐ).

Để có được thành công đó, các cấp Công đoàn cũng đóng góp tích cực vào kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) của toàn Tập đoàn. Cụ thể, các cấp Công đoàn luôn động viên khích lệ NLĐ giữ vững bản lĩnh tinh thần, không ngừng đổi mới sáng tạo với phương châm vì sự phát triển của Tập đoàn, vì sự ổn định việc làm, đời sống, thu nhập của NLĐ.

chinh sach phap luat vi loi ich doan vien cong doan

Phó chủ tịch Công đoàn DKVN Nguyễn Mạnh Kha phát biểu tại hội thảo

Đồng thời, NLĐ cũng không ngừng nâng cao năng suất lao động, đảm bảo chất lượng công trình, sản phẩm, dịch vụ, giảm giá thành sản xuất, sản phẩm, tiết giảm chi phí, góp phần quan trọng vào sự ổn định phát triển của Tập đoàn.

Hội thảo tình hình thực hiện công tác chính sách pháp luật, chương trình phúc lợi đoàn viên và thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” trong Tập đoàn nhằm trao đổi kinh nghiệm đẩy mạnh công tác hoạt động công đoàn cũng như việc thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ của từng đơn vị, từ đó nâng cao vai trò trách nhiệm của tổ chức Công đoàn tham gia xây dựng các chế độ chính sách liên quan đến NLĐ.

chinh sach phap luat vi loi ich doan vien cong doan

Phó trưởng Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn LĐVN Lê Đình Quảng phát biểu

Hội thảo đã báo cáo tình hình thực hiện công tác chính sách pháp luật, chương trình phúc lợi đoàn viên và thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” trong Tập đoàn hiện nay. Hội thảo cũng tiếp nhận nhiều ý kiến tham luận, trao đổi kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động công đoàn, tổ chức “Năm vì lợi ích đoàn viên” cùng các kiến nghị và đề xuất của đại biểu.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Trưởng Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn LĐVN Lê Đình Quảng đã đề ra các giải pháp để thực hiện trong thời gian tới của các cấp Công đoàn. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh các cấp Công đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Lãnh đạo đơn vị tổ chức các hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và giữ vững đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt mối quan hệ lao động hài hòa trong đơn vị.

Triển khai Chương trình phúc lợi cho đoàn viên của Tổng Liên đoàn LĐVN nhằm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn và NLĐ. Vì thế, các cấp công đoàn cần chủ động nghiên cứu, phổ biến, hướng dẫn đoàn viên, NLĐ về các thoả thuận hợp tác theo công văn số 147/CĐDK-CSPL ngày 14/3/2017 của Công đoàn DKVN và các thỏa thuận hợp tác khác mà Tổng Liên đoàn LĐVN đã ký kết.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cần chỉ đạo thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” theo hướng xây dựng chính sách pháp luật có liên quan đến NLĐ nói chung, cần chú ý những quy định có lợi hơn cho NLĐ là đoàn viên. Chú trọng đề xuất chính sách về tiền lương, tiền thưởng, chính sách BHXH, BHYT và BHTN; chính sách đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho NLĐ.

Ngoài ra, công đoàn cũng cần đưa vào Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) những điều, khoản có lợi cho NLĐ so với quy định của pháp luật về lao động, trong đó có điều, khoản quy định ưu tiên hơn đối với đoàn viên so với NLĐ chưa là đoàn viên. Chỉ ký TƯLĐTT khi thương lượng đạt được các điều, khoản có lợi hơn quy định của pháp luật lao động hiện hành cho NLĐ của đơn vị. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các điều khoản trong TƯLĐTT đã ký kết và đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT.

chinh sach phap luat vi loi ich doan vien cong doan
Toàn cảnh hội thảo

Đồng chí Lê Đình Quảng cũng lưu ý, các cấp Công đoàn cần chủ động đề xuất với người sử dụng lao động (NSDLĐ) tổ chức đối thoại; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên. Công đoàn cũng có trách nhiệm tham gia xây dựng nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, nhất là những quy chế trực tiếp liên quan đến quyền và lợi ích của đoàn viên và NLĐ, như: Nội quy lao động; Quy chế tiền lương, tiền thưởng, thi đua khen thưởng, sử dụng quỹ phúc lợi, đào tạo, tuyển dụng v.v…

Công đoàn cũng cần thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên” thông qua các cơ sở vật chất hiện có của tổ chức Công đoàn: hướng dẫn, tổ chức cho đoàn viên tham gia và được hưởng những ưu đãi thông qua các cơ sở vật chất, các thiết chế công đoàn đã và đang chuẩn bị hình thành, xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo, siêu thị công đoàn, các thiết chế văn hoá, thể thao…

Bên cạnh đó, các hoạt động xã hội của tổ chức Công đoàn cần tập trung trước hết dành cho đoàn viên, với Chương trình “mái ấm Công đoàn Dầu khí”, “Mái ấm tình thương” tập trung hỗ trợ đoàn viên đang khó khăn về nhà ở, đủ điều kiện theo quy định. Hỗ trợ khó khăn, thăm hỏi ốm đau, bệnh tật, hiếu hỉ cho đoàn viên và NLĐ theo quy chế hoạt động của Quỹ tương trợ Dầu khí và chăm lo cho NLĐ đã nghỉ hưu.

Các cấp công đoàn cũng cần chú trọng chăm lo lợi ích tinh thần, quyền lợi chính trị cho đoàn viên như tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao; tham quan, nghỉ mát, vui chơi, giải trí; chủ động bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp; chủ động có ý kiến đề xuất với cấp ủy đảng, NSDLĐ xem xét, bố trí đề bạt chức danh lãnh đạo, quản lý là đoàn viên khi đang có sự cân nhắc lựa chọn giữa các đối tượng khác nhau trong đó có đoàn viên. Công đoàn cũng cần tạo điều kiện và cơ hội cho đoàn viên được tham gia các lớp học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp; thu hút đoàn viên tham gia các phong trào thi đua do công đoàn tổ chức, nhất là phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, từ đó mở ra cơ hội thăng tiến cho đoàn viên.

Đồng chí cũng lưu ý các cấp Công đoàn cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác hoạt động của tổ chức công đoàn đồng thời tham gia giải quyết kịp thời những kiến nghị, vấn đề bức xúc, liên quan đến quyền lợi, chế độ chính sách của NLĐ tại các đơn vị.

Ngoài ra, công đoàn các cấp cũng cần tăng cường công tác nắm bắt tình hình hoạt động SXKD toàn Tập đoàn để hỗ trợ kịp thời cho NLĐ có thu nhập thấp, việc làm không ổn định, giải quyết các vấn đề liên quan đến việc làm.

Với các nội dung và giải pháp trên, lãnh đạo Tổng Liên đoàn LĐVN hy vọng các Công đoàn trực thuộc sẽ có cơ sở xây dựng chương trình và kế hoạch thực hiện công tác chính sách pháp luật, chương trình phúc lợi cho đoàn viên, thực hiện "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” trong thời gian tới, thực hiện mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định giữa NSDLĐ và NLĐ; thực hiện tốt chức năng bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên công đoàn và NLĐ.

Nguyễn Văn Sỹ

DMCA.com Protection Status