Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam báo công dâng Bác tại Khu di tích K9 Đá Chông

18:35 | 12/04/2024

13,580 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/4, trong khuôn khổ Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024, Văn phòng Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức chương trình “Lễ báo công dâng Bác” tại Khu di tích Đá Chông (K9), Ba Vì, Hà Nội.

Tham dự chương trình có đồng chí Đinh Thị Hồng Thúy - Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Tập đoàn làm Trưởng đoàn cùng sự tham dự của 143 học viên Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024 khu vực Hà Nội.

Đây là chương trình tham quan và học tập thực tế của Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024 khu vực Hà Nội do Văn phòng Đảng ủy Tập đoàn tổ chức nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam và những nội dung, giải pháp để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho các học viên.

Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam báo công dâng Bác tại Khu di tích K9 Đá Chông
Đoàn công tác do đồng chí Đinh Thị Hồng Thúy - Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Tập đoàn dẫn đầu, thực hiện nghi lễ dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
Xúc động chương trình về nguồn của Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024 khu vực Hà Nội
Đoàn công tác bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và biết ơn đối công lao của Bác Hồ.
Xúc động chương trình về nguồn của Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024 khu vực Hà Nội
Đoàn chụp hình lưu niệm tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tại chương trình, đoàn đã đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây không chỉ là nơi lưu giữ và ghi chép lại cuộc đời vĩ đại của Hồ chủ tịch, mà còn là nơi để tổ chức những hoạt động quan trọng của Đảng và Nhà nước như lễ kết nạp Đoàn, kết nạp Đảng, lễ báo công, trao huy hiệu,….

Khi đến với nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, các học viên đã được chiêm ngưỡng một tuyệt phẩm kiến trúc với tổng diện tích lên đến 400m2. Ngôi nhà được xây dựng trong không gian thiêng liêng, được thiết kế dựa trên kiến trúc truyền thống của vùng Bắc Bộ, với cột kèo bền vững và mái ngói đỏ quen thuộc.

Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam báo công dâng Bác tại Khu di tích K9 Đá Chông
Học viên Trần Linh Chi (Chi nhánh Phát điện Dầu khí) đại diện các học viên báo công dâng Bác.

Thay mặt các học viên báo công dâng Bác, học viên Trần Linh Chi (Đảng bộ Chi nhánh Phát điện Dầu khí) bày tỏ: "Trong tâm khảm mỗi đoàn viên chúng con, Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại, nhưng rất mực gần gũi, thân thiết, yêu thương - Tình cảm ấy thiêng liêng và bất diệt. Bác chính là biểu tượng cao đẹp của sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân mà chính Người đã dày công vun đắp".

Bác Hồ không chỉ để lại cho dân tộc ta một sự nghiệp vĩ đại mà còn để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và nhất là thế hệ trẻ một di sản tinh thần vô giá đó chính là tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Người. Nguyện noi gương Bác, các học viên Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng thuộc Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xin hứa sẽ ra sức phấn đấu để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, góp phần xây dựng Petrovietnam cũng như các đơn vị thành viên ngày càng phát triển, nâng cao trách nhiệm của mỗi người, góp sức đưa đất nước vững vàng, tự tin trong hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Xúc động chương trình về nguồn của Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024 khu vực Hà Nội
Đoàn tham quan Ngôi nhà 2 tầng và hầm trú ẩn tại khu di tích K9 - Đá Chông.

Điểm đến tiếp theo, đoàn tham quan Ngôi nhà 2 tầng của bác Hồ được thiết kế và xây dựng dưới sự chỉ đạo của đồng chí Hoàng Linh, người đã từng xây dựng nhà sàn cho Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch. Tầng 1 của ngôi nhà bao gồm 2 phòng chức năng quan trọng: một phòng nghỉ và một phòng họp, tạo không gian linh hoạt và tiện ích cho các hoạt động họp và báo cáo công việc cho Bác. Tầng 2 được chia thành 4 phòng riêng biệt, bao gồm: một phòng họp, một phòng nghỉ riêng cho Bác, cùng hai phòng khách. Thiết kế ngôi nhà tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc gặp gỡ, làm việc và tiếp khách của các lãnh đạo, đồng thời để Bác Hồ có không gian riêng tư khi cần làm việc hoặc nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, hầm trú ẩn cũng được xây dựng phía dưới tòa nhà nhằm ứng phó với nguy cơ chiến tranh.

Xúc động chương trình về nguồn của Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024 khu vực Hà Nội
Các học viên được nghe giới thiệu về mỏm Đá Chông.

Một điểm đến đặc biệt nữa, đoàn công tác đã có cơ hội được chiêm ngưỡng những mỏm đá chông tự nhiên tại khu Đá Chông. Tương truyền rằng, toàn bộ khu vực Đá Chông là hình hài một con rồng uy nghiêm uốn khúc. Tại đỉnh núi cao nhất phía Đông Bắc khu Đá Chông, nhân dân ở đây vẫn gọi là đỉnh U Rồng. Còn vị trí đoàn tham quan ghé thăm là đầu rồng đang trong tư thế cúi xuống dòng sông Đà. Chính vì vậy, dân gian mới có hình ảnh liên tưởng dòng Sông Đà đang thẳng dòng cuồn cuộn chảy, gặp đầu rồng uống nước phải đổi dòng chảy theo một hướng khác.

Xúc động chương trình về nguồn của Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024 khu vực Hà Nội
Các học viên tham quan 5 chiếc xe lịch sử - có nhiệm vụ chuyên chở thi hài Bác Hồ.

Đoàn cũng đã đến tham quan và nghe giới thiệu về 5 chiếc xe lịch sử - có nhiệm vụ chuyên chở thi hài Bác Hồ.

Chiếc xe UAZ cứu thương biển số FH-1468, xe ZIL 157 biển số 470-189 cùng chiếc xe PAP biển số 31-162 là những hiện vật lịch sử, những phương tiện mà những năm chiến tranh đã cùng cán bộ, chiến sĩ Đoàn 69 (Đơn vị tiền thân của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng ngày nay) di chuyển thi hài Bác 6 lần vượt qua mọi địa hình hiểm trở, mưa lũ bảo đảm an toàn tuyệt đối. Hai chiếc xe ô tô Trai-ka chính là loại xe đặc biệt mà Liên Xô trước đây chuyên sử dụng phục vụ lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Liên Xô và Nhà nước Xô-viết. Đầu những năm 1980, sau khi xảy ra chiến tranh Biên giới (2/1979), Chính phủ Việt Nam đã đề nghị Liên Xô viện trợ phương tiện và thiết bị phục vụ nhiệm vụ di chuyển thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến các khu căn cứ bí mật. Sau khi tiếp nhận, xe được bảo quản tại Khu nhà xe đặc biệt tại Đội Xe, trong những năm 1983 đến 2010, những chiếc xe Trai-ka được sử dụng mỗi khi luyện tập phương án di chuyển thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tiếp đến, đoàn được nghe giới thiệu về nơi lưu giữ thi hài của bác trong thời kỳ chiến tranh. Công trình khởi công xây dựng đầu năm 1965, khánh thành cuối năm 1966, sau khi đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh ném bom phá hoại miền Bắc. Nơi đây được xây dựng kiên cố và chắc chắn, bao gồm một nhà kính, một hầm ngầm và một phòng điều chế thuốc. Căn hầm bí mật đã được xây dựng theo chuẩn của thời kỳ chiến tranh, được cải tạo từ căn hầm cũ, tạo nên không gian ổn định và an toàn cho việc bảo quản và bảo vệ thi hài của Bác Hồ.

Chia sẻ cảm xúc sau chuyến đi báo công dâng Bác, học viên Tạ Thị Kim Oanh (Chi bộ Đảng bộ Tổng Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư) cho biết: "Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được tham dự chương trình đầy ý nghĩa này. Qua các hoạt động tham quan và được nghe các đồng chí hướng dẫn viên giới thiệu tôi càng thêm khâm phục tài năng, đức độ và càng thêm kính yêu Bác Hồ - Người cha già của dân tộc. Tôi nguyện sẽ nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng để tiếp bước cha anh dựng xây đất nước".

Học viên Vũ Khánh Linh (Chi ủy Tạp chí Năng Lượng Mới) chia sẻ: "Sau chuyến đi thực tế hôm nay, tôi đã có cơ hội trau dồi thêm nhiều kiến thức, hiểu hơn về lịch sử, về đường lối của Đảng, của Bác Hồ khi lãnh đạo nhân dân đấu tranh bảo vệ đất nước. Tôi khâm phục ý chí, nghị lực của các thế hệ cha anh - những con người đã không tiếc máu xương chống lại quân xâm lược, để chúng tôi và thế hệ mai sau được sống trong hòa bình, độc lập, tự do. Tôi xin hứa sẽ phấn đấu, rèn luyện để sớm được trở thành người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, đem hết sức mình cống hiến, xây dựng cơ quan cũng như phục vụ đất nước, nhân dân".

Petrovietnam khai giảng Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024 khu vực Hà NộiPetrovietnam khai giảng Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024 khu vực Hà Nội
Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyềnĐổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền
Xây dựng đội ngũ đảng viên Dầu khí thực sự tiên phong, gương mẫuXây dựng đội ngũ đảng viên Dầu khí thực sự tiên phong, gương mẫu
Đoàn kết, thống nhất vì sự phát triển của PetrovietnamĐoàn kết, thống nhất vì sự phát triển của Petrovietnam
Đảng bộ Tập đoàn hưởng ứng Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024Đảng bộ Tập đoàn hưởng ứng Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024

Quang Phú - Minh Đức

DMCA.com Protection Status