Chủ động trong công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ

08:20 | 20/03/2015

1,731 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 19/3, tại Cà Mau, Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức phát động hưởng ứng tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ lần thứ 17 và an toàn giao thông năm 2015.

Tham dự chương trình, về phía lãnh đạo trung ương có Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng; Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Trọng Thái; Phó Cục trưởng Cục kỹ thuật an toàn và môi trường Công nghiệp, Bộ Công thương Cao Anh Dũng.

Về phía lãnh đạo tỉnh, có Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau Châu Thành Tôn.

Về phía lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), có Phó Tổng giám đốc Đỗ Chí Thanh; Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Trần Quang Dũng; Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan; Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng phát biểu tại buổi lễ

Năm nay, lễ phát động mang chủ đề: “Mỗi doanh nghiệp, người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội”, tạo sự chủ động ngay từ bên trong mỗi người lao động, mỗi doanh nghiệp trong hoạt động chung của toàn xã hội.

Trong bài phát biểu phát động, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan nhấn mạnh, ngành Dầu khí đặc thù là ngành phải đối mặt với các nguy cơ cháy nổ và mất an toàn cao. Nhưng toàn ngành đã làm tốt công tác an toàn và đạt được các kết quả quan trọng. Công tác phòng ngừa, ngăn chặn tai nạn, sự cố và bệnh nghề nghiệp đạt kết quả tốt, không có sự cố cháy nổ nghiêm trọng, không có tai nạn chết người…

Đồng thời, Chủ tịch Công đoàn đề nghị các đơn vị trong Tập đoàn, tổ chức công đoàn các cấp và đội ngũ người lao động trong toàn ngành Dầu khí hãy tích cực hơn nữa, tập trung hơn nữa và quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp: Các doanh nghiệp, tổ chức công đoàn các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xây dựng và ban hành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ theo từng tháng, quý…

Tập trung đẩy mạnh các hoạt động, huấn luyện và tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị tới người lao động. Người sử dụng lao động phải thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định, chế độ bảo hộ lao động cho người lao động. Vì sức khỏe của mình và cộng đồng, người lao động hãy nâng cao ý thức tự giác, nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ, chủ động tích cực tham gia cùng với người sử dụng lao động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, cải thiện điều kiện lao động tại doanh nghiệp.

Phó Tổng giám đốc PVN Đỗ Chí Thanh cũng trình bày tổng quan về kết quả công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong Tập đoàn. Đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian sắp tới.

Phó Tổng giám đốc PVN Đỗ Chí Thanh phát biểu tại buổi lễ

Lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm sâu sát hơn nữa đến công tác an toàn vệ sinh lao động, đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn lực cho công tác này, phải coi an toàn vệ sinh lao động là một bộ phận không tách rời của toàn bộ công tác chỉ đạo sản xuất kinh doanh ngay từ khâu lập kế hoạch và trong suốt quá trình hoạt động;

Các đơn vị cần xây dựng và hoàn thiện liên tục hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động, trong đó tập trung xây dựng và ban hành các tài liệu, hướng dẫn, các quy trình. Kiểm tra giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các nội qui lao động, qui trình sản xuất, quy trình an toàn;

Tổ chức đào tạo chuyên môn về an toàn cho các cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách, người lao động. Tổ chức các phong trào thi đua, vận động, tuyên truyền, có khen thưởng kịp thời cho các tổ chức và cá nhân xuất sắc; từng bước xây dựng nền văn hoá an toàn trong toàn Tập đoàn;

Tiếp tục đầu tư phương tiện, nhân lực để nâng cao năng lực ứng phó trong các tình huống khẩn cấp, tổ chức diễn tập thường xuyên các phương án khẩn cấp. Trong công tác ứng phó tình huống khẩn cấp cần lưu ý tới các công trình chế biến dầu khí, các hoạt động tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí đặc biệt tại khu vực biển nước sâu, xa bờ.

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan phát động buổi lễ

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng ghi nhận nhiệt liệt biểu dương các đơn vị Dầu khí và các công đoàn trực thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã có những nỗ lực và đóng góp tích cực cho công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông giúp người lao động được làm việc trong môi trường an toàn cũng như doanh nghiệp phát triển bền vững.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng cũng lưu ý một số điểm, phổ biến các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tới các cấp, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và toàn thể người lao động. Tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chấp hành nghiêm các quy định của luật giao thông, thực hiện văn hóa giao thông.

Mỗi người lao động phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, quy phạm trong vận hành máy móc, thiết bị; thực hiện tốt các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh lao động thiết thực giữ gìn hạnh phúc, sức khỏe của bản thân. Mỗi người hãy bảo vệ mình và giúp đỡ đồng nghiệp trong lao động sản xuất.

Quyết tâm giảm thiểu số vụ tai nạn lao động và phấn đấu không để xảy ra cháy nổ trong năm 2015.

Buổi lễ phát động còn có một hoạt động ý nghĩa khác là chương trình dành một khoảng thời gian ngắn để gần 600 thành viên trong hội trường trực tiếp nhắn tin ủng hộ xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Mỗi tin nhắn 14.000 đồng là một viên gạch nghĩa tình của những người lao động Dầu khí góp xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, một hành động mang đậm ý nghĩa nhân văn, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, tình cảm thiêng liêng đối với những người đã hy sinh trong công cuộc bảo vệ chủ quyền tổ quốc.

Nhắn tin ủng hộ xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Nhân buổi lễ phát động, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tặng cờ thi đua, bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác bảo hộ lao động năm 2014.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng tặng bằng khen cho các cá nhân

Lãnh đạo PVN và Công đoàn tặng mũ bảo hiểm cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia lễ phát động

Nguyễn Hiển (tổng hợp)

DMCA.com Protection Status