Chuyện chép ở Công ty Dịch vụ Dầu khí Đà Nẵng

09:00 | 11/04/2016

4,387 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Dầu khí không đơn thuần chỉ có các đơn vị thăm dò, khai thác và lọc hóa dầu… Phía sau sự thành công của các “khâu trước” và “khâu sau”, có sự âm thầm đóng góp của các đơn vị dịch vụ, hậu cần. Công ty Dịch vụ Dầu khí Đà Nẵng (PTSC Đà Nẵng) là một trong những đơn vị như vậy.  

PTSC Đà Nẵng là một đơn vị khá đặc biệt, chủ yếu hoạt động trong 3 lĩnh vực gồm: hậu cần căn cứ, cảng và dịch vụ. Trong Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) - công ty chủ yếu cung cấp các dịch vụ về kỹ thuật cho ngành công nghiệp dầu khí thì PTSC Đà Nẵng là đơn vị duy nhất cung cấp thêm mảng dịch vụ đời sống, hậu cần và vận chuyển đường bộ.

chuyen chep o cong ty dich vu dau khi da nang
Khách sạn Petro Đà Nẵng của PTSC Đà Nẵng đi vào hoạt động từ năm 2012, với cơ sở vật chất hiện đại

Giám đốc PTSC Đà Nẵng Đặng Tiến Dũng là người làm hậu cần chỉn chu. Anh nhấn mạnh với chúng tôi rằng: Dịch vụ dầu khí đa dạng, nhiều ngành nghề khác nhau. Song cái giống nhau như một sự bất biến đấy là trách nhiệm và sự tận tụy. Người làm dịch vụ hậu cần thiếu hai yếu tố ấy, dù có giỏi chuyên môn đến mấy cũng vứt.

Ngẫm thấy đúng quá. Chợt nghĩ đến chuyện chị Lê Thị Ân, người mà anh em gọi đùa là “tổng quản”. Người phụ nữ quê Điện Bàn (Quảng Nam), có giọng nói dễ thương, dù có bận “tối mày tối mặt” nhưng lúc nào cũng nhỏ nhẹ, nụ cười tươi rói thường trực trên môi. Chuyện lớn, chuyện nhỏ “dính dáng” đến ăn, nghỉ, đi lại “tổng quản” Ân là người hầu như lo “trọn gói”.

Cơ quan Thường trực tại miền Trung của Báo Năng lượng Mới là khách quen thường xuyên của PTSC Đà Nẵng. Và mỗi chuyến công tác đều “cậy nhờ” sự xếp đặt của người phụ nữ này. “Alô” cho chị bất cứ lúc nào cũng nhận được sự giúp đỡ tận tình chu đáo.

Mấy lần ngồi đợi xe tại Khách sạn Dầu khí ở số 7 đường Quang Trung (Đà Nẵng), thấy người phụ nữ này lúc nào cũng tất bật. Khi thì nhắc nhở bộ phận lễ tân lo phòng nghỉ cho đoàn công tác sắp đến; lúc thì lo xe cho đoàn công tác chuẩn bị khởi hành; rồi chuẩn bị hậu cần cho hội nghị sắp diễn ra… gọi chị là “tổng quản” quả không sai.

Mới đây, phóng viên Báo Năng lượng Mới theo đoàn công tác của Tập đoàn vào tận Cam Ranh (Khánh Hòa). Lịch công tác dày đặc, lái xe cơ động liên tục trên đường. Tối hôm trước vừa cơ động từ Đà Nẵng vào Khánh Hòa, cả ngày phục vụ đoàn công tác, hôm sau lại lộn ra Bình Sơn (Quảng Ngãi). Chỉ ngồi không trên xe đã thấy mệt, vậy mà các “bác tài” của PTSC Đà Nẵng vẫn “tay lái lụa”, nụ cười tươi bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cả chuyến đi.

Đây không phải là trường hợp cá biệt, mà thường xuyên như vậy. Do đặc thù công việc, có khi tối nay đón đoàn công tác của Tập đoàn vào làm việc với các đơn vị thành viên. Ngay trưa hôm sau lại đưa đoàn ra sân bay để tiếp tục chuyến đi, rồi chờ đón đoàn khác cơ động đi tiếp. Đại đa số lái xe của PTSC Đà Nẵng có gia đình tại Đà Nẵng, nhưng chẳng mấy khi các anh ăn cơm cùng gia đình. Có người tháng 30 ngày thì công tác đến 20 ngày trên đường. Không hiếm trường hợp, vợ con ở nhà đau ốm phải nhờ nội, ngoại hai bên giúp đỡ.

Bận rộn và căng thẳng là vậy, nhưng trong những năm qua, với tinh thần “an toàn là trên hết”, tất cả các chuyến công tác của lãnh đạo Tập đoàn tại khu vực miền Trung đều bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Chị Lê Thị Ân cho biết, 1 tháng trung bình PTSC Đà Nẵng đón và phục vụ 15-20 đoàn công tác, nếu chỉ tính ở con số 15 đoàn 1 tháng, thì 1 năm khoảng 180 đoàn công tác đến miền Trung. Và nghĩa là trung bình cứ 2 ngày cán bộ, nhân viên PTSC Đà Nẵng đón đưa, phục vụ 1 đoàn công tác. Đấy là chưa nói đến việc phục vụ các đoàn công tác đơn vị trong ngành; cán bộ Hội Dầu khí và khách du lịch đến lưu trú…

 Con số biết nói trên, là minh chứng cho sự tận tụy, chuyên nghiệp của PTSC Đà Nẵng. Theo tìm hiểu của chúng tôi trong 10 năm qua, PTSC phục vụ khoảng gần 2.000 chuyến công tác, thế nhưng chưa có lần nào bị phàn nàn về chất lượng dịch vụ. Trong cuộc sống, đôi khi không cần phải nói ra lời thì mới gọi là khen. Làm dịch vụ trong suốt một thời gian dài nhận được sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ còn hơn ngàn vạn lần những lời “có cánh” theo kiểu “lấy lòng”. Như vậy là đã là thành công.

Sẽ là khiếm khuyết nếu không nói về nghề “làm dâu trăm họ” của Khách sạn Dầu khí Đà Nẵng. Mảng dịch vụ của PTSC Đà Nẵng được hình thành trên cơ sở khách sạn này. Trước đây khách sạn có tên là Ami, năm 2009 do xuống cấp nghiêm trọng, Ami hết vai trò “lịch sử”, được thay vào đó là khách sạn 3 sao mang tên Petro Đà Nẵng. Hoàn thành vào năm 2012, Khách sạn Petro Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn 3 sao, cao 15 tầng, quy mô 68 phòng được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại, nội thất cao cấp. Ngoài dịch vụ lưu trú, Khách sạn Petro Đà Nẵng còn cung cấp dịch vụ nhà hàng, hồ bơi… và nhiều phòng hội nghị với sức chứa 30-200 khách.

Nghề “làm dâu trăm họ” ở bất cứ khách sạn nào cũng na ná như nhau, nhưng ở Petro Đà Nẵng lại có đặc thù riêng. Ngoài việc phục vụ các đoàn công tác của tập đoàn; các đoàn khách của đơn vị bạn. Tiếng thơm của Petro Đà Nẵng có sự lan tỏa mạnh mẽ, khách quốc tế đến Đà Nẵng cũng tìm đến Petro Đà Nẵng để lưu trú.

 Rồi thường xuyên đón tiếp cán bộ của Hội Dầu khí, của Tập đoàn đã nghỉ hưu vào Đà Nẵng nghỉ dưỡng, tham quan, du lịch. Những “nguyên lão” của ngành Dầu khí đến với Petro Đà Nẵng, đều có chung nhận xét: Đến với Petro Đà Nẵng chẳng khác gì về mái nhà mình. Sự tận tình của nhân viên từ phục vụ phòng, đến lái xe như là con cháu phục vụ ông bà, cha mẹ vậy.

Chị Ân nói với chúng tôi: Đã làm dịch vụ là phải biết hy sinh, phải biết nhẫn lại. Ví như, nửa đêm có cụ khó ở trong người điện thoại, tất nhiên là có cán bộ, nhân viên trực xử lý, nhưng là người phụ trách mình phải có mặt, không phải không tin anh chị em, nhưng sự có mặt của mình lúc đó, chẳng phải để lấy “tiếng thơm”, mà chính là thể hiện sự kính trọng với cha anh đi trước. Chị bảo mình không có mặt cũng chẳng ai trách, nhưng lương tâm, trách nhiệm thôi thúc mình.

Chị kể mà như tâm sự: Cán bộ dầu khí nghỉ hưu, không phải năm nào cũng có điều kiện vào Đà Nẵng, không phải lần nào cũng đến với Petro Đà Nẵng. Các cụ, các cô bác đến với Petro Đà Nẵng tức là tin tưởng, gửi gắm. Là “chủ gia đình” mình phải làm tròn bổn phận, trách nhiệm. Phải có trách nhiệm lo từng bữa ăn, lo từng chặng đường các cụ đi tham quan, lo viên thuốc cho từng người… như là lo cho người thân mình, thì mình mới cảm thấy yên tâm.

Chưa có một thống kê nào rõ ràng nào trong 1 tháng có bao nhiêu đoàn công tác của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến làm việc tại miền Trung; có bao nhiêu đoàn của các đơn vị bạn; bao nhiêu đoàn là cán bộ dầu khí đã nghỉ hưu… đến với Petro Đà Nẵng, nhưng tất cả những gì đã diễn ra, đã được cán bộ, nhân viên PTSC Đà Nẵng phục vụ tận tình, chu đáo. Guồng máy ấy đang vận hành và tiếp tục vận hành một cách “ngon trớn”.

Hình ảnh của người làm dịch vụ, hậu cần của ngành dầu khí, hình ảnh của PTSC Đà Nẵng tỏa sáng từ những việc làm âm thầm và giản dị như vậy.

Trung Hội - Thanh Hiếu

Năng lượng Mới 512

DMCA.com Protection Status