Chuyên gia nhận định về sự biến đổi liên tục của virus SARS-CoV-2

13:03 | 22/11/2021

110 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Virus SARS-CoV-2 có thể chỉ biến đổi đến một giới hạn nhất định và có những biến đổi ảnh hưởng đến hoạt động và sự tồn tại của nó, một chuyên gia Anh nhận định.
Chuyên gia nhận định về sự biến đổi liên tục của virus SARS-CoV-2 - 1
Virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 liên tục biến đổi (Ảnh: Getty).

Virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 vẫn liên tục biến đổi sau hai năm bùng phát. Điều này khiến giới chuyên gia đặt ra câu hỏi liệu đại dịch kéo dài đến khi nào và hiệu quả thực sự của các biện pháp ứng phó hiện tại.

Kể từ khi bùng phát vào cuối năm 2019 đến nay, virus SARS-CoV-2 đã biến đổi với sự xuất hiện của nhiều biến chủng khác nhau, trong đó có các biến chủng "đáng lo ngại" như Delta. Nhóm "đáng lo ngại" là các biến chủng được cho là có khả năng lây lan cao hơn, dễ né miễn dịch hơn hoặc có độc lực cao hơn.

Biến chủng Delta phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 3 năm nay. Kể từ đó, Delta đã nhanh chóng lan ra hầu khắp các nước trên thế giới và trở thành biến chủng trội toàn cầu.

Tháng trước, giới chức Anh đã nâng cao cảnh giác với AY.4.2, một biến thể phụ của Delta với đánh giá ban đầu cho rằng biến thể này có mức độ lây lan cao hơn so với các biến chủng khác. Trong tuần qua, Na Uy cũng ghi nhận thêm một biến thể phụ nữa của Delta có tên gọi AY.63. Giới chuyên gia của nước này tin rằng, AY.63 không nguy hiểm hơn biến chủng Delta.

Trong khi đó, Pháp đã phát hiện trường hợp nhiễm B.1.640, một biến chủng khác của SARS-CoV-2. Các nhà nghiên cứu nói rằng, họ chưa từng thấy đột biến như vậy trước đó.

David Dockrell, giáo sư Trung tâm Nghiên cứu Viêm của Đại học Edinburgh, nhận định việc SARS-CoV-2 liên tục biến đổi là nhằm né hệ thống miễn dịch của con người để tồn tại. Hiện Covid-19 vẫn lây lan và có chiều hướng diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới bất chấp các nỗ lực kiểm soát đại dịch của các nước.
Tuy nhiên, ông Dockrell cho rằng, các virus siêu nhỏ như SARS-CoV-2 chỉ có thể phát triển đến một giới hạn nào đó, không đáng ngại như một số virus như HIV.

"Nhiều thay đổi tiềm ẩn mà virus có thể thực hiện nhưng thực sự không có lợi cho sự tồn tại của nó. Nghĩa là chúng chỉ có thể biến đổi trong một giới hạn nhất định cho đến khi biến đổi đó ảnh hưởng đến hoạt động và sự tồn tại của nó", ông nói.

Đáng tiếc là, hiện tại, thế giới vẫn ở giai đoạn mà SAR-CoV-2 tiếp tục biến đổi. Tuy vậy, điều đó cũng không quá đáng lo ngại bởi thế giới đã và đang có nhiều cách thích ứng với các chiến lược để đối phó đại dịch, bao gồm tiêm chủng vaccine Covid-19.

Ông Dockrell khuyến cáo, người dân trên thế giới cần tiếp tục tiêm chủng vaccine, thậm chí tiêm liều tăng cường hoặc tiêm nhắc lại như vaccine cúm. Ngoài ra, thế giới có thể tiếp tục nghiên cứu thay đổi một số phương pháp điều trị như điều trị bằng các kháng thể đơn dòng bởi hiệu quả của chúng có thể sẽ giảm khi xuất hiện các biến chủng mới của SARS-CoV-2. Theo ông Dockrell, các vaccine hoặc phương pháp điều trị mới có thể nhắm đến những đặc điểm khó biến đổi của virus, khi đó, hiệu quả của vaccine hay thuốc điều trị sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi virus biến đổi.

Covid-19 khởi phát vào cuối năm 2019. Giới khoa học trên thế giới đã và đang nghiên cứu, phát triển nhiều loại vaccine và phương pháp điều trị với hy vọng kiểm soát được đại dịch. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh, cho đến khi độ phủ vaccine toàn cầu đủ lớn và Covid-19 trở thành một bệnh đặc hữu, các nước cần tiếp tục kết hợp với các biện pháp phòng dịch.

Theo dân trí

Phát hiện nhiều ca nhiễm liên quan ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ phát thông báo khẩnPhát hiện nhiều ca nhiễm liên quan ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ phát thông báo khẩn
Hiệu quả từ các “gói” hỗ trợ doanh nghiệp và người lao độngHiệu quả từ các “gói” hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động
Bài học chống dịch Bài học chống dịch "xương máu" của châu Âu: Chỉ vaccine là chưa đủ
Bắc Ninh, Bạc Liêu siết chặt các biện pháp phòng, chống Covid-19Bắc Ninh, Bạc Liêu siết chặt các biện pháp phòng, chống Covid-19
TKV chủ động phòng chống, thích ứng dịch Covid-19TKV chủ động phòng chống, thích ứng dịch Covid-19
Phú Thọ tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 15-17 tuổiPhú Thọ tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 15-17 tuổi

dantri.com.vn

DMCA.com Protection Status