Công đoàn PV Drilling: Thi đua lao động giỏi gắn liền với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn

13:10 | 29/12/2022

6,233 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng trong việc mang lại hiệu quả thiết thực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, trong những năm qua, Đảng ủy, ban lãnh đạo và các đoàn thể Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) luôn dành sự quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện một cách chủ động và gắn liền phong trào thi đua khen thưởng với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ nhân viên, công nhân lao động.

Thành công của phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo tại PV Drilling được tạo nên từ chính đội ngũ người lao động xuất sắc, gắn bó, không ngừng học hỏi. Và cũng chính từ phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn liền với nhiệm vụ chính trị, với hoạt động sản xuất kinh doanh đã làm nên sự đổi mới, phát triển của PV Drilling. Trong giai đoạn 2017-2022, thông qua các phong trào do Tổng công ty và Công đoàn phát động, tập thể PV Drilling đã thực hiện được trên 50 sáng kiến, sáng chế, đề tài khoa học, đưa vào ứng dụng trong thực tiễn có giá trị làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.

Công đoàn PV Drilling: Thi đua lao động giỏi gắn liền với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn
Lãnh đạo Công đoàn PV Drilling đến thăm hỏi, động viên nhóm tác giả công trình "Thiết kế, chế tạo và ứng dụng thiết bị HEBA", công ty PVD Well Services

Đề tài “Thiết kế, chế tạo và ứng dụng thiết bị HEBA (Hydraulic Extendable Bail Arm/ Quang treo thủy lực)” của tác giả Nguyễn Văn Hiếu - Kỹ sư, Trưởng phòng Điều hành sản xuất - Công ty TNHH MTV dịch vụ giếng khoan dầu khí PVD (PVD Well Services) và các cộng sự, là một trong số các sáng kiến, sáng chế nổi bật, được đưa áp dụng thực tế từ tháng 12/2018 đến nay. Giải pháp này đã loại bỏ hoàn toàn rủi ro hỏng thiết bị CRTi và ren của ống chống do va đập; thiết bị được điều khiển từ xa nên sẽ an toàn hơn cho người vận hành; tốc độ kéo thả ống chống cũng nhanh hơn khoảng 15% so với trường hợp sử dụng Bail Arm thông thường. PVD Well Services đã cho thuê thiết bị HEBA với tổng thời gian 283 ngày và mang về doanh thu trên 1,5 tỷ đồng. Đây mới chỉ là số tiền doanh thu mang lại trực tiếp cho PVD Well Services. Nếu tính cả thời gian tiết kiệm được cho các nhà thầu thì số tiền làm lợi là lớn hơn rất nhiều lần.

Công đoàn PV Drilling: Thi đua lao động giỏi gắn liền với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn
Bộ thiết bị HEBA chuẩn bị vận chuyển để cung cấp dịch vụ đến khách hàng của PV Drilling

Đề tài “Nghiên cứu, chế tạo cụm thiết bị chuyên dụng cho việc thay thế crane boom của cẩu trái phía trước trên giàn PV DRILLING I” của kỹ sư Nguyễn Sỹ Anh, Phó phòng Cơ điện - Bảo Dưỡng, Xí nghiệp Điều hành khoan (PVD DD), cũng đã được áp dụng vào thực tế sản xuất, thay thế thành công 3 cần nâng hạ của cẩu trên giàn khoan PV Drilling I và có thể được áp dụng trên toàn bộ các mẫu giàn khoan biển tự nâng do công ty KeppelFels thiết kế. Giải pháp đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp tiết kiệm cho công ty tới 13 tỷ đồng ngay ở lần thay thế đầu tiên khi so sánh với giải pháp thông thường. Sau 3 lần thay thế cho 3 cẩu trên giàn, tổng số tiền làm lợi cho công ty là trên 39 tỷ đồng. Điều này càng chứng tỏ giải pháp đã mang lại hiệu quả cao cho công ty sau khi áp dụng.

Công đoàn PV Drilling: Thi đua lao động giỏi gắn liền với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn
Cụm thiết bị chuyên dụng cho việc thay thế crane boom

Một sáng kiến khác được áp dụng cho giàn khoan đất liền PV DRILLING 11 tại Algeria, đó là ứng dụng hệ thống phân quyền điều khiển (Assignment) cho bộ biến tần (VFD) của thiết bị khoan chính (Topdrive) bằng cách sử dụng hệ thống biến tần của bàn xoay (Rotary Table), của tác giả Phan Hữu Hùng, Thạc sĩ, Phó phòng Cơ điện - Bảo dưỡng, Xí nghiệp Điều hành khoan. Hiệu quả mà đề tài mang lại là xây dựng được hệ thống dự phòng cho VFD của Topdrive, đề phòng gặp sự cố lớn không khắc phục được nhanh, đảm bảo hoạt động khoan được liên tục và tránh hỏng hóc cho Topdrive, tăng tính cạnh tranh của giàn PV DRILLING 11 so với các giàn khoan đất liền khác. Sáng kiến cũng tận dụng được dư thừa công suất của hệ thống VFD hiện có và có thể tránh được rủi ro, phụ thuộc nhiều vào thiết bị nhập khẩu dự phòng cho VFD của Topdrive hiện tại, giảm chi phí khi phải mua dự phòng gấp các thiết bị cho hệ thống VFD của Topdrive, đến nay đã mang lại giá trị làm lợi trên 6 tỷ đồng.

Một sáng kiến tiêu biểu khác là “Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu phân tích an toàn công việc” của kỹ sư Đàm Bá Hưng - Phó phòng An toàn chất lượng - Môi trường, đã cung cấp đầy đủ các dữ liệu đánh giá an toàn công việc, kiểm soát việc cập nhật, phân quyền trong hệ thống, tiếp cận theo hình thức số hóa các tài liệu, chuyển đổi từ phương thức thủ công sang quản lý trên nền tảng số hóa, giúp giảm đầu tư thuê ngoài. Sáng kiến này đã mang lại giá trị làm lợi tại chỗ lên đến trên 4,3 tỷ đồng.

Với tinh thần hăng say lao động, tích cực tìm tòi, sáng tạo, đóng góp thiết thực cho hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của đơn vị và cho tổng công ty, các kỹ sư Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Sỹ Anh, Phan Hữu Hùng, Đàm Bá Hưng là bốn tấm gương đại diện cho Công đoàn PV Drilling, trong số 24 cá nhân tiêu biểu của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), đã vinh dự đạt danh hiệu Lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) trao tặng.

Với những thành tích từ phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo trong 5 năm qua, tập thể, cán bộ đoàn viên, người lao động PV Drilling đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Chính phủ, Bộ Công Thương, Ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, TLĐLĐVN, Tập đoàn, CĐ DKVN... Đặc biệt Công đoàn PV Drilling 6 năm liền (2017-2022) được TLĐLĐVN trao tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Công đoàn PV Drilling: Thi đua lao động giỏi gắn liền với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn
Người lao động trên giàn PV DRILLING II thực hiện chiến dịch khoan tại Malaysia

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự tác động mạnh mẽ từ chính sách bảo hộ lao động của các nước khu vực, các vấn đề về chuyển dịch cơ cấu lao động trong các ngành nghề và sự ra đời của nhiều ngành nghề mới, sự chuyển dịch năng lượng, sự biến động của nền kinh tế thế giới… là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động SXKD của PV Drilling. Với mục tiêu trở thành nhà thầu khoan và cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan uy tín, tin cậy trên thế giới, PV Drilling luôn kiên định với chiến lược phát triển bền vững. Và chính sự nhiệt huyết, miệt mài của đội ngũ CBNV-NLĐ, cùng những phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo do Tổng công ty - Công đoàn PV Drilling phát động, sẽ luôn là những ngọn lửa rực cháy, hun đúc các chiến sĩ giàn khoan tiếp tục lao động sáng tạo, tối ưu hóa sản xuất, tăng năng suất lao động, góp phần đưa PV Drilling vững bước trên hành trình vươn ra biển lớn.

Công đoàn PV Drilling: Những điểm sáng trong năm 2022Công đoàn PV Drilling: Những điểm sáng trong năm 2022
Petrovietnam ghi nhận sự nỗ lực lớn của PV Drilling trong năm 2022Petrovietnam ghi nhận sự nỗ lực lớn của PV Drilling trong năm 2022
Công đoàn PV Drilling tập huấn công tác tổ chức Đại hội Công đoànCông đoàn PV Drilling tập huấn công tác tổ chức Đại hội Công đoàn
PV Drilling ký thêm hợp đồng cung cấp dịch vụ khoan cho năm 2023PV Drilling ký thêm hợp đồng cung cấp dịch vụ khoan cho năm 2023
Công đoàn Vietubes tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028Công đoàn Vietubes tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028
Đảng ủy PV Drilling tổ chức Hội nghị kiểm điểm, đánh giá chất lượng cơ sở đảng, cán bộ năm 2022Đảng ủy PV Drilling tổ chức Hội nghị kiểm điểm, đánh giá chất lượng cơ sở đảng, cán bộ năm 2022

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status