Công đoàn Ban QLDA Thái Bình 2: Chung tay “thắp lửa” dự án

07:52 | 04/10/2023

3,099 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhắc đến Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, không ai có thể quên 12 năm dự án bị kéo dài, “đóng băng” do nhiều yếu tố. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng trong nhiệm kỳ 2018-2023, bộ máy Ban Chấp hành Công đoàn Ban Quản lý Dự án (QLDA) Thái Bình 2 đã trở thành chỗ dựa tin cậy cho đội ngũ đoàn viên lao động dần được ổn định tư tưởng, yên tâm công tác và góp phần “hồi sinh” một dự án.
Công đoàn Ban QLDA Thái Bình 2: Chung tay “thắp lửa” dự án

Trong 12 năm từ khi được triển khai, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã gặp rất nhiều khó khăn đến từ nguồn nhân lực, tổng thầu, tài chính… Sự hoài nghi, thiếu niềm tin về dự án của cán bộ công nhân viên, người lao động (CBCNV-NLĐ) trên công trường khiến tâm lý NLĐ bị ảnh hưởng, tư tưởng dao động, mất tinh thần. Có thời điểm hơn 40 cán bộ dày dạn kinh nghiệm, hàng chục năm công tác tại dự án đã đồng loạt xin nghỉ việc (trong đó cả nhân sự cấp cao của Ban QLDA, của Tổng thầu cũng nghỉ việc); bên cạnh đó, nhiều nhà thầu trong và ngoài nước thiếu hợp tác, thậm chí còn gây khó khăn để tạo áp lực thanh toán. Khó khăn chồng chất khó khăn, khi từ đầu 2020 đại dịch Covid-19 bùng nổ khiến không thể huy động chuyên gia nước ngoài của nhà thầu cung cấp thiết bị chính Toshiba, hay nhà thầu chạy thử Qingdao. Việc cung cấp nhân lực vật tư trong nước đều bị đình trệ, ách tắc dài ngày, bên cạnh đó là biến động thị trường khiến giá cả vật liệu, vật tư tăng đột biến gây phát sinh chi phí.

Công đoàn Ban QLDA Thái Bình 2 đã trở thành điểm tựa tin cậy cho đoàn viên lao động để yên tâm công tác, góp phần “hồi sinh” dự án.
Công đoàn Ban QLDA Thái Bình 2 đã trở thành điểm tựa tin cậy cho đoàn viên lao động để yên tâm công tác, góp phần “hồi sinh” dự án.

Mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dự án luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương tỉnh Thái Bình. Cùng với sự chỉ đạo thường xuyên và sát sao của Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Thành viên và Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), đặc biệt là sự động viên, khích lệ của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) luôn đồng hành với NLĐ trên công trường dự án.

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ luôn được Công đoàn Ban QLDA Thái Bình 2 chú trọng thực hiện với những việc làm cụ thể, thiết thực, như: Thường xuyên chăm lo về đời sống tinh thần cho NLĐ thông qua các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên lao động và gia đình khi ốm đau, gia đình có việc hiếu, việc hỷ… Đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Công đoàn đã phối hợp triển khai đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp để phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị. Ngoài việc tiêm vaccine phòng Covid-19, hỗ trợ thực hiện phương án “3 tại chỗ” cho NLĐ. Đối với cán bộ, công nhân, viên chức, NLĐ bị nhiễm Covid-19, Công đoàn cũng thực hiện các hoạt động hỗ trợ quà và lập danh sách đề nghị chi hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Công đoàn Ban QLDA Thái Bình 2 đã thực sự khẳng định vai trò là cầu nối quan trọng giữa đoàn viên lao động với người sử dụng lao động. Tham mưu cho ban lãnh đạo xây dựng các chế độ chính sách phúc lợi phù hợp với đơn vị và nâng cao hiệu quả của các chính sách trong việc hài hòa giữa lợi ích của NLĐ và người sử dụng lao động.

Ngoài ra, tổ chức công đoàn cũng thường xuyên xây dựng các kênh thông tin liên lạc để kịp thời cập nhật tình hình dư luận thông qua các tổ công đoàn và tổ đối thoại, nắm bắt kịp thời và đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để từ đó xây dựng các chương trình, các hình thức tham mưu sát với thực tế và phù hợp với đơn vị. Đặc biệt, Công đoàn đã phối hợp tốt với lãnh đạo ban duy trì các cuộc đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Thông qua các buổi đối thoại định kỳ, ngoài việc giải đáp các kiến nghị chính đáng của NLĐ, cũng là diễn đàn để NLĐ chia sẻ giá trị, các giải pháp sáng kiến để đóng góp vào sự thành công chung của dự án.

Công đoàn Ban QLDA Thái Bình 2 thường xuyên có các buổi tọa đàm chuyên đề về bình đẳng giới, phụ nữ giỏi việc nước - đảm việc nhà… Thông qua các buổi tọa đàm, các nữ cán bộ nhân viên Ban QLDA đã thẳng thắn thảo luận và chia sẻ về những vấn đề chị em cần quan tâm. Đặc biệt là sắp tới, việc sắp xếp các phòng/phân xưởng thuộc bộ máy tổ chức nhà máy trong giai đoạn vận hành thương mại, Công đoàn Ban QLDA Thái Bình 2 đã nắm bắt và có các đề xuất cụ thể với lãnh đạo ban để sắp xếp công việc hợp lý cho cán bộ nữ.

Lãnh đạo Petrovietnam và lãnh đạo CĐ DKVN trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua trên công trường NMNĐ Thái Bình 2.
Lãnh đạo Petrovietnam và lãnh đạo CĐ DKVN trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Trong lúc dự án gặp khó khăn, việc phát huy sức mạnh tập thể góp vai trò vô cùng quan trọng để đẩy nhanh tiến độ dự án. Công tác thi đua khen thưởng sẽ tạo sức mạnh lan tỏa và là động lực thúc đẩy NLĐ tích cực vượt khó, lập thành tích góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Để phong trào thi đua đạt hiệu quả cao, Tập đoàn quyết định thành lập Ban Thi đua khen thưởng (TĐKT) trên công trường do Chủ tịch CĐ DKVN làm Trưởng ban, các Phó Chủ tịch CĐ DKVN; Bí thư Đoàn Thanh niên, các cán bộ thi đua khen thưởng Tập đoàn và đại diện lãnh đạo Ban QLDA, Tổng thầu PETROCONs là thành viên. Đồng thời, Tập đoàn đã huy động nguồn tài chính từ phúc lợi của Tập đoàn để động viên, khen thưởng kịp thời, vinh danh các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến.

Sau mỗi đợt thi đua, Ban TĐKT đều có động viên, khen thưởng kịp thời, khuyến khích, nhân rộng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, tạo động lực, quyết tâm gắn bó và hoàn thành dự án. Trong giai đoạn dự án về đích (2021-2022), Ban TĐKT đã phát động 3 đợt thi đua cao điểm (Đợt 1 phát động thi đua cao điểm 45 ngày đêm đạt mục tiêu đốt lửa lần đầu bằng dầu Tổ máy số 1; đợt 2 phát động thi đua hoàn thành mốc hòa đồng bộ lưới điện (bằng dầu) Tổ máy số 1 và đợt 3 phát động thi đua 30 ngày đêm cao điểm, đạt mốc hòa đồng bộ lưới điện bằng than Tổ máy số 1). Mỗi đợt phát động thi đua các mốc quan trọng của dự án đều hoàn thành tiến độ theo đúng cam kết.

Sau 3 đợt thi đua cao điểm, Tập đoàn đã dành kinh phí với số tiền 25 tỷ đồng, Công đoàn/Đoàn Thanh niên Tập đoàn cũng trích 770 triệu đồng phục vụ công tác khen thưởng đột xuất. Trong 3 đợt thi đua, tổng số có 81 lượt tập thể và 78 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc và được thưởng nóng ngay tại công trường dự án.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Tập đoàn và CĐ DKVN chia vui khi NMNĐ Thái Bình 2 lần đầu hòa điện lưới quốc gia.
Lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Tập đoàn và CĐ DKVN chia vui khi Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 lần đầu hòa điện lưới quốc gia.

Ngoài ra, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19", Công đoàn Ban QLDA Thái Bình 2 đã phát động và hỗ trợ tới toàn thể đoàn viên lao động tham gia, đăng tải thành công 18 giải pháp/sáng kiến lên website của Tổng Liên đoàn. Công đoàn Thái Bình 2 cũng đã lọt vào Top 10 đơn vị vượt chỉ tiêu trong toàn Tập đoàn (xếp thứ 8/33 đơn vị).

Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của CĐ DKVN, Công đoàn Ban QLDA Thái Bình 2 đã tổ chức nhiều chuyên đề thi đua hiệu quả, thiết thực, như: Trồng vườn cây công đoàn tạo cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp tại nhà máy; tổ chức các hội thao giao lưu văn hóa - thể thao; mạng lưới an toàn vệ sinh viên, diễn tập phòng cháy chữa cháy; hỗ trợ nước uống cho NLĐ trên công trường...

Niềm vui của lãnh đạo Tập đoàn, CBNV khi NMNĐ Thái Bình 2 lần đầu hòa lưới điện quốc gia.
Niềm vui của lãnh đạo Tập đoàn, CBCNV khi Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 lần đầu hòa lưới điện quốc gia.

Mặc dù trong nhiệm kỳ 2018-2023 có nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhờ sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các vấn đề khó khăn cũng dần được giải quyết, bộ máy Ban Chấp hành công đoàn cơ sở từng bước được kiện toàn, đội ngũ đoàn viên lao động dần được ổn định tư tưởng, đời sống được nâng cao, yên tâm công tác và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn mới. Chính sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của tổ chức công đoàn, chính quyền và tập thể NLĐ đã giúp Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đạt được bước ngoặt đáng kể khi các khó khăn vướng mắc đã được tháo gỡ, dự án chuyển từ trạng thái “đóng băng” sang trạng thái “hồi sinh”.

Công đoàn Ban QLDA Điện lực Dầu khí Thái Bình 2: Góp phần xây dựng nhà máy đúng tiến độCông đoàn Ban QLDA Điện lực Dầu khí Thái Bình 2: Góp phần xây dựng nhà máy đúng tiến độ
Công đoàn Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2 thăm hỏi, chúc Tết gia đình chính sáchCông đoàn Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2 thăm hỏi, chúc Tết gia đình chính sách
Công đoàn Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2 phát động Chương trình trồng cây xanh năm 2023Công đoàn Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2 phát động Chương trình trồng cây xanh năm 2023
Tất cả vì quyền lợi người lao động và công tác vận hành an toàn, hiệu quả NMNĐ Thái Bình 2Tất cả vì quyền lợi người lao động và công tác vận hành an toàn, hiệu quả NMNĐ Thái Bình 2
Để Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam thực sự “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”Để Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam thực sự “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”

Vương Tâm

DMCA.com Protection Status