Chào mừng kỷ niệm 32 năm thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam (16/12/1991 - 16/12/2023)

Công đoàn Dầu khí Việt Nam: 32 năm tiên phong, sáng tạo, đổi mới vì đoàn viên, người lao động

18:10 | 13/12/2023

12,761 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong suốt 32 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) luôn thực hiện tốt chức năng đại diện, là mái nhà chung ấm áp, nghĩa tình của hơn 5 vạn cán bộ, đoàn viên, người lao động dầu khí và là một trong những lá cờ đầu trong hệ thống Công đoàn Việt Nam với những chương trình, hoạt động sáng tạo, đổi mới, thiết thực.

Quay ngược lại thời điểm diễn ra Đại hội VI Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN), nhiệm kỳ 1988-1993 đã chủ trương cải tiến hệ thống tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn trong bối cảnh đất nước đang thực hiện công cuộc đổi mới. Yêu cầu đặt ra là phải xem xét, cụ thể hóa các nội dung phân công, phân cấp chỉ đạo các công đoàn cơ sở trong mối quan hệ giữa các công đoàn ngành nghề và liên đoàn lao động các địa phương.

Theo đó, một số công đoàn ngành nghề được thành lập và dự kiến sẽ được nghiên cứu thành lập, trong đó có CĐ DKVN. Đó là cơ sở để thúc đẩy công tác nghiên cứu, đề xuất việc thành lập CĐ DKVN.

Cùng với quá trình phát triển của ngành, đặc biệt từ khi Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam thành lập (năm 1990), đội ngũ cán bộ công nhân viên chức ngành Dầu khí lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đội ngũ cán bộ công nhân viên chức ngành Dầu khí ngày càng củng cố niềm tin về con đường đổi mới và phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển của ngành.

Ngày 16/12/1991, Tổng LĐLĐVN ban hành Quyết định số 932/QĐ-TLĐ về việc thành lập CĐ DKVN trực thuộc Tổng LĐLĐVN; đồng thời quyết định Chủ tịch CĐ DKVN là thành viên Hội đồng Chủ tịch Công đoàn ngành Công nghiệp nặng. Ban Chấp hành lâm thời được chỉ định gồm 21 ủy viên, đồng chí Nguyễn Đức Tuấn được giao nhiệm vụ Chủ tịch lâm thời. Đến ngày 25/1/1992, CĐ DKVN chính thức được ra mắt.

Ban Chấp hành lâm thời CĐ DKVN tại Lễ ra mắt (ngày 16/12/1991).
Ban Chấp hành lâm thời CĐ DKVN tại Lễ ra mắt (ngày 16/12/1991).

Cột mốc này chính thức đánh dấu việc cán bộ, công nhân và lao động ngành Dầu khí Việt Nam hoạt động trong một tổ chức công đoàn thống nhất. Phong trào công nhân, lao động được lãnh đạo, phát động đầy sáng tạo và hiệu quả, góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành Dầu khí và giai cấp công nhân Việt Nam, đóng góp hiệu quả cho công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước.

Ngay sau khi thành lập, các công đoàn cơ sở dầu khí trên địa bàn cả nước chuyển về Công đoàn ngành Dầu khí để thống nhất quản lý và chỉ đạo trực tiếp, các liên đoàn lao động địa phương phối hợp chỉ đạo. Đến ngày 16/2/1992, công tác tiếp nhận các Công đoàn cơ sở ngành Dầu khí từ các liên đoàn lao động địa phương về CĐ DKVN hoàn tất. CĐ DKVN đã tiếp nhận 6 công đoàn cơ sở trực thuộc các quận, huyện và 3 công đoàn cơ sở không có công đoàn cấp trên.

Đồng thời, công tác củng cố hệ thống tổ chức, hoàn chỉnh bộ máy được thực hiện khẩn trương. Ban Thường vụ CĐ DKVN căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ và tính chất sản xuất - kinh doanh của từng đơn vị để sắp xếp, kiện toàn tổ chức của các công đoàn cơ sở. Cùng với công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức các công đoàn cơ sở, Ban Thường vụ đã làm việc với lãnh đạo và cấp ủy Đảng các đơn vị để lựa chọn cán bộ, bổ sung, kiện toàn đội ngũ cán bộ công đoàn ở các cơ sở và CĐ DKVN.

Đoàn Chủ tịch Đại hội CĐ DKVN lần thứ nhất, nhiệm kỳ 1993 - 1998.
Đoàn Chủ tịch Đại hội CĐ DKVN lần thứ nhất, nhiệm kỳ 1993-1998.

Trong suốt 32 năm xây dựng và phát triển, trải qua 7 kỳ Đại hội, CĐ DKVN đã thực hiện tốt chức năng đại diện cho công nhân, viên chức, lao động với những chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, thiết thực, phù hợp với điều kiện của đơn vị; tham gia quản lý, chăm lo đời sống công nhân lao động toàn ngành; bám sát, nắm bắt tình hình sản xuất - kinh doanh, nguyện vọng của cán bộ công nhân viên chức để cùng với lãnh đạo Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam) hoạch định các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ.

Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ II, nhiệm kỳ 1998 - 2003
Đại hội CĐ DKVN lần thứ II, nhiệm kỳ 1998-2003.
Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2003 - 2008.
Đại hội CĐ DKVN lần thứ III, nhiệm kỳ 2003-2008.
Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2008 - 2013.
Đại hội CĐ DKVN lần thứ IV, nhiệm kỳ 2008-2013.
Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2013 - 2018.
Đại hội CĐ DKVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2013-2018.
Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2018 - 2023.
Đại hội CĐ DKVN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2018-2023.

Đặc biệt, tại Đại hội VII CĐ DKVN, nhiệm kỳ 2023-2028 vừa qua, với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội đã đánh giá một cách toàn diện những kết quả đã đạt được, chỉ ra những hạn chế, khó khăn, đúc rút những bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ trước và quyết định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới.

Ban Chấp hành CĐ DKVN khoá VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Ban Chấp hành CĐ DKVN khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Qua Đại hội, CĐ DKVN với vai trò và trách nhiệm là tổ chức đại diện cho tiếng nói NLĐ đã kêu gọi các cấp công đoàn tiếp tục đoàn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, chuyên nghiệp, tập trung chăm lo nâng cao phúc lợi đoàn viên, NLĐ; làm giàu đời sống tinh thần, bồi đắp văn hóa Petrovietnam, tạo động lực cho NLĐ nuôi dưỡng khát vọng, phát huy trí tuệ, chuyên nghiệp, nghĩa tình, góp sức vào công cuộc xây dựng Tập đoàn phát triển vững chắc;

Tiếp tục chủ động tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến vào các quy chế, quy định của Tập đoàn có liên quan đến chế độ chính sách, quyền lợi của NLĐ; Phát huy tối đa quyền và trách nhiệm của công đoàn các cấp trong thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể để ban hành nhiều chế độ, chính sách, quyền lợi của NLĐ có lợi hơn so với luật định; Thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, đời sống, việc làm; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công đoàn.

Cùng với đó, CĐ DKVN tích cực tổ chức nhiều hoạt động thi đua sản xuất mang lại hiệu quả cao, tiêu biểu như thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động giỏi, xây dựng gia đình no ấm hạnh phúc”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động… Tổ chức các hoạt động chăm lo tặng quà thiết thực như tổ chức chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí; thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động…

Lãnh đạo Petrovietnam và lãnh đạo CĐ DKVN trao Bằng khen của CĐ DKVN cho các cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào Lao động sáng tạo giai đoạn 2017-2022.
Lãnh đạo Petrovietnam và lãnh đạo CĐ DKVN trao Bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào Lao động sáng tạo giai đoạn 2017-2022.
Lãnh đạo Petrovietnam và lãnh đạo CĐ DKVN tuyên dương NLĐ Dầu khí tiêu biểu năm 2023.
Lãnh đạo Petrovietnam và lãnh đạo CĐ DKVN tuyên dương NLĐ dầu khí tiêu biểu năm 2023.
Lãnh đạo CĐ DKVN trao quà Tết cho người lao động NSRP nhân dịp Tết Nguyên đán.
Lãnh đạo CĐ DKVN trao quà cho NLĐ NSRP nhân dịp Tết Nguyên đán.

CĐ DKVN cũng đã tổ chức sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; xây dựng đội ngũ lãnh đạo và cán bộ công đoàn các cấp ngày càng chuyên nghiệp, nhiệt huyết, trí tuệ, có khả năng thích ứng cao; chú trọng tuyên truyền vận động, làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng đội ngũ công nhân lao động dầu khí với phẩm chất “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, có truyền thống văn hóa, bản lĩnh, trí tuệ, vượt qua mọi thử thách, khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ Tập đoàn và các đơn vị đề ra, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị và Tập đoàn mà Đảng và Chính phủ giao. Xứng đáng là tổ chức vì đoàn viên, NLĐ, cũng như giữ vững vị trí là lá cờ tiên phong trong hệ thống Công đoàn Việt Nam.

Ban TGNC, CĐ DKVN

Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028 thành công tốt đẹpĐại hội CĐ DKVN khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028 thành công tốt đẹp
CĐ DKVN: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnhCĐ DKVN: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh
Mang tiếng nói, nguyện vọng của người lao động Dầu khí đến Đại hội XIII Công đoàn Việt NamMang tiếng nói, nguyện vọng của NLĐ Dầu khí đến Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Công đoàn Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Petrovietnam thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí MinhCĐ DKVN đồng hành cùng Petrovietnam thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh

DMCA.com Protection Status